นายกฯตั้ง'นพ.ปิยะสกล'นั่งประธานกก.จัดหาวัคซีนทางเลือกอีก 10 ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    


9 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบคโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. . แถลงภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ในที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องการจัดหาวัคซีน ซึ่งนายกฯมีห่วงใย เนื่องจากมีข่าวออกมามากมายว่าวัคซีนมีผลประโยชน์กับใครบางคนหรือไม่ ผูกขาดการนำเข้าวัคซีนหรือไม่ เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัวหรือไม่ นายกฯไม่มีความสบายใจ เพราะที่ผ่านมารัฐมีการชี้แจงอยู่เรื่อยๆ แต่เนื่องจากมีความต้องการวัคซีนมากขึ้น จึงทำให้ดูเหมือนไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ปัจจุบันตามแผน วัคซีนที่รัฐจัดให้ เราหามาได้ 61 ล้านโดส คือ วัคซีนของซิโนแวค และแอสตราเซเนกา จะฉีดให้ประชาชนได้ 31 ล้านคน รวมกับการจัดหาเพิ่มเติม จะได้ทั้งหมด 70 ล้านโดส ครอบคลุมประชาชน 35 ล้านคน  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายกฯจึงถามว่าเราต้องการฉีดให้ได้เท่าไหร่เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติรายงานว่าจะต้องฉีดให้ได้ 45 ล้านคน คนละ 2 โดส จึงขาดอีก 10 ล้านโดส จึงต้องหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจึงเสนอตัวว่าเขามีความสามารถเชื่อมโยงกับเอกชน แต่ขอให้รัฐช่วยอำนวยความสะดวก เพราะหน่วยงานเจ้าของวัคซีนต้องการจดหมายจากรัฐ และอยากให้องค์กรเภสัชกรรมช่วยสั่งซื้อแล้วให้เอกชนไปขอแบ่งซื้อ นายกฯระบุว่าเห็นด้วยทั้งสิ้น และมอบนโยบายไปว่าทำอย่างไรก็ได้ให้เอกชนมีส่วนร่วมใน 10 ล้านโดสนี้ และให้ภาครัฐสนับสนุน ซึ่งอาจจะได้ช้าหรือเร็ว หรือมีราคา แต่ต้องปลอดภัยกับประชาชน  

“นายกฯจึงได้มอบให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค.เป็นประธานชุดนี้ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การเภสัชกรรม องค์การอาหารและยา อธิบดีกรมควบคุมโรค ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เข้ามาเป็นกรรมการชุดนี้ และให้รายงานผลต่อนายกฯภายใน 1 เดือน เพื่อขับเคลื่อนการจัดหาวัคซีนทางเลือก ซึ่งขณะนี้เราได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนไปแล้ว 3 ยี่ห้อ ประกอบด้วย ซิโนแวค แอสตราเซเนกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนวัคซีนทางเลือกอื่นๆ อาทิ ไฟเซอร์ สปุตนิก ซิโนฟาร์ม เพื่อกระจายความเสี่ยงให้หลากหลาย”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนการบริหารจัดการการฉีดวัคซีน นายกฯมีความห่วงใยและแจ้งปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ฉีดให้เร็วขึ้น ขณะที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ตอนนี้เรามีศักยภาพสามารถฉีดได้ 1.4 หมื่นคนต่อวันที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งประเทศอื่นใช้เวลาเป็นเดือน ศักยภาพเราไม่ธรรมดา อย่างไรก็ตาม การบริหารวัคซีนต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์ เพราะเคสส่วนใหญ่ตอนนี้กระจุกอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนได้รับวัคซีนไม่เพียงพอ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจึงยืนยันว่าทำได้ และจะดำเนินการจัดให้โดยเร็ว ส่วนนายกฯสั่งการว่าการฉีดวัคซีนต้องปรับตามสถานการณ์ พื้นที่ บุคคล ตอนนี้ใน 41 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้ก่อน  

เมื่อถามถึงกรณีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยงให้กับกลุ่มก้อนของสถานบันเทิง เช่น ที่ทองหล่อ จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้มากน้อยเพียงใด นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การให้บริการดังกล่าวเป็นไปตามกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในแผนที่ต้องดำเนินการ ดังนั้น จึงเป็นการให้บริการเชิงรุกของแต่ละหน่วยงาน  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"