‘สุริยะ’ แย้มข่าวดี 'พานาโซนิค'เตรียมขยายโรงงานในไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

17 เม.ย. 2564 - นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ ​รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังกาหารือกับนายอิโตะ ฮิเดคาสึ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคแห่งญี่ปุ่น ในประเทศไทย เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทพานาโซนิคทั่วโลก ในภาพรวม ที่บริษัทกำลังดำเนินอยู่ในทั่วโลกในขณะนี้ โดยนายอิโตะยืนยันว่า  การปรับโครงสร้างดังกล่าวเป็นการรวมฐานการผลิตของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดของบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับ Economy of Scale (การทำให้ธุรกิจสามารถผลิตผลผลิตให้ได้ในจำนวนมากขึ้นจนทำให้ต้นทุนในการผลิตเฉลี่ยนต่อหน่วยลดต่ำลง เพื่อให้มีความสามารถในการทำกำไร และการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆที่ทำธุรกิจแบบเดียวกับพานาโซนิค)

“นายอิโตะได้ยืนยันว่า ในส่วนของประเทศไทยจะเน้นบทบาทในการเป็นฐานการผลิตในธุรกิจมูลค่าสูงที่เติบโต โดยเฉพาะการเป็นฐานการผลิตหลักของ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งในรถยนต์ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทกำลังดำเนินการลงทุนเพิ่มเติมใน 2 โครงการคือ1. โครงการขยายโรงงานที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเพิ่มสายการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ของโรงงาน พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด​ 2. โครงการสร้างคลังสินค้าสำหรับรองรับการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ ที่โรงงาน บริษัท พานาโซนิค ออโต้โมทีพ ซิสเต็มส์ เอเชีย แปซิฟิต จำกัด ที่จังหวัด สมุทรปราการ​”นายสุริยะ กล่าว

ทั้งนี้  การลงทุนดังกล่าว จะเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องและช่วยสนับสนุน การก้าวไปสู่ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ที่ เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล​ ขณะที่การผลิตตู้แช่เย็น ซึ่งบริษัทได้ซื้อกิจการมาจากบริษัทซันโยจำกัด  ในช่วงที่มีการควบรวมกิจการ บริษัทจะนำไปขยายการลงทุนในประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การปรับโครงสร้างการลงทุนของบริษัท และได้ย้ำว่าบริษัทจะยังคงการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง และอุตสาหกรรมใหม่ๆ ในประเทศไทยไว้ตามเดิม

นายสุริยะ กล่าวว่า นายอิโตะได้ย้ำว่า บริษัทพร้อมมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  โดยล่าสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พานาโซนิค ได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ คือ Modular House (บ้านสำเร็จรูป) ,ธุรกิจเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต (Smart home solution)ที่เป็นระบบบ้านยุคใหม่ที่มีความทันสมัยที่สามารถควบคุมอุปกรณ์และระบบภายในบ้านได้จากภาคนอกหรือทุกๆที่มีอินเตอร์เน็ทผ่าน แอฟพิเคชั่น  เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"