ซื้อเพิ่ม35ล้านโดส ‘บิ๊กตู่’เร่งหาวัคซีนอีก2-3ยี่ห้อ/สธ.โต้6รายอัมพฤกษ์ชั่วคราว


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,458 ราย เสียชีวิต 2 ราย "บิ๊กตู่" สั่งหาวัคซีนเพิ่มอีก 35 ล้านโดส จากเดิม 65 ล้านโดส   พร้อมเร่งกระจายฉีดให้ครบภายใน ธ.ค.64 พอใจตรวจ รพ.สนามเอราวัณ 2 จี้แก้ปัญหาสายด่วนไร้คนรับสาย เพิ่มรถทหารเสริมรับผู้ป่วยกักตัว เผยขอ 2 สัปดาห์ประเมินคุมโควิด ลั่นหากหนักขึ้นต้องใช้ยาแรง "สธ." แจง 6 รายเกิดอาการอัมพฤกษ์หลังฉีควัคซีนซิโนแวค ระบุแค่อาการชั่วคราว หายในเวลา 1-3 วัน "อนุทิน" แย้มกำลังคุยไฟเซอร์หาวัคซีนฉีดกลุ่มวัยรุ่นไทย

    เมื่อวันพุธที่ 21 เม.ย. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,458 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,454 ราย มาจากการระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,346 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 108 ราย นอกจากนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 46,643 ราย หายป่วยสะสม 29,371 ราย อยู่ระหว่างรักษา 17,162 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 2 ราย
    โดยรายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 56 ปี อยู่ กทม. มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง โรคอ้วน วันที่ 10 เม.ย. เริ่มมีอาการไข้ ไอ ไปตรวจเชื้อวันที่ 13 เม.ย. ผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 14 เม.ย. จากนั้นวันที่ 17 เม.ย.เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล มีอาการเหนื่อยหอบ ปอดอักเสบรุนแรง ต่อมาวันที่ 19 เม.ย. ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในวันเดียวกัน ส่วนรายที่สองเป็นชายไทย อายุ 32 ปี อยู่ จ.นนทบุรี มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 เม.ย. จากนั้นวันที่ 8 เม.ย. มีอาการไข้ต่ำ ไอ มีเสมหะปนเลือด วันที่ 15 เม.ย.มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต่อมาวันที่ 16 เม.ย. เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล มีอาการปอดอักเสบรุนแรง อาการแย่ลง และเสียชีวิตในวันที่ 19 เม.ย. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 110 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 143,542,550 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 3,057,541 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวว่าทางการมาเลเซียเตรียมผลักดันคนไทยกลับประเทศ เราได้เตรียมมาตรการรองรับคนกลุ่มนี้ไว้แล้ว พร้อมกับมีการเฝ้าระวังและจัดสรรให้เข้าระบบที่ถูกต้อง นอกจากนี้ในที่ประชุมอีโอซีของกระทรวงสาธารณสุขได้หารือถึงการตรวจหาเชื้อแบบหาภูมิคุ้มกัน หรือ Rapid Test ที่มีประชาชนบางส่วนไปตรวจกันเอง จึงขอเน้นย้ำว่า สถานที่ตรวจต้องได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ เพราะบางครั้งไปตรวจในที่ที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วผลเป็นลบ จากนั้น 4-5 วันไปตรวจอีกครั้ง ผลจึงเป็นบวก จะทำให้ระหว่างนั้นมีการแพร่เชื้อหรือทำให้การช่วยเหลือล่าช้า อาการทรุดลงและเป็นอันตรายได้
    "มีข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ขอให้เคร่งครัดในเรื่องของการกักกันตัว ห้ามเดินทาง ห้ามสัมผัสผู้ใกล้ชิด แยกห้อง แยกของใช้ส่วนตัว ไม่ไปที่ชุมชน งดกิจกรรมสังคม และสวมหน้ากากตลอดเวลา และเมื่อได้รับผลตรวจยืนยันให้ติดต่อไปที่สถานที่ตรวจ โดยจะได้รับคำแนะนำว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยโรงพยาบาลจะมีการคัดแยกว่าจะมีอาการระดับไหน แต่อย่างไรตาม ระหว่างรอเข้ารับการรักษาตัว ให้สังเกตอาการตัวเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการเหนื่อยหอบ ถ่ายเหลว ต้องรีบโทรศัพท์หาสายด่วน 1669 เพื่อประสานเข้ารับการรักษาตัวโดยเร็ว" พญ.อภิสมัยกล่าว
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ยอมรับกรณีที่ประชาชนโทร.หาสายด่วนต่างๆ เพื่อประสานเรื่องเตียงรักษาและต้องรอเป็นเวลานาน แต่ไม่มีคนรับสาย หรือสายไม่ว่าง หรือรอเป็นเวลานาน เราเห็นใจประชาชน เพราะทุกคนเป็นห่วงอาการป่วยไข้ของตัวเองและคนในครอบครัว แต่ก็เห็นใจบุคลากรที่ต้องพยายามบริหารจัดการเตียงเหมือนกัน และสายด่วนแต่ละเบอร์นั้น วันๆ หนึ่งเขาต้องรับเกิน 1,000 สายต่อวัน ตรงนี้เราน้อมรับคำติง และพร้อมรับข้อเสนอแนะจากประชาชนที่ส่งมายัง ศบค.โดยตรง หรือส่งผ่านสื่อ เพราะทุกคนถือว่ามีส่วนในการร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาครั้งนี้
    ถามถึงกรณีหลังการฉีดวัคซีนพบมีคนไทย 6 คนมีอาการอัมพฤกษ์นั้น ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า ที่ประชุม สธ.มีการรายงานเคสที่มีผลตามมาจากการฉีดวัคซีนแล้ว และมีคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อายุรแพทย์โรคสมอง โดยเบื้องต้นที่มีการรายงานในเช้าวันเดียวกัน พบว่าอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เรียกว่าโรคอัมพฤกษ์ แต่ใช้คำว่ามีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ หรือสโตรก เป็นเรื่องของกล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกชา หรือประสาทสัมผัสไม่รู้สึก และพบว่าในเช้าวันเดียวกันทุกคนที่มีอาการฟื้นตัวดีขึ้น
สั่งวัคซีนเพิ่ม 35 ล้านโดส
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha" ระบุว่า คณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งประกอบด้วย คณะแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน นำโดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ได้รายงานว่า จากการหารือทุกฝ่าย ได้ข้อยุติว่าประเทศไทยจะจัดหาวัคซีนอีก 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติมอีกประมาณ 35 ล้านโดส นอกเหนือจากที่ดำเนินการไว้แล้วประมาณ 65 ล้านโดส ในจำนวน 35 ล้านโดส ภาคเอกชนนำโดยสภาหอการค้าไทย ก็จะช่วยรัฐบาลจัดหาให้กับพนักงานลูกจ้างเองด้วยประมาณ 10-15 ล้านโดส ซึ่งก็จะช่วยลดงบประมาณของรัฐบาลลงไปอีก
    "กระบวนการต่อไปให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโดยเร่งด่วน และเป็นไปตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ผมได้สั่งการให้วางแผนการกระจายและฉีดวัคซีนที่จัดหามาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในธันวาคม 2564 นี้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ต่อมาเวลา 13.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศบค.ศปก. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก กทม. เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ได้บรรยายสรุปความพร้อมในการรับผู้ป่วย รวมถึงดูระบบกล้องวงจรปิดในการเฝ้าดูแลผู้ป่วย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนกำหนดการทำงานล่วงหน้า รองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดในอนาคต โดยให้มีการประสานงานในส่วนของโรงพยาบาลสนามกับโรงพยาบาลอื่นๆ กรณีที่ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วย หรือจัดเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มสีเหลือง ให้มีความชัดเจน รวดเร็ว และมีความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่วนเรื่องรถรับคนป่วย ตนรู้รถโรงพยาบาลเอกชนไม่ค่อยรับ อาจจะเป็นเพราะว่าเตียงเต็ม ตนได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมนำรถพยาบาลจากโรงพยาบาลทหารออกมาช่วยทำงานแก้ไขสถานการณ์ในขณะนี้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและ กทม.
    "สิ่งที่เป็นปัญหาปัจจุบันคือการให้บริการ ซึ่งวันนี้ถูกต่อว่ามาอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาในการรับแจ้งผ่าน 1669 โดยผมให้คนโทร.ไป แต่กลับไม่มีคนรับ ซึ่งไม่ได้จับผิด แต่ไม่มีคนรับจริงๆ มันเกิดอะไรขึ้น จึงต้องไปแก้ตรงนี้ และผมจะให้กระทรวงกลาโหมช่วยด้วย ในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้รวบรวมรถพยาบาลของทหารจากโรงพยาบาลและค่ายทหารมารับ-ส่งผู้ป่วยโควิด เพื่อไปร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างตรวจสถานที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่ามีรถพยาบาลให้บริการเท่าใด พร้อมเสนอว่าถ้าไม่เพียงพอจะให้นำรถพยาบาลของทหารเสนารักษ์มาช่วย ถ้ายังไม่เพียงพออีกก็จะนำรถสิบล้อทหารมาช่วยด้วย
    ภายหลังการตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า พอใจในการเตรียมการ ซึ่งทราบว่าอีกหลายพื้นที่อยู่ระหว่างการเตรียมการและสามารถรองรับได้เกือบ 3,000 เตียง และขอให้เข้าใจตรงกันว่า เรามีผู้ป่วย 3 ระดับคือ สีแดง สีเหลือง และสีเขียว ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาอยู่โรงพยาบาลสนามนั้นคือผู้ป่วยสีเขียว เพื่อมากักตัว 14 วัน ก็ขอให้อดทนกันสักนิด เพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้ป่วยสีแดงกับสีเหลือง จะต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งวันเดียวกันนี้มีการเตรียมไว้ประมาณ 500 คน เพื่อเข้าสู่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ซึ่งพบว่ามีปัญหาเล็กน้อยในเรื่องของจำนวนเตียง จึงได้เตรียมในส่วนของฮอสพิเทลเพิ่มขึ้น ก็ขอความร่วมมือ หากโรงแรมใดมีความประสงค์ที่จะร่วมในการเป็นฮอสพิเทล ขอให้เสนอความต้องการเข้ามา
ประเมินคุมโควิด 2 สัปดาห์
     “ยืนยันรัฐบาลมีความพร้อมในการรับสถานการณ์ แม้จะดูแรงขึ้น เราก็ขอดูซักระยะหนึ่งกราฟจะขึ้นหรือลง ถ้าเราสามารถควบคุมได้ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่เราวางแผนไว้ สำหรับโรงพยาบาลสนาม ถ้าผมป่วย ผมก็มาอยู่ เพราะน่าอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราก็ดูแลดีที่สุดแล้ว บางประเทศที่ติดโรคกันเยอะๆ นอนเตียงละ 2 คนก็มี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ซักว่าหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นจะมีการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนบอกแล้วว่าถ้าสามารถควบคุมได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หากตัวเลขดีขึ้นถือว่าควบคุมได้ ก็ไม่ต้องมีมาตรการที่หนักขึ้นกว่านี้ ใครอยากจะทำ เพราะถ้าทำไประยะแรกก็ดี แต่ต้องถามว่าวันนี้สมควรหรือยัง ทุกอย่างจะต้องพิจารณาเป็นระยะไป
    ถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเสนอตัวประสานเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนโควิดกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ถาม ไม่ตอบ อย่ามาถามถึงคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย อย่ามาถาม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา”
    ถามว่า ขณะนี้พบมีผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้วเกิดอาการแพ้ 6 ราย นายกฯ กล่าวว่า ก็บอกไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่ามีความเสี่ยงอยู่ ก็ต้องดูแลรักษา ถ้ามันรุนแรงก็ว่าไปตามขั้นตอนและมาตรการทางการแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะชี้แจงเอง ตนเห็นข่าวดังกล่าวแล้วก็เสียใจ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน และ พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ แถลงชี้แจงกรณีพบบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 6 รายที่โรงพยาบาลระยอง เกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโคโรนาแวค (CORONAVAC) ของบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน เลขที่ผลิต Lot No.J202103001 ในล็อตเดียวกัน โดยทั้งหมดมีอาการภายหลังรับวัคซีนประมาณ 5-30 นาที ส่วนใหญ่มีค่ากลางประมาณ 5-10 นาที โดยได้รับวัคซีนเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 1 ราย, วันที่ 6 เม.ย. 1 ราย,  วันที่ 8 เม.ย. 2 ราย และวันที่ 9 เม.ย.อีก 2 ราย
    นพ.ทวีทรัพย์กล่าวว่า อาการที่เกิดขึ้นมีทั้งอาการคล้ายคลึงกับโรคระบบทางเดินสมอง คือชาครึ่งซีก บางรายอาจมีอาการแขนขาอ่อนแรง ในจำนวน 6 ราย มี 1 รายเกิดเฉพาะอาการชา แต่ไม่มีอาการอ่อนแรง ซึ่งใน 6 รายนี้มีผู้ที่มีโรคประจำตัวคือ โรคมะเร็ง 1 ราย, โรคไขมันในเลือดสูงและน้ำหนักเกิน 2 ราย มีประวัติการกินยาคุมกำเนิด 4 ราย โดยในขณะนี้ทั่วประเทศฉีดวัคซีนแล้วกว่า 6 แสนราย และได้มีระบบเฝ้าระวังติดตามอาการทุกราย ทั้งอาการน้อย อาการปานกลาง และอาการรุนแรง ซึ่งหากอาการผิดปกติรุนแรง ทุกรายจะได้รับการสอบสวนและนำเข้าสู่คณะกรรมการวินิจฉัยพิจารณาต่อไป
    ส่วน พญ.กุลกัญญากล่าวว่า ทันทีที่ได้รับการรายงานเข้ามา ก็มีการลงพื้นที่สอบสวนอย่างละเอียด พบทั้ง 6 รายมีอาการทางระบบประสาทมากน้อยต่างกัน แต่เป็นอาการชั่วคราวและหายไปใน 1-3 วัน บางรายอาการคล้ายกับอาการของหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก สิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากเมื่อสอบสวนโรคด้วยการสแกนผ่าน MRI พบว่าปกติ แต่จากการสอบสวนตัวโรคแล้วมีอาการเกิดขึ้นจริง ดังนั้นจึงบอกได้เบื้องต้นว่าเป็นกลุ่มอาการคล้ายหลอดเลือดสมองและเกิดชั่วคราว เนื่องจากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในผู้หญิงอายุไม่มาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองมาก่อน
    "ส่วนใหญ่มีอาการหลายอย่างปนกัน ทั้งอาการง่วง ชา อ่อนแรง บางรายไม่ชัดเจน โดยรวมจึงเรียกว่าเป็นกลุ่มอาการทางระบบประสาทที่บางรายคล้ายอาการหลอดเลือดสมอง เราคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะเกิดภายใน 5-10 นาทีหลังฉีด หรือมีบางรายอาจจะเกิดอาการช้ากว่านั้น เราจำเป็นต้องเฝ้าติดตามต่อไป โดยสิ่งที่คณะกรรมการฯ ทำอันดับแรกคือตรวจสอบคุณภาพวัคซีนที่นำมาใช้ในล็อตดังกล่าว ซึ่งไม่พบความผิดปกติ โดยล็อตนี้กระจายไปทั่วประเทศกว่า 5 แสนโดส ฉีดแล้วกว่า 3 แสนโดส ซึ่งยังไม่พบปัญหาที่เหมือนกันนี้ในที่อื่นๆ รวมถึงกองชีววัตถุตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติในคุณภาพวัคซีน ทางคณะกรรมการฯ ลงความเห็นว่าสามารถใช้วัคซีนล็อตนี้ต่อไปได้ เนื่องจากประโยชน์ของวัคซีนมากกว่าอาการข้างเคียง ซึ่งเป็นเพียงชั่วคราวที่อาจเกิดขึ้นได้" พญ.กุลกัญญากล่าว
    ปธ.คกก.ดูแลความปลอดภัยจากการใช้วัคซีนฯ กล่าวว่า สำหรับคำถามว่าในกลุ่มบุคลากร 6 ราย สามารถรับวัคซีนเข็มที่ 2 ได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถฉีดได้ในยี่ห้อเดิม โดยขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้รับวัคซีนด้วย
เจรจาซื้อไฟเซอร์ฉีดวัยรุ่น
    ด้าน พญ.ทัศนีย์เสริมว่า ทั้ง 6 รายที่ จ.ระยอง มีอาการคล้ายกลุ่มอาการโรคหลอดเลือดสมอง คือแขนขาอ่อนแรง ชา บางรายชาครึ่งซีก อ่อนแรงร่วมด้วย เป็นทันทีหรือฉีดวัคซีนไม่นาน ซึ่งแพทย์ที่ จ.ระยอง ได้มีการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ซึ่งไม่พบความผิดปกติ หลังให้การรักษาทั้ง 6 รายอาการดีขึ้น และกลับมาเป็นปกติ โดยรายที่ช้าสุดคือ 3 วัน เมื่อมีการทำสแกนสมองด้วยเอ็มอาร์ไอ ก็ไม่พบเนื้อสมองผิดปกติ ตาย ขาดเลือด หรือหลอดเลือดสมองตีบ
    ถามว่าสมองไม่ผิดปกติแล้วทำไมต้องให้ยาละลายลิ่มเลือด พญ.ทัศนีย์กล่าวว่า กรณีอาการเข้าได้กับโรคหลอดเลือดสมองตามมาตรฐานจะต้องให้ยาละลายลิ่มเลือดภายใน 4-5 ชั่วโมง เพื่อช่วยชีวิตและลดความพิการ เป็นการรักษาฉุกเฉิน แล้วมาพิจารณาสาเหตุภายหลัง หากมาตรวจพบทีหลังว่าไม่ใช่โรคหลอดเลือดสมองก็ไม่เป็นไร และการรักษาไปก่อนนั้นไม่ได้อันตราย เป็นไปตามมาตรฐานการรักษา ต้องช่วยชีวิตคนไข้ เพราะจำกัดด้วยเวลา
    วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนว่า นายกฯ สนับสนุน สธ.ในการจัดหาวัคซีนทุกชนิดที่มีความปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ไม่มีการระบุว่าต้องเป็นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง และได้ให้แนวทางจัดหาเพิ่มให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากร จากเดิมที่กำหนดไว้ตามทฤษฎีคือร้อยละ 60 ของประชากรก็สามารถสร้างภูมิต้านทานหมู่ได้ เราจึงพยายามหาวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้ไทยสั่งซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้าได้ 60 ล้านโดส ได้รับในเดือนมิถุนายน บริษัทอื่นก็เริ่มเข้ามาเจรจา และสามารถจัดส่งได้เร็วขึ้น จากเดิมส่งได้สิ้นปี 64 เลื่อนเป็นไตรมาส 3 ปี 64 อยู่ที่การเจรจา โดยพรุ่งนี้จะมีการเจรจากับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีน 2-3 ราย สิ่งสำคัญที่สุดคือจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ เราต้องทำให้เกิดความมั่นใจ
    นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์ ยังเจรจาอยู่ และรอใบเสนอราคา หากส่งมอบ 10 ล้านโดสได้ภายใน มิ.ย.-ก.ค. จะจัดซื้อ เนื่องจากสามารถฉีดให้ได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป และเพิ่งได้รับข้อมูลเรื่องการจัดเก็บ เดิมเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศา ขณะนี้เก็บได้ที่ -20 องศา และที่ 2-8 องศา  จะเก็บไว้ได้ 2 เดือน เท่ากับแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคเก็บได้ 3 เดือน รวมทั้งนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศได้เปิดให้บริษัทวัคซีนสปุตนิกมาเจรจา มีตัวแทนเข้ามาก่อนหน้านี้ให้มาขึ้นทะเบียน แต่ต้องให้รัฐบาลยืนยันสั่งซื้อก่อน และจะส่งให้สิ้นปี 64 ยืนยันนายกฯ ไม่เคยไม่สนับสนุนให้คนไทยไม่ได้รับวัคซีน มีแต่ให้มากขึ้น
    นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (รองเลขาธิการ อย.) กล่าวว่า คาดว่ายาฟาวิพิราเวียร์จะมาถึงไทย 1 ล้านเม็ด อย่างช้าวันที่ 29 เม.ย. โดยสต๊อกยาที่ใช้อยู่ในขณะนี้รวมกับอัตราการป่วยที่เริ่มทรงตัว เชื่อว่าการบริหารจัดการยาไม่น่าจะมีปัญหา
    ที่รัฐสภา นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ชี้แจงทางโทรศัพท์หลังมีข่าวติดเชื้อโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่คณะทำงาน โดยยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ผู้ที่ติดเชื้อคือเจ้าหน้าที่หน้าห้อง ทั้งนี้ เนื่องจากวันศุกร์ที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ได้ไปร่วมประชุมวุฒิสภา โดยมีเจ้าหน้าที่ 2 คน ที่ติดเชื้อเดินทางมาทำงานในวันดังกล่าว แต่ไม่ได้เข้ามาภายในห้องทำงานของตน ซึ่งหลังจากทราบว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวติดโควิด-19 ตนและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานอยู่หน้าห้องได้กักตัวที่บ้าน รวมทั้งได้ไปตรวจหาเชื้อที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์แล้วด้วย ยืนยันไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงแต่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงต้องกักตัวเพื่อดูอาการ
    เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยืนยันกรณีไปร่วมงานเลี้ยงแล้วมีผู้ติดโควิดในงานดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ได้ให้เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้ามาที่บ้าน เพื่อตรวจคัดกรองตนและบุคคลในบ้านทั้งหมด ซึ่งต่อมาในวันที่ 20 เม.ย. ผลตรวจทั้งหมดออกมาเป็นลบ แต่จากนี้คงต้องกักตัวอยู่แต่บ้าน 14 วันไม่ไปไหน และจะนัดตรวจโควิดอีกครั้งในวันที่ 27 เม.ย.นี้.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"