'โควิดโคราช'แรงไม่หยุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 23 ราย สะสมแตะ 300 คน


เพิ่มเพื่อน    


20 เม.ย.64-  ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี  ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา  โดยเฉพาะอำเภอเมืองนครราชสีมา , อำเภอปากช่อง และอำเภอด่านขุนทด เพื่อวางมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ หลังจากที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียดในการควบคุมยับยั้งการระบาดและไม่ให้ลุกลามใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 23 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 296 ราย 

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา วันนี้(20 เม.ย. 2564) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 23 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 296 ราย  โดยรายใหม่ 23 ราย ใน 21 อำเภอ พบในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด 8 ราย, อ.เมือง 7 ราย  , อ.ปากช่อง 4 ราย . อ.พิมาย 1 ราย  , อ.โนนไทย 1 ราย , อ.ปักธงชัย 1 ราย และ อ.ครบุรี 1 ราย

ภายหลังจากการประชุมนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอที่มีจำนวนผู้ป่วยมากกว่าอำเภออื่นมี 2-3 อำภอ ประกอบด้วยอำเภอปากช่อง  , อ.ด่านขุนทด และ อ.สีคิ้ว  ต้องมีการประชุมและเสนอมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมายังคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด  เช่นหากมีความจำเป็นจะต้องมีการปิดพื้นที่หรือการควบคุมคนในพื้นที่ก็ให้มีการเสนอมายังจังหวัดเพื่อพิจารณา เนื่องจากอำเภอดังกล่าวมีพี่น้องประชาชนเดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่มาก แต่ผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดได้อยู่ในการดูแลในระบบสาธารณสุขแล้ว  

ส่วนตัวเลขในช่วงนี้ก็จะอยู่ประมาณกว่า 20 รายต่อวัน ซึ่งตนคิดว่าอย่างมากก็อีกสัก 4-5 วัน เพราะยังมีคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงที่เรานำเข้ามารอการตรวจอยู่ แต่หลังจากนี้สัปดาห์หน้าตัวเลขน่าจะลดลงแล้ว ทั้งนี้ได้เน้นย้ำไปทุกอำเภอว่า จะต้องไม่ให้มีการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็นในวงการพนัน วงการสังสรรค์ หรือสถานบริการต่างๆ ที่ลักลอบเปิดต่างๆไม่ให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งทุกอำเภอต้องให้ความสำคัญและมีการเข้มงวดอย่างจริงจังมากกว่านี้ ส่วนคลัสเตอร์โรงเหล้าที่แพร่ไปยัง อ.ด่านขุนทดฯ ตอนนี้ได้นำตัวผู้ที่เสี่ยงสูงมาอยู่ในความดูแลมากักตัวและมารอตรวจแล้ว และคลัสเตอร์คนมาจากที่อื่นแล้วนำเชื้อจากข้างนอกเข้ามาด้วยก็มีทั้ง 2 สาเหตุ และจะมีการตรวจซ้ำ 2 รอบอีกที

 ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่ต้องกักตัว 14 วัน จำนวน 20 ราย นั้น เกิดจากการสัมผัสกับคนไข้ที่มารักษาอาการป่วยด้วยโรคอื่น แต่ด้วยคนไข้ไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19  แพทย์ พยาบาล ก็ได้เข้าไปรักษาตามหน้าที่ตามกรณีฉุกเฉินกรณีเร่งด่วน แต่จากการตรวจหาเชื้อพบว่า ติดเชื้อวิด-19 จึงทำให้ แพทย์ พยาบาล เป็นกลุ่มเสี่ยงจึงต้องกักตัว อย่างไรก็ตามอยากจะวิงวอน ขอความร่วมมือจากชาวจังหวัดนครราชสีมาทุกคน ที่จำเป็นต้องเข้าไปรักษาอาการป่วย ในโรงพยาบาลต่างๆ หากตัวเองไปสัมผัสในพื้นที่ที่เสี่ยงสูง จำเป็นต้องบอกความจริง กับแพทย์ พยาบาลที่ทำการรักษา  เพื่อให้แพทย์ พยาบาลได้ระมัดระวัง และได้มีโอกาสป้องกันตัวเอง  ไม่เช่นนั้นจะทำให้สูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไป ในขณะที่ทุกวันนี้ทุกคนต้องอาศัยบุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ในการดูแลรักษาพี่น้องประชาชน  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย  

สำหรับคลัสเตอร์ต่างที่เกิดขึ้น ขณะนี้สารมารถควบคุมได้แล้ว  และจะไม่มีการแพร่เชื้ออกไปเป็นวงกว้างอีกแน่นอน คลัสเตอร์อำเภอเมืองนครราชสีมา คลัสเตอร์หมูกระทะ คลัสเตอร์พูลวิลล่า อ.ปากช่อง ตอนนี้เริ่มนิ่งแล้ว เพราะเราสามารถนำผู้ที่เสี่ยงสูงและผู้ที่มีโอกาสติดโรคมาตรวจ แต่จะมีไม่การติดเป็นวงใหญ่อีกแล้ว ซึ่งคลัสเตอร์ของ อ.ปากช่องน่าจะลดลงและจะหมดในเร็วๆนี้ ส่วนโรงพยาบาลสนาม อาคารชาติชายฮออล์ตอนนี้มีผู้เข้ากักตัวจำนวน 24 ราย

 นายวิเชียร กล่าวว่า เป็นพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯทรงห่วงใยถึงบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล และบุคคลที่เกี่ยวข้อง พระราชทานข้าวกล่อง น้ำดื่ม น้ำสมุนไพร(น้ำกระเจี๊ยบ) ที่พระองค์ทรงลงมือเอง พระราชทานมายัง รพ.ปากช่องนานา , รพ.มหาราชนครราชสีมา , โรงพยาบาลสนาม อาคารชาติชาตฮอล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาณ และทรงพระราชทานกำลังใจฝากถึงบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้โควิด-19 และพระองค์ได้ทรงติดตามสถานการณ์มาด้วยความห่วงใย พร้อมกันนี้พระองค์ยังให้กำลังใจผู้ป่วยว่า อีกไม่นานโรคนี้ก็น่าจะเบาบางลง ทรงเห็นความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วนในการทำงาน ทรงขอบคุณที่ทุกคนที่ช่วยกันทำงานเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"