‘สายสีเขียว’ยังไม่เข้าครม. ชงผู้ว่าฯกทม.คนใหม่เคาะ

"ไม่ได้ง่ายนักหรอก" นายกฯ แจงรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่เข้า ครม. ลั่นต้องทำทุกอย่างตาม กม. มุ่งแก้ความเดือดร้อน ปชช. “บิ๊กป๊อก" โบ้ยอยู่ที่ ครม.จะหยิบยกมาพิจารณาหรือไม่ ยัน กทม.ตอบทุกคำถามของคมนาคมเรียบร้อย "เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค" เดินสายร้อง "ก้าวไกล-เพื่อไทย-ภูมิใจไทย-กล้า" จี้ ครม.ถอนวาระต่อสัญญาสัมปทาน พร้อมชงให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ตัดสินใจ "อนุทิน" ย้ำยึดประโยชน์ชาติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะมีข้อสรุปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 ก.พ.นี้หรือไม่ว่า "ยังไม่มีเข้า ครม.ไม่ใช่หรือ ผมยังไม่เห็นเข้าเลย ไม่มีเรื่องเข้ามา เขาไปหารายละเอียดอยู่ว่าตรงไหนอะไรอย่างไร มันติดตรงไหน กฎหมายที่ว่าเป็นอย่างไร เขาต้องนำข้อสังเกตมาพิจารณา ไม่ได้ง่ายนักหรอก"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มันสำคัญอยู่ที่ว่าปัญหาของรัฐบาลต้องแก้ปัญหาการเข้าถึงการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งประชาชนมีความต้องการ ปัญหาสำคัญคือเรื่องค่าโดยสาร ในเรื่องของการเดินทางต่อระยะ สิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวังคือต้องการให้ทุกคนเข้าถึงการบริการในราคาที่เหมาะสม ลดภาระในการต่อระยะ สิ่งที่เราทำมาต้องการให้เป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงด้วยระบบเดียวกัน รัฐบาลก็มุ่งหวังแค่นั้น ส่วนใครจะได้ไม่ได้ประโยชน์อย่างไรก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการดำเนินการอยู่ไม่ใช่หรือ

"บางอย่างมันก็เกินเลยที่รัฐบาลจะลงไปยุ่งเกี่ยวข้างล่าง มีคณะกรรมการทำมามากมาย ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการทำมาตามกฎหมาย มีการรับรองต่างๆ จากฝ่ายกฎหมายก็ว่าไป สิ่งสำคัญที่สุดที่เดือดร้อนคือประชาชน  ผมต้องการแก้ปัญหาประชาชนในทางที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ผมไม่อยากทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอเรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.วันที่ 22 ก.พ.นี้ได้หรือไม่ ว่า ตนยังตอบเรื่องนี้ไม่ได้เพราะเรื่องอยู่ที่ ครม. ไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทย จึงขึ้นอยู่กับ ครม.จะหยิบยกขึ้นมาหรือไม่ เรื่องดังกล่าวตนคงพูดตรงนี้ไม่ได้เพราะมันยาว  และไม่ว่าจะพูดอย่างไรก็คงไม่มีทางเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ​คำถามที่กระทรวงคมนาคมสอบถามไป กระทรวงมหาดไทยสามารถตอบได้ทั้งหมดแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ส่งคำตอบมาหมดแล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจำนวน 7 คน นำโดยนางฐิตินัดดา รักกู้ชัย เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อพรรคก้าวไกล เพื่อขอให้พรรคการเมืองช่วยกันเสนอให้ ครม.ถอนวาระการพิจารณาต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป เพื่อให้ผู้ว่าฯ  กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากค่าโดยสารราคา 65 บาทไม่สามารถรับไหว และจากการคำนวณพบว่าค่าโดยสาร 25 บาทสามารถเป็นไปได้ โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายสุรเชษฐ์  ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม พร้อมด้วยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ  กทม.ของพรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายชัยธวัชกล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการขยายสัญญาสัมปทานดังกล่าว จึงขอเป็นส่วนหนึ่งร่วมเรียกร้องให้ ครม.ถอนวาระนี้ออกจากการพิจารณา  และควรเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ควรพิจารณาโดยผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่และ ครม.ใหม่  เพราะรัฐบาลชุดนี้ใกล้หมดวาระแล้ว และไม่อยากให้รัฐบาลแอบทำสัญญาสัมปทานแบบนี้ซ้ำสองอีก เราจะพยายามกดดันเรียกร้องรัฐบาลทุกวิถีทาง เพราะถือว่าการทำสัญญาดังกล่าวจะเป็นการมัดมือชกให้ประชาชนจ่ายค่าโดยสารแพงถึง 65 บาทไปอีก 30 ปี

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ในส่วนของ กมธ.การคมนาคม ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัญญาสัมปทานที่ไม่ชอบธรรม ที่ผ่านมามีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง รวมถึงการจัดสัมมนา ไม่มีใครคนใดกล้ายืดอกพูดกับประชาชนว่าเห็นด้วยและสนับสนุนการขยายสัญญาสัมปทานนี้ ชัดเจนแล้วว่าเป็นเรื่องที่น่าเกลียดที่สุดในนาทีนี้ ประชาชนต้องเห็นความสำคัญและช่วยกันเรียกร้องหยุดสายสีเขียว

ด้านนายวิโรจน์กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าเป็นความพยายามรวบรัดและหักคอโดยไม่เคารพคน กทม.  หากปล่อยให้ต่อสัญญาออกไปก็จะยาวนานถึงปี 2602  เท่ากับยาวนานหนึ่งชั่วอายุคนที่เราจะต้องอยู่กับสัญญารถไฟฟ้านี้ นี่คือความพยายามที่จะทำก่อนให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ควรต่ออายุสัมปทานก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และไม่ควรเอาเหตุนี้ดึงเวลาจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ออกไปแบบไม่มีกำหนด เพราะคน กทม.ต้องการผู้ว่าฯ ที่ออกมาปกป้องผลประโยชน์ให้พวกเขา แต่การต่อสัญญาครั้งนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์คือบริษัทเดินรถไฟฟ้าอย่างเดียว พรรคก้าวไกลจะทำทุกวิถีทางปกป้องผลประโยชน์ของคน กทม.ให้ดีที่สุด และทุกสายทุกเส้นทุกสีผู้ว่าฯ กทม.จะต้องเข้าไปมีส่วนเจรจาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับค่าโดยสารทั้งหมด เพื่อไม่ให้ผีถึงป่าช้าจนคน กทม.ต้องยอมรับสภาพ

จากนั้นตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคได้ยื่นหนังสือต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน กับ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญมาก ที่ผู้แทนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลได้นำไปอภิปรายในสภา ซึ่งมีความสอดคล้องกับเจตจำนงของเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค นอกจากนี้ กลไกสภาอาจจะมีการตั้งกระทู้ถามสด กระทู้ถามทั่วไป หรือตั้งเป็นญัตติต่อไป อาจใช้ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในการให้ความช่วยเหลือต่อไป

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สมาพันธ์เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค กรุงเทพมหานคร นำโดยนายวิทยา แจ่มกระจ่าง ประธานสมาพันธ์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขอให้คัดค้านการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว โดยนายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเราก็ยืนอยู่ข้างประชาชน จะนำหนังสือของสมาพันธ์เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคส่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมพิจารณาในวันนี้ด้วย ส่วนการหารือ ครม.ไม่มีอะไรต้องกังวล เนื่องจากมีการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีการหารือด้วยเหตุผล ด้วยการคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ ของรัฐและประชาชน

นอกจากนี้ ตัวแทนศูนย์สิทธิผู้บริโภคจากหลายเขตใน กทม. ทั้งยานนาวา, สาทร, ลาดพร้าว, ราชเทวี และหลักสี่  ได้มายื่นหนังสือต่อนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เพื่อขอให้สนับสนุนเครือข่ายในการคัดค้านการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปอีก 30 ปีด้วย

ด้านนายอรรถวิชช์กล่าวว่า พรรคกล้ายินดีร่วมต่อสู้บนแนวทางที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยมองว่าถ้าเอาหนี้ไปแลกกับสัมปทานจะเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาของรัฐ แต่ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน  เพราะจะทำให้เงื่อนไขการคิดค่าบริการแพงสูงกว่า 1 ใน  4 ของค่าครองชีพขั้นต่ำอยู่กับเราไปจนถึงปี 2602 จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนให้ดี เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายปีกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานปี 2572.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง