"ตรีนุช"ฝากสทศ .วิเคราะห์ข้อมูล ผลการสอบนักเรียน ชี้จุดอ่อน จุดแข็งได้   


เพิ่มเพื่อน    


21เม.ย.64 - นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมหารือร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โดยในการประชุมดังกล่าว ตนต้องการรับทราบข้อมูล ว่า การทำงานของ สทศ.มีข้อมูลอะไรบ้างที่ จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนและระบบการศึกษาของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาเราอาจมองภาพของ สทศ.ทำงานเฉพาะเรื่องการจัดสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต การจัดทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา แต่จริงๆแล้วการทำงานของ สทศ.เชิงลึกจะมีอะไรบ้างที่นอกเหนือจากการจัดทดสอบต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นผลการทดสอบที่สามารถระบุให้เห็นจุดอ่อน จุดแข็งของพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้ตนมองเห็นว่าการทำงานของ สทศ.มีรายละเอียดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อระบบการศึกษา แต่ยังไม่ได้มีการนำมาใช้ประโยชน์

“ดิฉันมองว่าศูนย์ข้อมูลของ สทศ.ทำได้ดีและมีประสิทธิภาพแต่ไม่ได้มีการนำมาใช้อย่างเต็มที่ ดังนั้น ดิฉันจึงมอบโจทย์ให้ สทศ.ไปวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว เพื่อนำมาต่อยอดและใช้ประโยชน์ในการที่จะนำไปพัฒนาเป็นนโยบายให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อจะแก้ปัญหาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างตรงจุด เพราะดิฉันไม่อยากให้การทำงานของ สทศ.กำหนดแค่การชี้วัดในเรื่องการจัดทดสอบเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นศูนย์ข้อมูลในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ด้วย อย่างไรก็ตามภายใน 2 สัปดาห์นี้ สทศ.จะต้องสรุปข้อมูลมาให้พิจารณาด้วย”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"