'กลุ่มฟื้นฟูปชต.-ลูกเกด' เคลื่อนไหวทันควัน หลังโฆษกทูตมะกันปัดแชทหลุด


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.64 - เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG ซึ่งมี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด แกนนำม็อบราษฎรและเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย โพสต์ข้อความถึงกรณีแชทไลน์หลุดระหว่างเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯกับแกนนำม็อบรายหนึ่งว่า มีรายงานข่าวว่าเมื่อวานนี้ (19 เมษายน 2564) โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีการอ้างข้อความแชท LINE ซึ่งถูกนำไปใส่ความว่าเป็นการสนทนาระหว่างชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมทางการเมือง สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG กับคุณ Henry Rector เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย โดยถูกนำไปแพร่กระจายทั้งทางเพจ IO สนับสนุนเผด็จการ และสื่อมวลชนบางสำนักในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหวังป้ายสีให้บุคคลที่ถูกอ้างถึงดูเป็นคนเลวร้ายนั้น

โฆษกสถานทูตฯ ชี้แจงว่าคุณ Rector ได้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่และเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 โดยเจ้าตัวไม่มีบัญชี LINE และไม่เคยติดต่อกับคนไทยที่ถูกอ้างถึง (ชลธิชา) แต่อย่างใด

“แชท LINE ดังกล่าวเป็นการปลอมแปลงขึ้นทั้งหมด” โฆษกสถานทูตฯ กล่าว

ก่อนหน้านี้ตอนที่เพิ่งมีการอ้างข้อความแชทออกมา ชลธิชาได้โพสต์ชี้แจงไว้ว่าตนเป็นเพียงคนที่ทำงานในวงการสิทธิมนุษยชนคนหนึ่ง ไม่ได้มีอิทธิพลถึงขนาดที่จะไปเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจเข้ามาแทรกแซงเมืองไทยได้ สิ่งที่ทำได้คือการรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนไทยให้กับต่างชาติได้รับทราบเท่านั้น และที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานระดับสถานทูตนั้นจะไม่ใช้ LINE เพราะเป็นช่องทางสื่อสารที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้นจึงไม่มีทางที่แชท LINE ดังกล่าวจะเป็นของจริงได้

อันที่จริงถ้ามีสติยั้งคิด พิจารณาให้ดี จะเห็นว่าทั้งข้อความ, ภาพและบริบทในแชทนั้นขาดความน่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการพยายามสร้างเรื่องราวให้ดูเหมือนว่าทั้งสองคนมีความสัมพันธ์ส่วนตัว การใช้ภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ในระดับที่คนเป็นเจ้าของภาษาไม่มีทางใช้ผิดแบบนั้นได้ สิ่งที่ปรากฏในแชทดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ปลอมแปลงได้ทั้งหมด ไม่มีจุดไหนเลยที่ยืนยันได้อย่างเด็ดขาดเป็นของจริง

สุดท้ายแล้วเราต่างรู้กันดีว่านี่คือ สิ่งที่ผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยในบ้านเมืองนี้ต้องเจอตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราต่างรู้กันดีว่านี่คือกระบวนการที่ได้รับการหนุนหลังโดยผู้มีอำนาจเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง เราต่างรู้กันดีว่ารัฐบาลที่ขยันขันแข็งในการปราบ “เฟคนิวส์” จะไม่มีวันมาแยแสกับข้อมูลเท็จที่เห็นกันอยู่ชัดๆ แบบนี้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม นี่คงเป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าฝ่ายผู้นิยมเผด็จการคงเริ่มหมดความสามารถที่จะโต้แย้งเหตุผล สร้างความชอบธรรมให้กับผู้มีอำนาจที่ตัวเองสนับสนุนได้ จึงต้องหันมาใช้วิธีการลวงโลกกันแบบนี้

ทั้งนี้ ชลธิชากำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่อ้างแชทดังกล่าวมาใส่ความให้เสียหายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"