เด็กก้าวไกลสวนไพบูลย์แก้รธน.ต้องเพิ่มอำนาจปชช.


เพิ่มเพื่อน    

4 เม.ย.64-  นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า รัฐบาลและ ส.ว.ไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่อยากแก้รายมาตราโดยรัฐสภา ซึ่งเป็นประโยชน์กับเขามากกว่า พรรคก้าวไกลได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดในร่างแก้ไขที่นายไพบูลย์ออกมาเสนอ  มีหลายประเด็นที่เราไม่เห็นด้วย อาทิ การขอแก้มาตรา 144 เรื่องที่ไม่ให้ ส.ส.แปรญัตติงบประมาณ โดยอ้างว่า เพื่อ ส.ส.จะได้มีงบลงไปช่วยประชาชน แต่เรามองว่า เรื่องอำนาจในการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ควรมอบให้ท้องถิ่นเป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัว ส.ส. หากแก้ไขไม่ให้ ส.ส.แปรญัตติงบได้จริง จะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น อย่างไรเสียพรรคก้าวไกล จะต้องเดินหน้าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะรายมาตราหรือทั้งฉบับ แต่อยากให้แก้ไขเรื่องต่างๆ เพื่อเพิ่มอำนาจประชาชน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ตัวเอง เหมือนเช่นกรณี ครม.ชงร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร นั้นมีปัญหามาก แทนที่จะแก้ไขให้เกิดการเปิดเผยข้อมูล แต่กลับแก้ไขเพื่อปกปิด 

นายพิจารณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการขอให้แก้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ที่จริงไม่อยากออกตัวว่าควรแก้หรือไม่ เพราะมีหลายฝ่ายมองว่า พรรคก้าวไกลได้ประโยชน์จากการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ยอมรับบัตรใบเดียวหรือระบบเลือกตั้งรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้เกิดรัฐบาลผสมไร้ประสิทธิภาพ มีสูตรคำนวน ส.ส.ที่ตลก คะแนน 3-4 หมื่น ก็ได้เข้าสภาฯ แล้ว การจะแก้เรื่องบัตรเลือกตั้ง จะต้องคุยถึงรายละเอียดว่าจะแก้อย่างไร กลับไปใช้ 2 ใบแบบปี 2540 ก็ใช่ว่าจะสะท้อนเสียงประชาชนทั้งหมด ยกตัวอย่างในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนป็อบปูล่าโหวต แบบแบ่งเขต  44 เปอร์เซ็นต์ แบบบัญชีรายชื่อ 48 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับได้ ส.ส.ในสภาฯ 57 เปอร์เซ็นต์ มันอาจจะไม่สะท้อนได้ดีพอการกลับไปใช้บัตรสองใบแบบปี 2540 ใช่ว่าจะดีกว่าปัจจุบันทั้งหมด 

นายพิจารณ์ กล่าวต่อว่า ในพรรคก้าวไกล มีการพูดถึงกรณีวงหารือของนักวิชาการที่ออกมาเเสดงความเห็นด้วย กับระบบการเลือกตั้ง ส.ส.แบบผสม (Mixed Member Proportional : MMP) ซึ่งอยู่ในร่างสมัยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอไว้ในปี 2558 แต่สุดท้ายถูกคว่ำร่างทิ้งไป ระบบเลือกตั้งแบบ MMP วงนักวิชาการมองว่าได้รับการยอมรับกว่าของปี 2540 ในหลายประเทศใช้ เช่น ยุโรป อเมริกาใต้ สะท้อนเสียงประชาชน ใช้บัตร 2 ใบ ก็จริง แต่เอาคะแนนดิบบัญชีรายชื่อ มาคำนวน ส.ส.พึงมี ซึ่งชัดเจนและตอบโจทย์เสียงประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"