มือปราบโกงข้าวเคลื่อนไหวทันควัน! หลังศาลปค.กลางเพิกถอนคำสั่ง 'ยิ่งลักษณ์' ชดใช้-ยึดทรัพย์ คดีจำนำข้าว


เพิ่มเพื่อน    

2 เม.ย.64 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี อดีตส.ส.จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ด่วนคดีปกครองของยิ่งลักษณ์ 

วันนี้หลายคนคงแปลกใจ ต่อคำพิพากษาศาลปกครองกลาง กรณียกเลิกคำสั่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท 

ทั้งๆที่คดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง มีคำพิพากษาความผิดของนางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานไม่ระงับยับยั้งและปล่อยให้มีการทุจริตในคดีการระบายข้าวแบยจีทูจี 

สิ่งที่น่าพิจารณาคือ ในคำพิพากษาศาลปกครองกลาง มีประเด็นที่น่าสนใจคือ 

"น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีรับรู้เกี่ยวข้องเฉพาะขั้นตอนการทำเอ็มโอยูเพื่อให้มีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ในส่วนการทำสัญญาระบายข้าวไม่ได้เกี่ยวข้อง" 

ซึ่งข้อความดังกล่าว ผมเคารพคำตัดสินของศาลปกครองกลาง แต่เมื่อมาเทียบกับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองในเรื่องนี้กลับระบุดังนี้ 

"สำหรับประเด็นระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐนั้น วินิจฉัยว่า ตามพฤติการณ์แสดงให้เห็นว่า จำเลย (หมายถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์) ทราบว่าสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้มีการส่งมอบข้าวตามสัญญาให้รัฐวิสาหกิจจีนต่อไปอีก อันเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับผู้อื่น การกระทำของ "ยิ่งลักษณ์" จึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ (เดิม) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๒๓/๑ ลงโทษจำคุก ๕ ปี"

ที่น่าสนใจนั่นคือคลิปหลักฐาน ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบ  เรื่องการระบายข้าวดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2555 หรือหลังดำเนินโครงการมาแล้ว 1 ปี โดยวันนั้นเธอยืนยันว่า เห็นสัญญาซื้อขาย และตอบผิด ๆ ถูก ๆ จนลิ่วล้อซึ่งก็คือนายบุญทรง ต้องพูดแทรกกลางคัน....ว่าสัญญานั่นไม่ใช่ MOU ดังที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบนักข่าว แต่เป็น Sale Contract ไปเสียอีก.. 

ซึ่งคำพูดของนางสาวยิ่งลักษณ์น่าจะมีนัยยะว่านางสาวยิ่งลักษณ์เห็นหรือรับรู้ แต่พูดผิดๆถูกๆ ทางที่ดีรัฐบาลต้องรีบอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดและนำคลิปนี้ไปหักล้างด้วยครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"