อ้าว! 'สุทิน' ชี้ถ้า 'บิ๊กตู่' ปรับครม.ก็ลากยาว

‘สุทิน’ แย้ม ‘นิพนธ์’ ไม่รอดแม้คดีอยู่ระหว่างศาล รับ ปม ‘ครูโอ๊ะ’ มาทีหลัง เปรียบ รัฐบาลเหมือนเรือมีรูรั่วทั้งลำ ระบุ หากปรับครม.หลังซักฟอก ‘บิ๊กตู่’ ลากยาว

14 มิ.ย.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา151 ว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า รัฐมนตรีที่เราจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ คือ 1 + 9 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน โดยวันนี้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อก่อนนำญัตติเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ส่วนหมัดเด็ดที่มั่นใจคิดว่าจะล้มรัฐบาลได้นั้นมีหลายประเด็น แต่จะน็อกได้หรือไม่ คิดว่าการน็อกด้วยมือก็คงไม่ง่าย แต่หากน็อกโดยสาระและความรู้สึกของสังคม ที่จะรับไม่ได้มีหลายประเด็น

เมื่อถามว่า จะมีรายชื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีคดีเรื่องการจัดซื้อเรื่องรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ถูกอภิปรายด้วยหรือไม่ เพราะตามมารยาทหากเรื่องอยู่ในกระบวนการตรวจสอบขององค์กรอื่นก็จะไม่นำมาบรรจุในรายชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าวว่า สามารถอภิปรายได้ ในมุมการเมือง และไม่ก้าวล่วงไปในเรื่องการพิจารณาคดี ดังนั้นเรื่องนายนิพนธ์ คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะหากจะอภิปรายก็สามารถทำได้

ถามย้ำว่าชื่อนายนิพนธ์ เป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ควรจะละเว้นได้ เพราะเป็นความผิดชัดเจน และเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องตระหนักรวมถึง รัฐมนตรีในกรณีอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันด้วย เป็นความรับผิดชอบที่นายกฯ ต้องคิด และรับผิดชอบ

ถามเพิ่มเติมว่า แสดงว่าจะมีชื่อของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ต้องไปปรึกษาหารือกันดูอีกครั้ง เพราะบางครั้ง เป็นเรื่องที่มาทีหลัง และกลัวว่าหลายรายที่เรายื่นญัตติไปแล้วอาจจะลาออกไปก่อนถึงวันอภิปรายฯ ทั้งนี้ แม้จะไม่มีชื่อเจ้าตัว แต่สามารถอภิปรายนายกฯ ได้

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้ติดต่อเข้ามาร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี มีเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดต่อขอเข้ามาร่วมอภิปรายด้วย ในส่วนของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กนั้น ยังไม่ขออภิปรายแต่ได้แสดงท่าทีว่าเห็นด้วยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติ แต่จะถึงขึ้นไหนนั้น ไม่ขอตีความ เราทำงานของเราเต็มที่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดรับทุกคนที่จะมารวมอภิปรายหากเห็นว่ามีเหตุผลที่จะต้องเข้ามาช่วยกันพูด

ถามด้วยว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเมินว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเวลาตอนนี้เหลือน้อย แต่หากมีเวลามากเชื่อว่าจะมีการปรับครม. แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะลากหรือจะจบเลย ถ้าลากนานคิดว่าจะมีการปรับ ครม. แต่ถ้าไม่ลากก็อาจจะต้องทนกันไป เปรียบเสมือนเรือรั่วทั้งลำ ที่รั่วหลายรู ซึ่งไม่รู้ว่านายกฯ จะต้องอุดรูไหนบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั