วธ.เตรียมออกข้อปฏิบัติจัดสงกรานต์เสนอ ศบค. 18 มีนานี้

วธ.หาข้อสรุปออกข้อปฏิบัติจัดงานสงกรานต์ ปี 65 เสนอที่ประชุม ศบค. 18 มี.ค. ย้ำยังงดสาดน้ำ-ปะแป้ง เน้นสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญตามประเพณี ลดเสี่ยงโควิด

10 มี.ค.2565 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัด วธ. ได้มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.จัดประชุมศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 ของ วธ.เพื่อออกข้อปฏิบัติการจัดประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้สามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ และให้ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดอย่างเข้มงวด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถนำเสนอที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เบื้องต้นได้มอบหมายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์จะจัดงานในปีนี้ ซึ่งคาดว่าหน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ ร่วมจัดกิจกรรมมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น และมีการงดเว้นการจัดงานมาถึง 2 ปี 

นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับข้อปฏิบัติการจัดประเพณีสงกรานต์ยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะการความเสี่ยงต่อผู้สูงอายุ เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก หากผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวยังไม่ได้รับวัคซีน หรือ วัคซีนเข็มกระตุ้นอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น จึงยังคงแนะนำให้งดการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวไปก่อนเพื่อลดความเสี่ยง  แต่หากจะจัดกิจกรรมกันเป็นการภายใน เน้นย้ำให้มีการเว้นระยะห่างสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และควรจัดในเวลาไม่นาน งดการสัมผัสทั้งการสาดน้ำปะแป้ง การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เน้นการสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญตักบาตร ส่วนการจัดกิจกรรมย้ำถึงมาตรการของ ศบค. และของจังหวัดเป็นหลัก เน้นพื้นที่โล่งแจ้ง คำนวณสถานที่ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ส่วนการจัดประเพณีท้องถิ่น และการแสดงทางวัฒนธรรมสามารถจัดได้ แต่ให้พิจารณาจัดในพื้นที่โล่งแจ้งไม่แออัด  

” ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)ประสานงานกับเครือข่ายสภาวัฒนธรรม คาดว่า จะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรศิลปินแห่งชาติแบบเว้นระยะห่าง รวมถึงการพิจารณากิจกรรมสงกรานต์ผ้าขาวม้า ที่ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ บริเวณสยามสแควร์ว่า จะจัดกิจกรรมได้หรือไม่   อย่างไรก็ตาม การออกข้อปฏิบัติดังกล่าว ถือเป็นคำแนะนำให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เนื่องจากคาดว่า ปีนี้จะมีผู้เดินทางทั้งกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ จำนวนมาก เนื่องจากไม่มีการจัดประเพณีสงกรานต์มาแล้วถึง 2 ปี จึงย้ำให้ทุกคนยังคงมาตรการระมัดระวังตัวสูงสุด” รมว.วธ. กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

สนุกกับดนตรีจากศิลปินชาติพันธุ์ใจกลางสยาม

งาน'เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม' เริ่มต้นขึ้นอย่างมีสีสันความหลากหลายชาติพันธุ์ในไทย โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางระเบียบรัตน์

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

รัฐบาลปลื้ม! พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

12 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่ วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง