กทพ.เล็งชงครม.เคาะทางด่วนกะทู้-ป่าตองพ.ค.-มิ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

2 มี.ค. 2564 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) กะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) ว่า ในขณะนี้ได้ดำเนินการออกแบบแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้นำเสนอรูปแบบลงทุนไปให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว ทั้งนี้ เมื่อผ่านการพิจารณา จึงจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) ก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ คาดว่า จะเสนอไป ครม. ได้ภายใน พ.ค.-มิ.ย. 2564

อย่างไรก็ตามจากนั้นจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกเอกชนประมาณ 1 ปี โดยคาดว่า จะเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ และได้ตัวเอกชนภายใน พ.ค.-มิ.ย. 2565 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายใน ธ.ค. 2569

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่าตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ กทพ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการโครงการทางพิเศษ และทางหลวงใน จ.ภูเก็ต อาทิ โครงการทางหลวงสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กม. รวมถึงยังมีส่วนที่เป็น Missing Link ระหว่างเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 11.9 กม.นั้น ในขณะนี้ กทพ. อยู่ระหว่างการทบทวนแผนของกรมทางหลวง (ทล.) ที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ กทพ.จะดำเนินการโครงการทางด่วนสายใหม่ สนามบิน-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กม. โดยคาดว่า จะเสนอ ครม.ได้ภายใน 1 ปีนับจากนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี และคาดว่า จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปลายปี 2570

นายสุรเชษฐ์ กล่าวถึงโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วงทดแทน N1 (แคราย-ม.เกษตรฯ) และ N2 (เกษตร-นวมินทร์) ว่า ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N1 นั้น ขณะนี้ กทพ. อยู่ระหว่างการเตรียมว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษามาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อเสนอรูปแบบการก่อสร้างให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งนี้ จะใช้ระยะเวลาในการศึกษาและออกแบบ 1 ปี จากนั้นจะเจรจาหาข้อสรุปกับ ม.เกษตรศาสตร์ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กทพ. และเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อสร้างโครงการต่อไป ในส่วนของช่วง N2 นั้น ก็จะดำเนินการก่อสร้างไปก่อน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"