'บิ๊กตู่' สุดเอือม! พูดไปไร้ประโยชน์ถูกบิดเบือน แจงราคาน้ำมันกระทบทั่วโลก

"บิ๊กตู่" เซ็งพูดไปก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์ถูกนำไปบิดเบือน แจงราคาน้ำมันกระทบทั่วโลก ยันตรึงราคาจนกว่าจะทำไม่ได้ บอกเงินมีจำกัดใช้ไปกับรับมือสุขภาพเยอะ สั่งสำรวจแหล่งแร่ในไทยใช้แก้พลังงาน-ปุ๋ย ถอนหายใจบอกเจอปัญหาแช่ยาวกว่ารัฐบาลอื่น

9 มี.ค.2565 - เวลา 15.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้ได้มีการประชุมทั้งวัน ซึ่งมีหลายเรื่องที่เป็นปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการแก้ไขในการลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกันปัญหาคงไม่ใช่เรื่องพลังงานอย่างเดียว หรือน้ำมันอย่างเดียว วันนี้เป็นการประชุม กพช. โดยนำหลายเรื่องมาพิจารณารวม 7 วาระด้วยกัน อันแรกต้องทราบก่อนถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกวันนี้เป็นอย่างไร ซึ่งไม่ใช่น้ำมันดีเซลอย่างเดียว มีทั้งเบนซิน เอ็นจีวี แอลพีจี มันพันกันหมด จะต้องหามาตรการบริหารว่าจะทำอย่างไรที่จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ ทั้งมาตรการด้านภาษี ด้านเงินจัดหามาทดแทนกองทุนพลังงานที่เรามีน้อยลงอย่างจำกัด ซึ่งเราได้มีสมมติฐานหลายประการ ทั้งราคาปัจจุบันจะซับซิไดซ์และดูแลได้ถึงระยะเวลาเท่าไหร่ที่ไม่เกิน 30 บาท ถ้าสูงกว่านี้จะทำอย่างไร และถ้าสูงกว่านั้นอีกจะทำอย่างไรอีก ท้ายที่สุดถ้าสูงขึ้นไปอีกมันก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในตอนนั้น เพราะหลายประเทศได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ราคาน้ำมันหรือราคาแก็สของเราอยู่ในระดับต่ำถ้าเทียบกับอาเซียนทั้งหมด ต่ำในระดับที่ต่ำ แต่ไม่ได้ต่ำที่สุด เพราะบางประเทศมีแหล่งพลังงานภายในประเทศซึ่งตรงนี้ต้องเข้าใจกันด้วย

“ฉะนั้นนายกฯไม่อยากจะพูดอะไรมาก พูดไปก็ถูกเอาไปบิดเบือนหมด พูดไปบางทีก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์ เพราะไปจับแต่ประเด็นที่จะเป็นปัญหาออกไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมสูดหายใจเข้าแรง ก่อนจะถอนหายใจเหมือนเหนื่อยหน่าย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญวันนี้คือทำอย่างไรจะทำให้ประเทศชาติของเราเดินหน้าไปได้บนสถานการณ์ที่มีสงครามอยู่ในปัจจุบัน ถ้าจะบอกว่าอยู่ไกลกันมันคงไม่ใช่ เพราะห่วงโซ่การประกอบการธุรกิจต่างๆ การค้าการส่งออกมันเชื่อมโยงกันทั้งหมด และประเทศไทยก็เป็นสมาชิกอยู่หลายกลุ่มด้วยกัน ค้าขายด้วยกัน มีทั้งการเจรจาตามการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการการค้าเสรี ( FTA ) มีทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) และภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แสดงให้เห็นว่าเราอยู่ตรงจุดที่สมดุลที่สุดอยู่แล้ว ฉะนั้นรัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการกับทุกประเทศให้เกิดความสมดุลเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยโดยตรง

นายกฯกล่าวว่า วันนี้มีดำริและเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่มาดูว่าประเทศไทยมีแร่เหลืออยู่ที่ไหนบ้าง ข้อสำคัญจะทำอย่างไรให้การแก้ไขปัญหาปุ๋ยต่างๆของเราดีขึ้นในอนาคต ก็ต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไร จะสามารถจัดหาวัตถุดิบต้นทุนได้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง เพราะถ้าเรามีแล้วไม่ใช้ประโยชน์เราก็ต้องสั่งซื้อปุ๋ยหรือต้นทุนการผลิตจากต่างประเทศ แล้วจะโวยวายอะไรไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ฉะนั้นต้องช่วยตัวเองกันบ้าง นอกจากพึ่งในการซื้อจากต่างประเทศอย่างเดียว ซึ่งต้องเริ่มศึกษากันในตอนนี้ มันอาจต้องใช้เวลาเพราะเป็นโครงการที่ต้องดำเนินการและใช้เวลา แต่ส่วนหนึ่งทำอย่างไรจะบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องของอาหารสัตว์ และปุ๋ย 3-4 ชนิด ซึ่งวันนี้มีการสั่งปุ๋ยเข้ามาจำนวนมากในแต่ละปีมีผลผูกพัน เพราะปุ๋ยบางอันได้มาจากการผลิตภาคพลังงานด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าในเรื่องราคาน้ำมันจะมีการตรึงราคาหรืออย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชนนายกฯกล่าวว่า ตรึงจนกว่าจะตรึงไม่ได้เข้าใจหรือไม่ วันนี้ก็ตรึงไปก่อน 30 บาท จนกว่าจะไม่สามารถรับได้ ถ้ามันเกิน 130 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล. เกิน 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะทำอย่างไร และถ้าถึง 180 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจะทำอย่างไร วันนี้ถ้าเปรียบเทียบระยะเวลาก่อนหน้านั้นหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจะเห็นว่าสูงอยู่เหมือนกัน แต่เป็นการสูงระยะสั้นไม่ใช่สูงแบบนี้ ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงเลย เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน และวันนี้กับวันนั้นไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการแก้ปัญหาต้องมีวิธีการที่แตกต่างกัน เพราะประเทศไทยเจริญเติบโตขึ้นมาเยอะ เทคโนโลยีก็เยอะ การใช้รถใช้พลังงานก็มากขึ้น ดังนั้นผลกระทบก็ต้องมากขึ้นเป็นธรรมดา ปัญหาของเราคืองบประมาณที่มีอยู่มันจำกัด ท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์เราใช้ไปเรื่องสุขภาพเยอะพอสมควร การช่วยเหลือต่างๆหลายมาตรการก็ออกไป รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่แล้วในหลายมิติก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าในส่วนของน้ำมันเบนซินจะดูแลอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ก็เขาบอกไปแล้วจะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสม เฉพาะดีเซลยังอาการหนักอยู่เลย เบนซินก็ต้องไปหาวิธีการจะเฉพาะกลุ่มอย่างไรหรือไม่ เข้าใจไหม นายกฯกล่าวพร้อมกับเดินออกจากโพเดียม เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายกฯดูเหนื่อยๆ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์เดินกระทืบเท้าแรงพร้อมกล่าวว่า “ไม่เหนื่อยหรอกมั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร

'เศรษฐา' ยันไม่น้อยใจคนรักทักษิณมากกว่า บอกเป็นเรื่องจริง ไม่โกหกตัวเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”