ทำบุญก้าวข้ามปีใหม่งานสงกรานต์วัดโพธิ์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     สงกรานต์ปีนี้หลายคนวางแผนจะกลับบ้านต่างจังหวัดและไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่เมื่อเกิดโควิดระลอกใหม่โปรแกรมเดินทางต้องระงับไป แล้วก็ยังมีอีกมากที่ไม่มีแผนจะไปไหน ใครอยู่กรุงเทพฯ มีสถานที่จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์มาแนะนำ นั่นคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  หรือที่คนไทยและคนต่างชาติรู้จักกันดีว่า “วัดโพธิ์”   พระอารามหลวงสำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์ โดยมีการจัด”สงกรานต์วัดพระเชตุพน ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด”มงคลชื่นจิต อิ่มบุญชื่นใจ”  ตั้งแต่วันที่ 10-15 เมษายนนี้ บริเวณลานหน้าพระวิหารพระพุทธไสยาส วัดพระเชตุพนฯ สถานที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาส หรือ”พระนอนวัดโพธิ์” ที่ผู้คนนิยมมาสักการบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล รวมถึงใช้พื้นที่บริเวณเจดีย์รัชกาลที่อยู่ใจกลางวัดโพธิ์จัดกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทรายตามประเพณีที่ดีงามปีนี้      โดยชวนประชาชนมาเที่ยวงานสงกรานต์ตลอด วันในรูปแบบวิถีใหม่ รักษาระยะห่างทางสังคม   

 

งานสงกรานต์วัดพระเชตุพนฯ สืบสานประเพณีดีงาม

 

                งานวันสงกรานต์วัดพระเชตุพนฯ ประจำปีนี้ ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  เป็นประธานพิธีเปิดงานนักขัตฤกษ์นมัสการพระพุทธไสยาสน์ในกิจกรรมงานสงกรานต์วัดพระเชตุพนฯ  โดยมี พระราชธรรมสุนทร รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ คณะสงฆ์วัดโพธิ์  กรรมการมูลนิธิ “ทุนพระพุทธยอดฟ้า” ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้บริหารบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กรรมการมูลนิธิ “สิริวัฒนภักดี” ผู้บริหารวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ และชาวชุมชนท่าเตียนแต่งกายชุดไทยเข้าร่วมงาน

 

ชวนประชาชนมาสรงน้ำพระรับปีใหม่ไทย

 

          ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรมในประเพณีสงกรานต์ 2564 ายใต้แนวคิด“สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เช่น งดจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมากและมีการสัมผัสใกล้ชิด งดกิจกรรมเล่นสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม รวมทั้งให้จัดกิจกรรมสอดคล้องกับแนวทางและมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ปีนี้ วธ. ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมยึดตามรูปแบบสาระและคุณค่าที่แท้จริงประเพณีสงกรานต์ รณรงค์แต่งกายด้วยชุดสุภาพใช้ผ้าไทยหรือผ้าท้องถิ่น สรงน้ำพระพุทธรูปทำบุญตักบาตร รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ปลอดอบายมุขและไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

      “  วัดพระเชตุพนฯ ให้ความร่วมมือจัดงานวันสงกรานต์วัดพระเชตุพนฯ ประจำปีนี้ตามแบบแผนที่ดีงาม มีกิจกรรมทำบุญไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคล การสรงน้ำพระพุทธรูป การไหว้พระประจำวันเกิด ทำบุญประจำราศี ก่อพระเจดีย์ทราย การสอนทำพวงมาลัยถวายพระ        การถวายสังฆทาน นับเป็นการร่วมกันสืบสานคุณค่าประเพณีสงกรานต์ให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจ ปลูกฝังค่านิยมความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย  เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ ” ยุพา กล่าว

 

ภายในวัดตกแต่งเจดีย์ทราย ชวนมาเช็คอินที่วัดโพธิ์

 

     พระราชธรรมสุนทร รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดในกรุงเทพฯ การจัดงานวันสงกรานต์ปีนี้เน้นรูปแบบที่เรียบง่ายและเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามในวันปีใหม่ไทย ทั้งเรื่องการเข้าวัดทำบุญ มีการสรงน้ำพระสงฆ์ 15 รูป ทุกวัน  การก่อพระเจดีย์ทราย และจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ประวัติความเป็นมาของวันสงกรานต์ โดยงานจัด วัน งดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ  และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคระบาด มีจุดคัดกรอง ผู้เข้าร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม ให้บริการเจลแอลกอฮอล์ภายในพื้นที่ต่างๆ ของวัด 

      สำหรับกิจกรรมเด่นๆ มีทำบุญก้าวข้ามปีใหม่ มงคลชื่นจิต อิ่มบุญชื่นใจ  เชิญชวนสรงน้ำหลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์วัดโพธิ์ ปิดทองพระประจำวันเกิด ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ 100 ปี วัดโพธิ์ ส่วนที่ศาลาทำบุญพุทธศาสนิกชนสามารถทำบุญถวายสังฆทาน สรงน้ำพระ 15 รูป เวลา 16.00 ทุกวัน  และมีศาลานวดไทย จัดกิจกรรมนวดแผนไทยฉบับวัดโพธิ์ มีนวดผ่อนคลาย นวดสมุนไพร ถือเป็นการเผยแพร่ความรู้และคุณค่าของนวดไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโก  

       ส่วนศาลางานบุญ จัดสาธิตจัดดอกไม้ถวายพระ สาธิตทำขนมมงคลต่างๆ ทั้งทองหยิบ ทองหยอด  ขนมหน้านวล  ปั้นขลิบทอง  สาธิตทำน้ำอบไทยโบราณ รวมถึงการดูดวง 12 นักษัตร โหราศาสตร์ไทย จะรวยจะรุ่งในปี 2564 จากโหราจารย์ชั้นนำ สมาคมโหราศาสตร์แห่งประเทศไทย    ภายในวัดตกแต่งเจดีย์ทรายจำลองเป็นแลนด์มาร์คให้ถ่ายภาพเช็คอิน   คนที่มาเที่ยวงานสงกรานต์วัดโพธิ์จะได้เยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ อาทิ นิทรรศการเล่าขานตำนานสงกรานต์ไทยจัดขึ้นที่รอบหอระฆัง  โดยกำหนดทางเข้างานสงกรานต์วัดพระเชตุพน กำหนดประตูฝั่งถนนท้ายวัง  สำหรับใครที่อยากทำบุญรับศักราชใหม่ ชวนกันไปสงกรานต์วัดโพธิ์สัมผัสกิจกรรมที่อนุรักษ์ความเป็นไทยไว้อย่างดี วันนี้ ถึงวันที่ 15 เมษายน เวลา 08.00-18.00 .  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"