ทหาร 3 สัญชาติ ร่วมก่อสร้างอาคาร พร้อมฝึกบรรเทาสาธารณภัยใน 'คอบร้าโกลด์ 2022'

ทหารไทย-สหรัฐฯ-เกาหลี ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ในโครงการช่วยเหลือประชาชน พร้อมฝึกบรรเทาสาธารณภัย 6 ชาติผ่านออนไลน์ ในฝึกคอบร้าโกลด์ 2022

19 ก.พ.2565 - ทหารจากกองทัพไทย สหรัฐอเมริกาและมาเลเซีย กำลังก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ณ โรงเรียนบ้านเขาตาอิ๋น อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ตามโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian/Civic Assistance : HCA) ในการฝึก Cobra Gold 2022 โดยมีกำลังพลที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 52 นาย โดยจัดจาก กองทัพเรือ (กองพันก่อสร้างและพัฒนา กรมสนับสนุน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง) จำนวน 26 นาย กองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 21 นาย และกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 5 นาย ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ขนาด 7.8 x 20 เมตร เพื่อให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาและสันทนาการต่อไป

สำหรับโครงการช่วยเหลือประชาชน ในการฝึก Cobra Gold 2022 มีกำหนดการก่อสร้างระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 3 มีนาคม 2565 จำนวน 5 โครงการก่อสร้าง ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านทุ่งนุ้ย จังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านหนองมะค่า จังหวัดสระบุรี โรงเรียนวัดคลองตะเคียน จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม จังหวัดตราด และ โรงเรียนบ้านเขาตาอิ๋น จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ กองทัพไทยกำหนดให้ใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อความปลอดภัยของกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกฯ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบการฝึกฯ เพื่อให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดต่างๆ อย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้น ยังมีการฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัย ด้วยการจัดการบรรยายทางวิชาการเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง พลเรือน-ทหาร หลักดำเนินงานด้านมนุษยธรรม โดย ผู้แทนสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ รวมถึง ภาพรวมสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความซับซ้อน โดย ผู้แทนศูนย์ความเป็นเลิศในการจัดการภัยพิบัติ

ในเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรม โดย ผู้แทนองค์การกาชาดสากล ,การใช้ทรัพยากรทางทหารในงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย โดย ผู้แทน สำนักงานกิจการพลเรือน สำนักนโยบายและแผนกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกลไกการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดภัยพิบัติ โดย ผู้แทน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

ทั้งนี้ยังมีการฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะ ในหัวข้อการแบ่งขอบเขตความรับผิดชอบในการตอบโต้ภัยพิบัติ การบริหารจัดการแนวทางการรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ การให้ความร่วมมือระหว่างองค์กรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

ทั้งนี้ได้ปรับรูปแบบการฝึกให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) โดยเป็นการฝึกในพื้นที่ร่วมกับการฝึกผ่าน VTC (Hybrid) ประกอบด้วย ประเทศไทย 69นาย และมิตรประเทศ รวมทั้งสิ้น 26นาย จำนวน 6ชาติ ได้แก่ สหรัฐฯ 3นาย ญี่ปุ่น 6นาย มาเลเซีย 2นาย จีน 10นาย สิงคโปร์ 3นาย และอินเดีย 2นาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่