พิจิตร ป่วยโควิดเพิ่ม 2 ราย-บุคลากรทางการแพทย์กว่า 30 คนต้องกักตัว


เพิ่มเพื่อน    


22 เม.ย.64 - นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ นายแพทย์กมล  กัญญาประสิทธิ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้มอบให้  นายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา   รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เป็นผู้แถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ของ จ.พิจิตร วันนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.พิจิตร เพิ่มอีก 2 ราย เป็นรายที่ 15 และ 16 พบผู้ป่วยเป็นชาว  อ.สากเหล็ก และ อ.ตะพานหิน โดยมีไทมไลน์ดังนี้

รายที่ 15 เป็นหญิง อายุ 13 ปี อาชีพนักเรียน อยู่ที่ ม.1 ต.สากเหล็ก อ.สากเหล็ก มีแม่และน้าชายเดินทางมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา มีไทม์ไลน์เดินทางไปบ้าน ตา-ยาย ที่หมู่ 17 ต.หนองโสน อ.สามง่าม เมื่อวันที่ 11-16 เม.ย. 64 

จากนั้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 แม่ซึ่งเดินทางกลับไปที่ จ.ฉะเชิงเทรา โทรศัพท์กลับมาบอกลูกสาวที่บ้านอยู่ อ.สากเหล็ก ว่าแม่ติดเชื้อโควิด และในวันที่ 20 เม.ย. 64 ปู่จึงพาไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สากเหล็ก โดยรถยนต์ส่วนตัว ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.วังทรายพูน  มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 25 คน ส่งตรวจเชื้อและกักกันตัวไว้ทั้งหมดแล้ว

รายที่ 16 เป็นหญิง อายุ 45 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่ที่ ม.6 ต.ทับหมัน ตะพานหิน มีประวัติพาลูกสาวไปตรวจรักษาที่ รพ.พุทธชินราช โดยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 64 และกลับมาที่พิจตร ได้แวะรับประทานอาหารที่ศูนย์อาหารตลาดเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองพิจิตร

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ไทม์ไลน์ไม่ค่อยเดินทางไปไหน นอกจากวันที่ 13 เม.ย. 64 สามีพาไปตรวจที่คลินิกผดุงครรภ์ ต.ทับหมัน เนื่องจากมีอาการเป็นไข้ไอเจ็บคอ 

จากนั้นวันที่ 14 เม.ย. 64 ไปรดน้ำดำหัวพ่อ-แม่ ที่ ม.3 ต.ทับหมัน ร่วมกับญาติ และเริ่มมีอาการไข้วันที่ 18 เม.ย. สามีและลูกสาวจึงพาไปหาหมอคลินิกใน ต.ตะพานหิน วันที่ 20 เม.ย. 64 ไปหาหมอที่คลินิกเดิม พบว่ามีอาการเหนื่อยและผิดสังเกต แพทย์เจ้าของคลิกนิก จึงส่งต่อไปรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชตะพานหิน  แพทย์เวรประจำ รพ.ยุพราชฯ วินิจฉัยว่าปอดอักเสบ ส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อไปรักษาที่ รพ.พิจิตร  ซึ่งกลายเป็นจุดที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.พิจิตร เข้ามากลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องถูกกักตัว 14 วัน

นพ.วิศิษฐ์  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร   กล่าวว่า  เนื่องจากผู้ป่วยรายที่ 16 เพิ่งทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอผลต้องรักษาด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ มีบุคลากรที่เกี่ยวข้อง คือ แพทย์และพยาบาล ของ รพ.พิจิตร เข้าไปทำการดูแลรักษาและสัมผัสกับผู้ป่วย ซึ่งเป็นแพทย์ 3 ท่าน และ พยาบาลเจ้าหน้าที่อื่นๆ รวมกว่า 30 คน จึงทำให้ต้องนำบุคลากรทั้งหมดมาวินิจฉัย ตามเกณฑ์นิยามเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่ต้องตรวจเชื้อทางโพรงจมูกและกักตัวกว่า 30 คน  แต่ผลยืนยันออกมาแล้วว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ แต่ก็เพื่อความมั่นใจจึงต้องให้บุคลากรทั้งหมดกักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการต่อไป นอกจากนี้ที่ห้อง ICU รพ.พิจิตร ก็มีความจำเป็นต้องงดการให้บริการชั่วคราว ซึ่งหากมีผู้ป่วยก็จะนำส่งโรงพยาบาลข้างเคียง เช่น รพ.ตะพานหิน  หรือ รพ.วังทรายพูน   รพ.บางมูลนาก  เนื่องจากมีการวางแผนซักซ้อมกันไว้แล้ว จึงมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการให้บริการแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"