14 ส.ส.ก้าวไกล รับวัคซีนแล้ว จี้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนให้เร็วทันต่อสถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    

16 เม.ย.64 - ที่สถาบันบำราศนราดูร นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล กว่า 14 ชีวิต ได้แก่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์, น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา, นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร, นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์, นายวุฒินันท์ บุญชู, นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล, ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์, นายธีรัจชัย พันธุมาศ และธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ที่ไม่อยู่ในช่วงกักตัวเพื่อสังเกตอาการและไม่มีความเสี่ยง เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการรณรงค์และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย กล่าวว่า จากการที่ตนติดตามเรื่องนโยบายการบริหารจัดการวัคซีน และติดตามการบริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด ณ วันนี้ การฉีดวัคซีน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันเฉพาะตนเองเท่านั้น แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในการร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้รับการคลี่คลาย ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวัน และทำมาหากินประกอบอาชีพ ได้ใกล้เคียงกับสภาพปกติ รวมทั้งการไม่เป็นภาระต่อระบบสาธารณสุขเมื่อเกิดการติดเชื้อด้วย เพราะวัคซีนมีผลทำให้ลดความหนักของอาการจากโรคโควิด ดังนั้น ทุกๆ ภาคส่วน ในวันนี้ หากได้รับหมาย หรือได้รับการประชาสัมพันธ์ให้ไปรับการฉีดวัคซีน ควรต้องให้ความร่วมมือด้วยการไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อให้การฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินไปตามแผน

น.ส.ศิริกัญญา ย้ำว่า รัฐบาลยังคงจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีนให้เกิดความสมดุลอย่างเร่งด่วน โดยสำรองวัคซีนทางเลือกต่างๆ ให้มีความหลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ เพราะหากเกิดอุบัติการณ์จากการฉีดวัคซีน ขึ้นกับวัคซีนยี่ห้อใด ที่มีสมมติฐานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และมีความจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อนั้นไว้ก่อน เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างเช่น กรณีการเชื่อมโยงกับภาวะการเกิดลิ่มเลือด จนทำให้หลายประเทศในยุโรปกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับอายุ (Age Limit) ของผู้รับวัคซีน AstraZeneca หรือในกรณีประเทศเดนมาร์ก ที่ถึงกับยกเลิกการฉีดวัคซีน AstraZeneca ทั้งหมดไปเลย หรือกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าสหภาพยุโรปจะไม่ต่อสัญญากับผู้ผลิตวัคซีนชนิด Viral Vector ซึ่งได้แก่ AstraZeneca และ Johnson & Johnson เมื่อสัญญาสิ้นสุดลง ประเทศจะได้มีวัคซีนทางเลือกอื่น ในการฉีดให้กับประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด

“การฉีดวัคซีนในวันนี้มีความจำเป็นอย่างมาก ในเมื่อวัคซีนที่รัฐบาลมีอยู่ มีกระจุกอยู่เท่านี้ ประชาชนก็จำเป็นต้องฉีด เพราะทั้งในมุมของเราและสังคมโดยรวม การฉีดดีกว่าการไม่ฉีด แต่หากว่ารัฐบาลสามารถกระจายความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีนที่ดีกว่านี้ มีวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายในปริมาณที่สมดุลเพียงพอ ความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีนที่ประชาชนต้องแบกรับก็จะลดลง ประชาชนก็จะมีโอกาสได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่สูงขึ้น ในขณะที่รัฐบาลก็จะสามารถบริหารการฉีดวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับมือกับอุปัทวเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมั่นใจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 อย่างต่อเนื่อง อาทิ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา โดยในมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปเริ่มลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นและไลน์ “หมอพร้อม” ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เพื่อลงคิวเข้ารับการฉีดวัคซีน พรรคก้าวไกลจึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกท่านไปลงทะเบียนและเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเพื่อพลิกฟื้นประเทศกลับสู่ภาวะปกติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"