ทล.โต้'ศรีสุวรรณ'ยันจ่ายเวนคืนสร้างมอเตอร์เวย์ 'บางปะอิน-โคราช'ครบทุกราย


เพิ่มเพื่อน    

5 เมษายน 2564 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า กรมทางหลวง (ทล.) และหรือกระทรวงคมนาคม ยังดำเนินการจ่ายค่าเวนคืนที่ดินในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางปะอิน-นครราชสีมาให้กับประชาชนยังไม่ครบ แต่กลับจะเร่งรัดเปิดเส้นทางบางช่วงให้ประชาชนใช้สัญจรได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ว่าโครงการดังกล่าว มีระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อปี 2559 มูลค่าโครงการลงทุน 84,600 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง วงเงิน 77,970 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน วงเงิน 6,630 ล้านบาท โดย ทล. ได้ดำเนินการจ่ายค่าเวนคืนที่ดินตั้งแต่ปี 2559 และครบทุกรายแล้วเมื่อปี 2563

อย่างไรก็ตามซึ่งงบประมาณที่นำมาจ่ายค่าเวนคืนที่ดินนั้น จะดำเนินการเมื่อได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี จึงทำให้ ทล.ไม่สามารถจ่ายครบทั้งหมดในครั้งเดียวได้ แต่จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ ออกมากล่าวนั้น เป็นการค้างจ่ายค่าอุทธรณ์ กรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน ไม่เห็นด้วยกับวงเงินค่าเวนคืนที่ดินที่ได้รับ และไปยื่นอุทธรณ์ขอวงเงินเพิ่มที่กระทรวงคมนาคมภายใน 90 วัน และมีมติให้ ทล. จ่ายค่าเวนคืนเพิ่มเติม เช่น ทล.จ่ายค่าเวนคืนที่ดิน วงเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการประเมินตามเกณฑ์ของราชการ แต่ประชาชนไปยื่นอุทธรณ์เพิ่ม และหากมีการตัดสินว่า ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก ทล.จะดำเนินการจ่ายเพิ่มตามที่ผู้ได้รับผลกระทบยื่นอุทธรณ์ เป็นต้น ซึ่งในกระบวนการขออุทธรณ์นั้น บางเรื่องต้องใช้เวลา 1 ปีครึ่ง ถึงจะเคลียร์จบขึ้นอยู่แต่ละกรณี

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุด พบว่า ผลการอุทธรณ์จากค่าเวนคืนที่ดินที่ ทล.ยังไม่ได้จ่ายนั้น มีจำนวน 361 ราย วงเงิน 415 ล้านบาท ซึ่ง ทล.ได้ตั้งงบขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เพื่อดำเนินการในส่วนนี้ หากได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว ทล.จะทยอยจ่ายให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่ วันที่ 1 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป จนสิ้นสุดปีงบประมาณวันที่ 30 ก.ย. 2565 ขณะเดียวกัน หากผู้ได้รับผลกระทบยังไม่พอใจกับค่าเวนคืนที่ดอนอีก ก็สามารถไปดำเนินการยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ทล. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้พยายามจัดตั้งงบประมาณมาดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการมากที่สุด

ส่วนกรณีหากยังจ่ายค่าเวนคืนไม่แล้วเสร็จ จะเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กม. ในพื้นที่ของมอเตอร์เวย์ตอนที่ 24-37 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า จากการตรวจสอบในจำนวน 361 รายที่ยังไม่จ่ายค่าอุทธรณ์จากการเวนคืนที่ดินนั้น ไม่ได้อยู่ในช่วงที่จะเปิดให้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากตอนที่ 24-37 เป็นพื้นที่ของทหาร และเป็นพื้นที่ที่ใช้เขตทางหลวงบริเวณถนนมิตรภาพ แต่จะมีบริเวณทางลงช่วงต่างระดับสีคิ้วที่จะมีการใช้พื้นที่ของชาวบ้านบ้าง ซึ่งได้เคลียร์จ่ายค่าเวนคืนทั้งหมดแล้ว ส่วนในจำนวน 361 รายนั้น พื้นที่จะอยู่ในช่วงเริ่มต้นโครงการฯ คือ ตอนที่ 1-4 บริเวณพื้นที่ตั้งแต่บางประอิน และวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า ในวันที่ 7 เม.ย. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปเป็นประธานมนพิธีเปิดใช้งานมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ตอน อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กม. เพื่อรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ โดยในเวลา 15.00 น. จะลงพื้นที่บริเวณจุดตัดมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 กับถนนมิตรภาพที่ กม.ที่ 65 บ้านหนองไผ่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากนั้นเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางถึงจุดเฝ้าระวังเรือนจำกลางคลองไผ่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"