"เชฟรอน-จุฬาฯ"ประสาน สธ..นำ"สุนัข"ดมกลิ่นตรวจหาเชื้อโควิดหาผู้ติดเชื้อ ในกทม.เร็วๆนี้


เพิ่มเพื่อน    

20เม.ย.64-    การศึกษาและวิจัยโดยทาง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และคณะสัตวแพทย์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในโครงการวิจัยสุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาผู้ป่วยโควิด-19  (K9 Dogs Sniff COVID-19) อาจจะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ มีผู้คนจำนวนมาก ต้องการตรวจงหาเชื้อโควิด  ซึ่งทำให้ดกิดปัญหาเกินศักยภาพของสถานพยาบาลของทั้งรัฐและเอกชนขะรองรับได้  

    นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ในฐานะผู้สนับสนุนการวิจัย กล่าวว่า  ในเบื้องต้น ปัจจุบันสุนัขในโครงการชุดแรก พันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) จำนวน 6 ตัว ได้นำไปใช้ในการคัดกรองบุคลากรของบริษัทเฟฃชฟรอน ที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง อีกทั้ง ในอนาคตจะนำมาใช้กับบุคลากรบนฝั่งด้วย ทั้งนี้ จากการประสานงานของทีมวิจัยจุฬาฯ ได้มีการหารือในการนำสุนัขในโครงการวิจัยฯ ที่ผ่านการฝึกอบรม นำไปทำการคัดกรองกลุ่มบุคคลอื่นๆ ภายใต้การจัดการของจุฬามหาวิทยาลัย ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยในเร็วๆวันนี้    อีกทั้งได้รับการอนุมัติและอนุญาตจากกรมควบคุมโรค ให้สามารถนำสุนัขไปปฏิบัติงานในพื้นที่สาธารณะได้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการจัดจ้างการสร้างและจัดเตรียมตู้คอนเทนเนอร์เพื่อประกอบกับรถขนย้ายในการเคลื่อนที่เพื่อใช้เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของสุนัข โดยที่สภาพแวดล้อมจะมีขอบเขตมิดชิดเหมาะสม โดยให้สุนัขดมผ่านอุปกรณ์ และไม่มีการดมสัมผัสโดยตรงกับคน เช่นเดียวกับที่ทำการฝึกฝนในงานวิจัย เพื่อความปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดี


    “นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาครัฐ 2 หน่วยงานแสดงความสนใจที่จะฝึกสุนัขดมกลิ่นเพื่อปฎิบัติการ คือ ในหน่วยงานนั้นมีเป้าหมายที่จะฝึกสุนัขจำนวนอย่างน้อย 10 ตัว ให้สามารถจำแนกผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ด้วย สำหรับด้านการเผยแพร่ผลงาน ทางจุฬาฯ กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมบทความงานวิจัยนี้ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษไปตีพิมพ์เผยแพร่ เพื่อเป็นชุดความรู้และเป็นต้นแบบการฝึกสุนัขดมกลิ่นเพื่องานทางการแพทย์ชุดแรกในประเทศไทย ที่หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานอื่นๆ สามารถนำไปต่อยอดใช้งานในการตรวจวิเคราะห์โรคต่างๆ ต่อไปได้” นายอาทิตย์ กล่าว 
    สำหรับการทำงานของสุนัชดมกลิ่นหาโตวิด หากสุนัขพบว่า คนที่รับการตรวจ  มีการติดเชื้อแล้ว สุนัขก็จะนั่งลง ผลการวิจัยของคณะวิจัยจากจุฬาฯ ยืนยันว่าการใช้สุนัขดมกลิ่นจำแนกผู้ป่วยโควิด-19 มีความแม่นยำสูงถึง 80-100% เพราะสุนัขมีเซลล์ประสาทรับรู้กลิ่นมากกว่า 300 ล้านเซลล์ มากกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า จึงสามารถบ่งบอกชนิดสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (volatile organic compounds, VOCs) ที่เกิดจากการเผาผลาญเซลล์ที่ผิดปกติของผู้ป่วยได้  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"