สำรวจป้อมค่าย พรรคฝ่ายประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

           รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามวาระครบเทอม อยู่ได้ถึงปี 2565 แต่ด้วยสถานการณ์ ปัจจัยภายนอกภายในรุมเร้า ประกอบกับข่าวลือที่หลุดลอดออกมาเป็นระยะๆ หากพ้นฤดูโยกย้ายราชการ นายทหาร ปล่อยให้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญค้างเติ่ง อาจตัดสินใจยุบสภาในช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 เลย เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ยังบังคับใช้อยู่ ยังมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นกองหนุนสำคัญในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกสมัย ดัน พล.อ.ประยุทธ์ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3

            เรื่องราวทั้งหมดยังเป็นเพียงการคาดการณ์ อาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ห้วงเวลาที่ผ่านมาได้เห็นหลายพรรคการเมือง ที่ไม่ว่าจะอยู่ในฝ่ายมีแนวคิดสนับสนุน ไม่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน แยกตัว แยกป้อมค่ายจากพรรคเดิมมาทำพรรคการเมืองในนามตัวเอง ที่น่าจับตาหนีไม่พ้นบุคลากรจากพรรคเพื่อไทยเดิม แยกตัวมาทำพรรคการเมืองอย่างคึกคัก มีทั้งที่ กกต.รับรองความเป็นพรรคอย่างสมบูรณ์แล้ว กับพรรคที่อยู่ระหว่างดำเนินการ รอ กกต.พิจารณา

            นักการเมือง พรรคการเมืองในซีกฝ่ายประชาธิปไตยมีพรรคไหนน่าสนใจบ้าง ลองไปสำรวจพร้อมกัน

            พรรคไทยสร้างไทย นับแต่หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยพร้อมแกนนำคนใกล้ชิด ‘โภคิน พลกุล’ ‘วัฒนา เมืองสุข’ ‘พงศกร อรรณณพพร’ ประกาศชัดเจนจะทำพรรคการเมืองในแบบฉบับของตัวเอง นาทีนี้ได้รับการรับรองทั้งจาก กกต. ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ว่าจะประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้ได้เห็นโฉมหน้าตัวจริงและทิศทางเมื่อไหร่

            พรรคเส้นทางใหม่ ที่มีเสียงหลุดลอดมานานแล้วว่า เดอะอ๋อย-จาตุรนต์ ฉายแสง คนเดือนตุลา รวบรวมสมัครพรรคพวก คนคุ้นเคยใกล้ชิดทั้งจากขั้วเพื่อไทย ไทยรักษาชาติเดิม ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน มาสร้างพรรคใหม่ ล่าสุดแว่วเสียงมี เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ รวมไปถึงเดอะเต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แม้จะถูกโทษทัณฑ์ทางคดี เป็นสมาชิก กรรมการบริหารพรรคการเมืองไม่ได้ แต่อาศัยช่องว่างทางกฎหมาย เป็นผู้ช่วยหาเสียง เป็นอีกกองหนุนคนสำคัญ ร่วมกับแกนนำเสื้อแดงอีกหลายคน อาทิ ก่อแก้ว พิกุลทอง, พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ อาจจะมาร่วมป้อมค่ายเดียวกันก็เป็นได้

            พรรคพลัง ที่มี มานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในวันนี้ตกปากรับคำเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลัง ไปยื่น กกต. ขอให้ส่งตัวแทนและอุปกรณ์การเลือกตั้ง คณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ พรรคนี้เตรียมทาบทาม สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลังยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์เข้ามาร่วมงานด้วย ขณะที่ ชินวัฒน์ หาบุญพาด อีกหนึ่งแกนนำเสื้อแดง ก็ถูกทาบทาม ทำท่าว่าจะเข้าไปนั่งรองหัวหน้าพรรค ดูแลด้านตะวันออกอีกด้วย

            พรรคสามัคคีไทย มีข่าวแพร่สะพัด มีเดอะตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นับแต่แยกกันเดินกับแกนนำคนเสื้อแดง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ธิดา-เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทองแล้วนั้น ขอมาทำพรรคการเมืองเอง มีคนใกล้ชิดสมัยทำกิจกรรมในรั้วรามคำแหง แจ๊ก-ธนชาติ ไชยทองพันธ์ คนใกล้ชิดในพรรคเพื่อชาติเดิม โอ๋-รยุศร์ บุญทัน ไปกรุยทางพรรค ได้รับการรับรองเป็นพรรคอย่างสมบูรณ์แบบ อยู่ที่ว่านับจากนี้จะหาทางช่วงชิงฐานคะแนนเสียงกลุ่มใดเป็นพิเศษ ยังจะสามารถดึงคะแนนเสียงใหญ่คนเสื้อแดงที่ชื่นชอบในสไตล์การต่อสู้ได้มากน้อยแค่ไหน

            ขณะที่ นคร มาฉิม ที่ได้ลาออกจากรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอปักหมุดชัดเจนทำพรรคการเมืองในแบบฉบับตัวเอง ที่จะล้างมรดกบาป คสช. ขอต่อสู้กับอำนาจเผด็จการอย่างถึงลูกถึงคนทั้งในสภา นอกสภา ที่ได้ไปยื่นต่อ กกต.เรียบร้อยแล้ว กำลังรอลุ้น กกต.อนุมัติความเป็นพรรคอย่างสมบูรณ์ จากนั้นจะเดินหน้าหาสมาชิก ตั้งสาขาพรรค และควานหาผู้กล้าที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาร่วมงานทางการเมืองให้ทันสู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า

            เป็นเพียงพรรคที่เริ่มปรากฏตัวในสารบบการเมืองมากขึ้น ที่ต่างประเมินอ่านทิศทางลม และต่างรู้ซึ้งแล้วว่า เผด็จการธิปไตยภายในพรรคมันเป็นอย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"