เลือกตั้งเทศบาลใหม่5แห่ง อัยการยันสั่งไม่ฟ้องธนาธร


เพิ่มเพื่อน    

 กกต.ประกาศเลือกตั้งเทศบาลใหม่ 5 แห่งเดือนหน้า  เหตุผู้สมัครได้รับคะแนนน้อยกว่าไม่เลือกผู้ใด รับรองนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลเพิ่มอีกใน 35 จังหวัด เผยมีร้องเรียน 972 เรื่อง ขณะที่อัยการยันสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" คดีถือหุ้นสื่อสมัครส.ส. แต่เลื่อนนัดสั่งไป 25 พ.ค. รอ ผบ.ตร.เห็นแย้งหรือไม่ ปัดขัดแย้งคำวินิจฉัยศาล รธน.

    เมื่อวันที่ 22 เมษายน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีใหม่ใน 5 เทศบาล โดยระบุว่า    ปรากฏข้อเท็จจริงจากการนับคะแนนว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครบางคนไม่ได้รับเลือก เนื่องจากไม่ได้คะแนนมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 110 และ 111 ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ รับสมัครรับเลือกตั้งใหม่ โดยผู้สมัครรายเดิมทุกรายที่ไม่ได้คะแนนมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด จะไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นมาใหม่ได้
     โดยกรณีเลือกตั้งใหม่ตามมาตรา 110 ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลสมัครรับเลือกตั้งมากกว่าจำนวนที่จะพึงมีในเขตการเลือกตั้งนั้นๆ แต่ผู้สมัครรับเลือกตั้งบางคนไม่ได้รับคะแนนมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใดจำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลเมืองมหาสารคาม เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม จำนวน 4 คน, เทศบาลตำบลขามเรียง เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม จำนวน 5 คน และตำบลท่าสุด เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองเชียงราย จ.เชียงราย จำนวน 6 คน
     ส่วนกรณีเลือกตั้งใหม่ตามมาตรา 111 ผู้สมัครนายกเทศมนตรีสมัครรับเลือกตั้งเท่ากับจำนวนที่จะพึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น (1 คน) แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเพราะเหตุว่าไม่ได้คะแนนมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใดจำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย ตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี จำนวน 1 คน และตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี จำนวน 1 คน
    ทั้งนี้ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบดอนทราย อำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี และนายกเทศมนตรีตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองมหาสารคาม เขตเลือกตั้งที่ 1 สมาชิกสภาเทศบาลตำบลขามเรียง เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.มหาสารคาม กำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 16 พ.ค.64 ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าสุด เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.เชียงราย กำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค.64
    วันเดียวกัน กกต.ได้มีการประชุมพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล ที่ได้มีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มเติม โดยขณะนี้ กกต.มีมติประกาศรับรองนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลบางคนบางแห่งเพิ่มอีกใน 35 จังหวัด ที่เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ประกอบด้วย จ.สุมทรสาคร ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระแก้ว นราธิวาส เพชรบุรี พังงา ปัตตานี ลำพูน มหาสารคาม สุรินทร์ สุราษฎร์ธานี ตราด ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง กระบี่ สมุทรปราการ พัทลุง ราชบุรี นครปฐม อุทัยธานี ยะลา พิจิตร นครราชสีมา พะเยา ชัยนาท ชัยภูมิ นครสวรรค์ ชลบุรี บุรีรัมย์ เลย กำแพงเพชร สกลนคร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ซึ่งเมื่อรวมกับก่อนหน้านี้ที่ กกต.มีการประกาศรับรองไปแล้ว 17 จังหวัด ทำให้ปัจจุบัน กกต.มีการพิจารณารับรองไปแล้ว 52จังหวัด เหลืออีก 24 จังหวัด คาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุม กกต.สัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลรวม 972 เรื่อง และรับเป็นสำนวนแล้ว 362 เรื่อง ที่เหลืออยู่ในระหว่างการตรวจสอบมูลฟ้อง
    ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 22 เมษายน พนักงานอัยการคดีอาญา 4 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง นำตัวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมสำนวนเห็นควรสั่งฟ้องคดี ในความผิดฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตน เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธรถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา
    โดยการนัดฟังคำสั่งในวันนี้ มีทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายธนาธรเดินทางมาอัยการ ซึ่งปรากฏว่าทางอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ได้เลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น
    ด้านนายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบมาว่าคดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร ตามขั้นตอนจะต้องส่ง ผบ.ตร.ชี้ขาด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ผบ.ตร.ทำความเห็นว่าจะเห็นด้วยหรือแย้งหรือไม่ ถ้าเห็นแย้งมาก็ต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย รายละเอียดเหตุผลจึงยังไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าคดีมีความเห็นยุติเมื่อไหร่ ทางทีมโฆษกพร้อมเปิดแถลงรายละเอียด เรายืนยันว่าความเห็นทางคดีดังกล่าวไม่ได้ขัดแย้งกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"