'ชลน่าน' คุยฝ่ายค้านมีเอกภาพทางนโยบาย แต่วิธีปฏิบัติหลากหลาย ทำเกิดดราม่า

"ชลน่าน" คุยฝ่ายค้านยังมีเอกภาพ แค่วิธีปฏิบัติหลายหลาย อ้างจะขอนับองค์ประชุมตลอด หวังกระตุ้น ส.ส.รัฐบาลมาทำงาน

7 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนพ.ชลน่าน กล่าวถึงทิศทางการทำงานของฝ่ายค้านว่า ในสถานการณ์การเมืองที่รัฐบาลมีสภาพง่อนแง่นไร้เสถียรภาพ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่เคยมาเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่า รัฐบาลจะเป็นเสียงข้างน้อยในการปกครองตลอดไม่ได้ ฉะนั้นเรายืนยันว่าจะตรวจสอบองค์ประชุมทุกขณะ เพื่อให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้มาทำงาน แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สมสวรและจำเป็น ฝ่ายค้านก็จะเป็นองค์ประชุมให้

นพ.ชลน่าน กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายค้านมีเอกภาพทางนโยบาย แต่มีความหลากหลายในวิธีปฏิบัติ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เกิดดราม่าและสับสนได้ โดยกล่าวหาว่าฝ่ายค้านไม่ทำงานหรือทำงานไม่คุ้มกับเงินเดือน แต่ข้อเท็จจริง คือ ฝ่ายค้านกำลังทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และจะตรวจองค์ประชุมเข้มข้นแบบนี้ทุกสัปดาห์ ถ้าสภาฯล่มในทุกสัปดาห์ ก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีกระแสข่าวว่า จะไม่นำกฎหมายสำคัญอย่างร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เข้าสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

"ฝ่ายค้านจะตรวจสอบองค์ประชุมโดยการเสนอเป็นญัตติด้วยการตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตร แต่ถ้าพบว่ามีการเสียบบัตรแทนกันก็จะขอให้ขานชื่อสมาชิกเป็นองค์ประชุม" นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านทุกพรรคร่วมมือทำงานด้วยดีแน่นอน ซึ่งได้ข้อสรุปเป็นรูปธรรมแล้ว เรารับนโยบายของแกนนำพรรค ในการตรวจสอบองค์ประชุม ส่วนเรื่องการโหวตจะเป็นไปตามมติของแต่ละพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์