นายกฯตรวจความพร้อม รพ.สนามเอราวัณ สั่งแก้ไขด่วน!หลังสายด่วน 1669 ไร้คนรับสาย


เพิ่มเพื่อน    

 

21 เม.ย.64 - เมื่อเวลา 13.45 น. ที่เขตหนองจอก  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศบค.ศปก. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วย โควิด-19 โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปความพร้อมในการรับผู้ป่วย รวมถึงดูระบบกล้องวจรปิดในการเฝ้าดูแลผู้ป่วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานในขณะนี้ ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนกำหนดการทำงานล่วงหน้า รองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดในอนาคต พร้อมกำชับให้มีการประสานงานในส่วนของโรงพยาบาลสนามกับโรงพยาบาลอื่นๆ ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วย หรือจัดเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มสีเหลือง ให้มีความชัดเจนรวดเร็ว และมีความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่วนเรื่องรถรับคนป่วยตนรู้รถโรงพยาบาลเอกชนไม่ค่อยรับ อาจจะเป็นเพราะว่าเตียงเต็ม ตนได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม นำรถพยาบาลจากโรงพยาบาลทหารออกมาช่วยทำงานแก้ไขสถานการณ์ในขณะนี้ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกทม.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นปัญหาปัจจุบันนี้คือการให้บริการ ซึ่งวันนี้ถูกต่อว่ามาอย่างมากโดยเฉพาะปัญหาในการรับแจ้งผ่าน 1669 โดยตนให้คนโทรไปแต่กลับไม่มีคนรับ ซึ่งไม่ได้จับผิดแต่ไม่มีคนรับจริงๆมันเกิดอะไรขึ้น จึงต้องไปแก้ตรงนี้และตนจะให้กระทรวงกลาโหมช่วยด้วย ขณะเดียวกัน ในฐานะที่ตนเป็นรมว.กลาโหมได้สั่งการให้รวบรวมรถพยาบาลของทหาร จากโรงพยาบาลและค่ายทหารมารับส่งผู้ป่วยโควิด เพื่อไปร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ตนไม่ได้ต้องการเป็นพระเอกอยู่แล้ว

"เมื่อวานนี้ผมไม่สบายใจอยู่อย่างเดียว ที่มีการออกข่าวผู้ป่วยที่อยู่หมู่บ้านที่สายไหมและมีการติดเชื้อโควิดทั้งบ้าน แล้วมีผู้นำเรื่องนี้ไปใช้ประโยชน์และบิดเบือน ผมไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก จะทำอย่างไรก็ได้ให้ประชาชนรู้ว่าถ้ามาแจ้งในจุดนี้ไม่ได้แล้วจะแจ้งอย่างไรต่อ เพราะบางทีมีประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึง และมาติดต่อผ่านโรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่ถามไปแล้วโรงพยาบาลก็ยังไม่ตอบจนต้องอยู่ในบ้านและติดเชื้อทั้งบ้าน ซึ่งเรื่องนี้ก็วนกลับมาที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลายคนก็อยากอยู่โรงพยาบาลดีๆ แต่วันหน้าถ้าสถานการณ์มีมากขึ้น สนามกีฬาทุกจังหวัดก็ต้องใช้ ทั้งนี้ตนกำชับให้บุคลากรแพทย์เฝ้าระวังตนเอง เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ ดังนั้นจึงหวังว่าสิ่งที่ได้ช่วยเหลือกัน จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ที่ได้ร่วมกันดูแลประชาชน ขณะเดียวกันคาดหวังว่าสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง ถ้าทุกคนร่วมมือกัน

นายกฯ กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ ไม่ใช่ความบกพร่องของ ศบค. เป็นการทำงานร่วมกันของนายกฯและรัฐมนตรี วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่ทำให้ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดเชื้อโควิดเพิ่ม คนที่เข้ามาทำงานก็จะหายไปเรื่อยๆ ตนก็ขอให้กำลังใจหมอและพยาบาลทุกคนที่ทำงานหนัก เปรียบเหมือนการสู้รับกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น ไม่มีใครรู้ แต่ตนหวังว่าสิ่งที่เราทำวันนี้ จะเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนให้การทำงานประสบความสำเร็จ ได้บุญกุศลดูแลประชาชนทั้งประเทศในเรื่องสาธารณสุข ซึ่งตนไม่เคยตำหนินายอนุทิน

“ผมไม่ได้มีอะไรสักนิด ไม่ได้ไปตำหนิอะไรเขาสักอย่าง ถามพี่หนูสิ ผมไม่เคยตำหนิเขาสักอย่าง ไม่เคยไปเล่นงาน คุยกันธรรมดา คุยกันทุกเรื่อง ขอให้ทุกคนอย่าขัดแย้งกันโดยเด็ดขาด ผมจะทำงานให้ท่านได้ ถ้าไม่ขัดแย้งกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯยังกล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาจำนวนมากๆ ว่า หากฉีดแล้วเกิดอันตราย รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่บริษัท เพราะวัคซีนฉุกเฉิน เขาขายเพียงอย่างเดียว ดังนั้นรัฐบาลต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณภาพ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่ามีรถพยาบาลให้บริการเท่าใด พร้อมเสนอว่าถ้าไม่เพียงพอ จะให้นำรถพยาบาลของทหารเสนารักษ์มาช่วย ถ้ายังไม่เพียงพออีก ก็จะนำรถสิบล้อทหารมาช่วยด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"