สอบเหตุแฟนเพลงคลั่งเหยียบกันตาย 8 ศพ คอนเสิร์ต 'ทราวิส สกอตต์'

ตำรวจเทกซัสของสหรัฐเปิดการสอบสวนทางอาญาเหตุคนตาย 8 ศพระหว่างความโกลาหลในคอนเสิร์ตของแร็ปเปอร์ผิวสี "ทราวิส สกอตต์" เมื่อวันศุกร์ พบบางรายหัวใจวาย โดยมีข่าวว่ามือป่วนใช้เข็มฉีดยาทิ่มแทงคนด้วย

ทราวิส สกอตต์ แสดงบนเวทีระหว่างเทศกาลแอสโตรเวิลด์ที่เอ็นอาร์จีพาร์ค เมื่อคืนวันที่ 5 พ.ย. 2564 (Photo by Erika Goldring/WireImage)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดที่เทศกาลดนตรีแอสโตรเวิลด์ ซึ่งจัดที่เอ็นอาร์จีพาร์คในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัสของสหรัฐ ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตของทราวิส สกอตต์ แร็ปเปอร์ชาวเทกซัส แฟนเพลงหลายคนเผยว่า ความโกลาหลและคลุ้มคลั่งของแฟนเพลงเกิดขึ้นตั้งแต่หลายชั่วโมงก่อนเริ่มคอนเสิร์ตเมื่อเวลา 21.30 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

อัลเบิร์ต เมอร์ซา วัย 43 ปี ที่มาดูคอนเสิร์ตพร้อมเพื่อน 7 คนจากดีทรอยต์ บอกว่า เห็นหลายคนดื่มแอลกอฮอล์และทำตัวบ้าๆ บรรยากาศเหมือนจลาจล ดูเหมือนแฟนเพลงครึ่งหนึ่งอายุไม่ถึง 21 ปี มีสิ่งของถูกขว้างปาว่อนไปหมด

นิก จอห์นสัน วัย 17 ปีที่มาคอนเสิร์ต 2 ชั่วโมงก่อนการแสดง บอกว่า ฝูงชนมีพฤติกรรมก่อกวนมากขึ้นก่อนเกิดการเหยียบกัน

ทรอย ฟินเนอร์ ผู้บัญชาการตำรวจฮุสตัน กล่าวว่า หน่วยงานของเขาได้เปิดการสอบสวนทางอาญา โดยตำรวจทั้งแผนกคดีฆาตกรรมและยาเสพติด หลังจากมีรายงานที่ยังไม่ยืนยันว่า มีบางคนในกลุ่มผู้ชมฉีดยาใส่บุคคลอื่น

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ระหว่างการแสดง กลุ่มแฟนในคอนเสิร์ตซึ่งขายบัตรหมดเกลี้ยงราว 50,000 ใบ พากันโถมไปยังหน้าเวที ทำให้มีคนล้มหมดสติ บางคนดูเหมือนหัวใจวายหรือมีอาการทางสุขภาพอื่นๆ ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ประกาศว่า ความโกลาหลวุ่นวายที่คอนเสิร์ตนี้เป็นเหตุการณ์ที่มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก คอนเสิร์ตยุติลงในเวลา 22.10 น.

ฟินเนอร์เผยด้วยว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบคำบอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีใครบางคนฉีดยาเสพติดใส่ผู้คนในคอนเสิร์ต และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่ง "รู้สึกตัวว่าโดนเข็มแทงที่คอ" ขณะที่เขาพยายามควบคุมหรือจับตัวใครบางคน ก่อนที่ตัวเขาจะหมดสติและต้องใช้ยาต้านพิษจึงฟื้นคืนสติ เจ้าหน้าที่แพทย์สังเกตพบรอยเข็มที่คอของเจ้าหน้าที่ผู้นี้ด้วย

ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ทางการสงสัยว่าเหตุการณ์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ฝูงชนกรูกันมาหน้าเวทีหรือไม่ ตำรวจกำลังรอผลการชันสูตรศพทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อระบุสาเหตุการตาย แต่ตำรวจกล่าวว่า เหยื่อบางคนโดนเหยียบตาย

ซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีฮุสตัน กล่าวเมื่อบ่ายวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐว่า ผู้เสียชีวิต 8 คน มีอายุระหว่าง 14-27 ปี โดยมีคนหนึ่งยังระบุอายุไม่ได้ ความวุ่นวายส่งผลให้มีคนบาดเจ็บ 25 ราย สิบสามรายยังรักษาตัวในโรงพยาบาล พวกเขาอายุ 5-18 ปี

ฟินเนอร์กล่าวว่า เทศกาลดนตรี 2 วัน ซึ่งยกเลิกงานในวันเสาร์หลังโศกนาฏกรรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกส่งมาดูแลความเรียบร้อย 528 นาย และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอกชนทำหน้าที่ด้วย 755 คน

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อปัญหาก่อนเริ่มคอนเสิร์ตไว้ 25 คน ฐานมีกัญชาในครอบครอง เมา และบุกรุก นอกจากนี้มีคนได้รับการปฐมพยาบาล 300 คน ทั้งจากอาการบาดเจ็บต่างๆ และป่วย รวมถึงหลายคนที่เสพยาเกินขนาด

ด้านสกอตต์ ซึ่งหยุดการแสดงเป็นระยะเมื่อพบเห็นสิ่งผิดปกติ เผยแพร่วิดีโอความยาว 90 วินาทีกล่าวว่า ขณะอยู่บนเวที เขาไม่อาจจินตนาการความรุนแรงของสถานการณ์ได้ เขายังทวีตด้วยว่า เสียใจอย่างมากกับเรื่องที่เกิดขึ้นและจะสนับสนุนการสอบสวนของตำรวจ พร้อมกับสวดภาวนาแก่ครอบครัวและทุกคนที่ได้รับผลกระทบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องแร็ปเปอร์ 'สกอตต์ - เดรค' ทำแฟนคอนเสิร์ตเหยียบกันตาย

ผู้ชมคอนเสิร์ตที่ได้รับบาดเจ็บจ้างบริษัทกฎหมายยื่นฟ้องสองแร็ปเปอร์คนดัง ทราวิส สกอตต์ และเดรค โทษฐานเป็นต้นเหตุความโกลาหลที่ทำให้แฟนคอนเสิร์ตเหยียบกันตาย 8 คนเมื่อวันศุกร์