สัมพันธ์จุฬาฯ คอนเนกชั่น ธุรกิจ (นัก) การเมือง


เพิ่มเพื่อน    

  ในระยะหลัง เดอะโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคและ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ถูกจับตามองถึงบทบาทความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ งานในสภาผู้แทนราษฎรเขาเป็นนักอภิปราย ที่ยังคงเกาะติดการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวชนิดที่ยอมไม่กะพริบตา  ขณะที่ด้านนอกสภาก็มากด้วยคอนเนกชั่น เป็นที่กว้างขวางในหลายวงการ โดยเฉพาะเครือข่ายจุฬาฯ คอนเนกชั่น และยิ่งเกิดภาพที่ บิ๊กฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ไม่ชอบเป็นข่าว ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ

            เมื่อปลายเดือนมีนาคม เขาไปปรากฏตัวในงานวันเกิด  มารดายุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ จ.มหาสารคาม ทำให้สปอตไลต์ฉายมายัง ยุทธพงศ์ เพราะ ปลัดฉิ่ง กันยายนปีนี้ ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่าปลัดฉิ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่เตรียมไว้รองรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

            ปลัดฉิ่ง ถูกเชื่อมโยงความใกล้ชิดกับ บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นมือทำงานที่รู้ใจ ร่วมงานกันมากว่า 5 ปีในตำแหน่งปลัด พรรคการเมืองใหม่จึงหนีไม่พ้นที่จะถูกโยงไปถึงพี่น้อง 3 ป. สัมพันธ์แน่นแฟ้น บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และบิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พรรคใหม่นี้จะเป็นหนึ่งในสาขาเครือข่ายพี่น้อง 3 ป.หรือไม่ 

            ปลัดฉิ่ง กับ ยุทธพงศ์ ใช่คนอื่นไกล เป็นสิงห์ดำรุ่น 32  คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เติบโตในเส้นทางการเมืองในยุค คสช.เรืองอำนาจ 

            เมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา งานครบรอบวันเกิด เสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ เจ้าตัวเพิ่งเปิดบ้าน "สามัคคี" ต้อนรับแขกวีไอพีที่มีทั้งนักธุรกิจ บิ๊กข้าราชการ นักการเมือง รัฐมนตรี ปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย ไปร่วมงานวันเกิดเช่นเดียวกับ เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รมว.พลังงาน เหน่ง-ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โอ๋-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รวมไปถึง เสี่ยกลาง-สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ส่วนพรรคเพื่อไทยส่ง เจ๊มด-น.ส.ชนก  จันทาทอง ส.ส.หนองคาย โต้ง-จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พร้อมกับ ส.ส.อีกจำนวนหนึ่งไปร่วมงาน

            งานนี้เลยถูกจับตามองถึงความเคลื่อนไหว ว่ามีนัยแฝงเกี่ยวกับการเมืองอะไรหรือไม่ หรือเป็นเพียงงานธรรมดาทั่วไป ที่เหล่าบรรดาคนสนิทคนคุ้นเคยไปร่วมงานสังสรรค์เท่านั้น ส่วนระดับรัฐมนตรี แวดวงธุรกิจ ราชการ มีสายจุฬาฯ  คอนเนกชั่นทั้ง สุพัฒนพงษ์, ชัยวุฒิ, สารัชถ์ และฉัตรชัย 

            เดอะโจ้-ยุทธพงศ์ บอกถึงเหล่าคนดังที่ไปร่วมงานวันเกิดเพียงว่า 

                "ต่อ-เฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ รัฐมนตรี ส.ส.ตรีนุช และผม เป็น ส.ส.รุ่นเดียวกันหรือไล่ๆ กัน เป็น ส.ส.ครั้งแรกเมื่อปี 2544  เฉลิมชัยรู้จักกันตั้งแต่ผมยังอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์  ส.ส.ตรีนุชเป็น ส.ส.สมัยแรกพร้อมกันในปี 2544 ตอนนั้นเขาอยู่ไทยรักไทย แม้ต่างพรรคแต่ก็รู้จักกัน รัฐมนตรีโอ๋-ชัยวุฒิ  เป็นรุ่นๆ กันในรั้วจุฬาฯ วิศวะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ขณะที่รัฐมนตรีพลังงาน ท่านสุพัฒนพงษ์ เป็นรุ่นพี่วิศวะจุฬา ฯ ไปร่วมงานกัน เพราะรู้จักกัน ส.ส.ที่มาเป็นรุ่นที่เข้าสภาพร้อมๆ กัน รู้จักกัน รุ่นพวกนี้เป็นรุ่นที่กำลังจะโตทางการเมือง"

            ภายในงานวันเกิด อีกหนึ่งคนที่เป็นไฮไลต์ในแวดวงธุรกิจ และถูกเชื่อมโยงในทางการเมืองบ่อยๆ นั่นคือเสี่ยกลาง-สารัชถ์ อีกหนึ่งวิศวะแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            เขาเพิ่งสร้างความฮือฮาด้วยการงัดทุนกว่า 5.34 แสนล้านบาท ทำ Tender offer หุ้น Intuch ให้แตะ 50% จากนั้นลุยเข้าซื้อต่อใน Advance ธุรกิจมือถือ โครงข่ายขนาดใหญ่ กำลังจะถึงคราวเปลี่ยนมือ

            เสี่ยกลาง รุ่น 26 แต่เดอะโจ้ รุ่น 34 ตอนเรียนไม่ทันกัน  แต่มารู้จักกันในระยะหลังสมัยโลดแล่นทางการเมืองแล้ว ด้วยสายเลือดพี่น้องวิศวะ จุฬาฯ ทำให้คุยกันถูกคอ 

            ไม่เพียงเฉพาะงานวันเกิดเสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ ที่เสี่ยกลางเดินทางมาร่วมด้วยเท่านั้น อีกหนึ่งเซฟเฮาส์ของเสี่ยโจ้ ตึกสูงย่านพระราม 3 เสี่ยกลางและภรรยาเคยเป็นแขกวีไอพีนั่งหารือกับยุทธพงศ์ ยิ่งเป็นการตอกย้ำในสายสัมพันธ์อันไม่ธรรมดา 

            เสี่ยกลาง นักธุรกิจแสนล้าน เป็นทั้งพี่ใหญ่ในแวดวงจุฬาฯ คอนเนกชั่นที่กว้างขวาง ไม่เพียงธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ยังสยายปีกมาทางบิ๊กข้าราชการ นักการเมือง  ทั้งในขั้วผู้มีอำนาจปัจจุบันและขั้วอำนาจเก่า  

            ว่ากันว่า ธุรกิจพลังงานเติบใหญ่ก้าวกระโดดยุค คสช.ก็จริง แต่ใบเบิกทางที่ทำให้มีอย่างทุกวันนี้ได้มาจากยุคเครือข่าย "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" เรืองอำนาจ จึงไม่แปลกใจที่เสี่ยกลางจะขอคงสถานะทางการเมือง ไม่แทงหวยข้างใดเป็นพิเศษ ขอเป็นแบบ "ชอบทุกพรรค รักทุกคน" ดีกว่า

            เส้นทางสายสัมพันธ์ยังไม่นับรวมเรื่องที่โยงใยศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หนึ่งในแคนดิเดตผู้สมัครในนามอิสระ เดอะทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็จบวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นคนที่เรียนเก่งมาก การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ยังต้องรอลุ้นกันหนักว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด

            แต่ที่จะมาถึงก่อนและมาถึงอย่างแน่นอน คือการเลือกตั้งของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) ที่จะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ คนใหม่ วันที่ 27 พ.ค.นี้ แว่วเสียงปลัดฉิ่งขอสมัครเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงนายกสมาคมฯ กับเขาด้วย โดยที่ทีมสนับสนุนเต็มไปด้วยบิ๊กนักการเมือง อาทิ เดอะโจ้-ยุทธพงศ์, จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ศิษย์เก่ารัฐศาสตร์การปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            พี่น้องจุฬาฯ ขั้วการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ สวมบททีมสนับสนุน "บิ๊กฉิ่ง" สะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ และนัยแฝงที่น่าจับตายิ่ง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"