ทหาร 3 สัญชาติ ร่วมก่อสร้างอาคาร พร้อมฝึกบรรเทาสาธารณภัยใน 'คอบร้าโกลด์ 2022'

ทหารไทย-สหรัฐฯ-เกาหลี ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ในโครงการช่วยเหลือประชาชน พร้อมฝึกบรรเทาสาธารณภัย 6 ชาติผ่านออนไลน์ ในฝึกคอบร้าโกลด์ 2022

19 ก.พ.2565 - ทหารจากกองทัพไทย สหรัฐอเมริกาและมาเลเซีย กำลังก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ณ โรงเรียนบ้านเขาตาอิ๋น อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ตามโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian/Civic Assistance : HCA) ในการฝึก Cobra Gold 2022 โดยมีกำลังพลที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 52 นาย โดยจัดจาก กองทัพเรือ (กองพันก่อสร้างและพัฒนา กรมสนับสนุน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง) จำนวน 26 นาย กองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 21 นาย และกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 5 นาย ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ขนาด 7.8 x 20 เมตร เพื่อให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาและสันทนาการต่อไป

สำหรับโครงการช่วยเหลือประชาชน ในการฝึก Cobra Gold 2022 มีกำหนดการก่อสร้างระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 3 มีนาคม 2565 จำนวน 5 โครงการก่อสร้าง ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านทุ่งนุ้ย จังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านหนองมะค่า จังหวัดสระบุรี โรงเรียนวัดคลองตะเคียน จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม จังหวัดตราด และ โรงเรียนบ้านเขาตาอิ๋น จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ กองทัพไทยกำหนดให้ใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อความปลอดภัยของกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกฯ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบการฝึกฯ เพื่อให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดต่างๆ อย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้น ยังมีการฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัย ด้วยการจัดการบรรยายทางวิชาการเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง พลเรือน-ทหาร หลักดำเนินงานด้านมนุษยธรรม โดย ผู้แทนสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ รวมถึง ภาพรวมสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความซับซ้อน โดย ผู้แทนศูนย์ความเป็นเลิศในการจัดการภัยพิบัติ

ในเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรม โดย ผู้แทนองค์การกาชาดสากล ,การใช้ทรัพยากรทางทหารในงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย โดย ผู้แทน สำนักงานกิจการพลเรือน สำนักนโยบายและแผนกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกลไกการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดภัยพิบัติ โดย ผู้แทน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

ทั้งนี้ยังมีการฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะ ในหัวข้อการแบ่งขอบเขตความรับผิดชอบในการตอบโต้ภัยพิบัติ การบริหารจัดการแนวทางการรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ การให้ความร่วมมือระหว่างองค์กรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

ทั้งนี้ได้ปรับรูปแบบการฝึกให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) โดยเป็นการฝึกในพื้นที่ร่วมกับการฝึกผ่าน VTC (Hybrid) ประกอบด้วย ประเทศไทย 69นาย และมิตรประเทศ รวมทั้งสิ้น 26นาย จำนวน 6ชาติ ได้แก่ สหรัฐฯ 3นาย ญี่ปุ่น 6นาย มาเลเซีย 2นาย จีน 10นาย สิงคโปร์ 3นาย และอินเดีย 2นาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้