ปัตตานียังวิกฤติ! ชาวบ้านหนีตายบ้านทรุดใกล้พังถล่ม น้ำท่วมขยายวง 8 อำเภอ

28 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังวิกฤติและขยายเป็นวงกว้าง ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง อ.ไม้แก่น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบ 50 ปี คือพื้นที่ติดกับลุ่มแม่น้ำสายบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากนราธิวาสก่อนน้ำจะระบายลงสู่ทะเล ทำให้น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยพื้นที่สายบุรีที่น่าเป็นห่วง และยังมีน้ำท่วมสูง คือ ต.ตะบิ้ง ต.ละหาร ต.ปะแสยาวอ ทั้ง 3 ตำบลจะได้รับผลกระทบอย่างรุ่นแรง บางจุดน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร ทำให้ถนนในหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ ต้องใช่เรือซึ่งเป็นยานพหนะเดียวในการเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ชาวบ้างต้องการความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุด ซึ่งขณะที่องค์ต่างๆได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านสายบุรี โดยได้นำข้าวกล่อง และน้ำดื่มมามอบให้กับชาวบ้าน โดยองค์ต่างๆมีการเลือกจุดช่วยเหลือที่เข้าหมู่บ้านได้ยาก คือ ต.ปะแสยาวอ ส่วนรอบนอกก็จะมีหน่วยงานรัฐได้เข้าช่วยเหลือมอบอาหารแล้ว

นอกจจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ม.4 บ้านทุ่งเค็จ ต.ปะแสยาวอ ที่มีบ้านเรือนกว่า20 ครัวเรือนซึ่งเป็นจุดได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากติดกับริมแม่น้ำสายบุรี และเป็นจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ น้ำได้เข้าท่วมสูง 1-3 เมตร ปรากฏว่าระหว่างสำรวจน้ำท่วม เกิดมีบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านไม้ยกสูงเกิดทรุดตัวลง โชคดีที่คนในบ้านไหวตัวทัน รีบหนีออกมาอยู่นอกบ้าน ซึ่งทหารพรานได้เข้าไปช่วยเหลือนกที่อยู่ในกรงหลายตัวที่ติดอยู่ใต้บ้านหลังดังกล่าว โชคดีบ้านยังไม่ถล่ม จึงสามารถช่วยนกได้ทุกตัว

หนึ่งในชาวบ้านเล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวที่กำลังจะทรุดตัว มีคนแก่อยู่ด้วยกัน2 คนอยู่ในบ้าน เมื่อเห็นว่ากำลังจะทรุดตัวก็รีบหนีออกมา เพราะจุดที่ทรุดมีตู้ มีเตียง ทำให้มีน้ำหนักมาก ก็กังวลอยู่ และมีโอกาสสูงมากที่บ้านจะถล่มลงมาก เพราะดูแล้วหลังคาบ้านก็เริ่มพัง และมีเสียงคล้ายกับไม้หักตลอดเวลา

นายกอเซ็ง หะยีลาเตะ ชาวบ้าน ม.4 บ้านทุ่งเค็จ เปิดเผยว่า จุดนี้เป็นจุดปลายน้ำและมีปัญหาในเรื่องของน้ำหลาก เมื่อมีน้ำที่มาจาตอนบน จ.นราธิวาส ชาวบ้านที่นี่ไม่สามารถหนีน้ำได้ ต้องรอรับน้ำอย่างเดียว ตอนนี้น้ำค่อนข้างเชี่ยว เด็ก2-3 ขวบ เดินไม่ได้เลยอันตรายมาก

เรามีการอพยบเพียงสัตว์เลี้ยง และนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์เอาไปตั้งไว้ที่สูง ซึ่งอยู่ข้างนอกหมู่บ้าน แม้น้ำได้เข้าภายในบ้านของคนนี้ แต่ทุกคนก็ไม่อยากไปไหนเพราะเป็นห่วงบ้าน ตอนนี้ชาวบ้านก็นอนอยู่ภายในบ้านบริเวณที่เป็นพื้นยกสูง สำหรับระดับน้ำในหมู่บ้านนี้ โดยจุดที่ตนอยู่ก็สูง 1เมตร60 และบางจุดเรายื่นไม่สามารถประคองตนเองได้ เพราะน้ำเชี่ยวมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยต่อกาญจนบุรี ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)