สหรัฐเตือนหยุดใช้ลู่วิ่ง'เพโลตอน'หลังเด็กเสียชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐมีคำแนะนำผู้ที่มีลู่วิ่งไฟฟ้า "Tread+" ของเพโลตอนและมีเด็กและสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ควรหยุดใช้ลู่วิ่งดังกล่าว เนื่องจากพบกรณีการบาดเจ็บหลายสิบราย และมีเด็กคนหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต

ภาพ Peloton Interactive, Inc’s Tread+ Treadmill ในเว็บไซต์ cpsc.gov

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า คำเตือนเร่งด่วนของคณะกรรมการความปลอดภัยสินค้าผู้บริโภคแห่งสหรัฐ (ซีพีเอสซี) เมื่อวันเสาร์ กล่าวว่า ลู่วิ่งไฟฟ้าเทรดพลัสของเพโลตอนก่อความเสี่ยงร้ายแรงต่อเด็ก ซึ่งรวมถึงอาการบาดเจ็บจากแผลถลอก กระดูกแตกร้าว หรือถึงขั้นเสียชีวิต

    หน่วยงานนี้ได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับลู่วิ่งชนิดนี้ 39 ราย รวมถึงรายงานหลายชิ้นที่มีเด็กติด, โดนทับ และโดนดึงเข้าไปใต้ลู่วิ่ง นอกจากเด็กๆ ยังมีรายงานว่าสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งติดอยู่ใต้อุปกรณ์นี้

    ซีพีเอสซีอัพโหลดวิดีโอชิ้นหนึ่งทางยูทูบเผยให้เห็นเด็กเล็กคนหนึ่งติดอยู่ใต้ลู่วิ่งนี้โดยศีรษะมุดเข้าไปใต้ลู่วิ่งที่กำลังทำงาน ก่อนที่เด็กจะดิ้นรนจนหลุดออกมาได้

    ด้านบริษัทผู้ผลิตเครื่องออกกำลังกายจากนิวยอร์กซึ่งเป็นที่รู้จักจากการผลิตจักรยานออกกำลังกาย กล่าวถึงคำเตือนของคณะกรรมการความปลอดภัยชุดนี้ว่า "ไม่ถูกต้อง และทำให้เข้าใจผิด"

    คำแถลงกล่าวว่า ในขณะที่บริษัทรู้ว่ามีเด็กคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมระหว่างการใช้เทรดพลัส แต่มีอีกคนบาดเจ็บที่สมอง แต่ไม่มีเหตุผลที่จะหยุดใช้อุปกรณ์นี้ตราบใดที่ผู้ใช้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัย ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการเตือนอยู่แล้วว่า ควรเก็บเทรดพลัสให้ห่างจากเด็ก, สัตว์เลี้ยง และวัตถุอื่นๆ ตลอดเวลา และแนะนำให้เก็บเซฟตีคีย์ไว้ห่างจากมือเด็กด้วย

    คณะกรรมการกล่าวว่า มีอย่างน้อย 1 เหตุการณ์ที่เด็กบาดเจ็บขณะที่ผู้ปกครองกำลังวิ่งอยู่บนลู่วิ่งนี้ บ่งชี้ว่าไม่อาจหลีกเลี่ยงอันตรายได้เพียงด้วยการล็อกอุปกรณ์เมื่อไม่ได้ใช้ สำหรับผู้ที่ยังใช้อุปกรณ์นี้ต่อไป คณะกรรมการแนะนำให้วางอุปกรณ์นี้ในห้องที่ล็อก เพื่อป้องกันเด็กและสัตว์เลี้ยงเข้าใกล้

    เพโลตอนขายเทรดพลัสในราคาเครื่องละ 4,300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 134,000 บาท ยอดขายของอุปกรณ์ออกกำลังกายของบริษัทพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เพราะคนต้องการออกกำลังกายแต่ไม่สามารถไปโรงยิมได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"