ซาบซึ้งผลงาน 'ศักย ขุนพลพิทักษ์' ศิลปินผู้เขียนภาพตามแนวพระราชดำริ ร.9


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 23 เม.ย. นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรจัดนิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโส พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ประจำปี 2564 "ศักย ขุนพลพิทักษ์" เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเผยแพร่เกียรติคุณของศิลปิน ณ อาคารนิทรรศการ 4 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ สำหรับนายศักย ขุนพลพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นศิลปินมากด้วยทักษะและความสามารถทางด้านจิตรกรรม ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับการยอมรับในแวดวงศิลปะแนวภาพเหมือน เชี่ยวชาญทั้งในงานจิตรกรรมภาพเหมือนบุคคลแบบสากลและงานจิตรกรรมไทย เป็นศิลปินที่สามารถเขียนภาพจิตรกรรมไทยแบบดั้งเดิมและภาพจิตรกรรมแบบใหม่ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้อย่างลงตัว โดยได้ฝากฝีมือการออกแบบ เขียนภาพจิตรกรรมไทยในวัดสำคัญ ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศไว้เป็นจำนวนมาก ตลอดช่วงชีวิตของศักย ขุนพลพิทักษ์ ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นศิลปินผู้อุทิศตน สร้างสรรค์ผลงานจนเป็นที่ประจักษ์ในฐานะศิลปินคุณภาพของกรมศิลปากร

     

     อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า นิทรรศการในครั้งนี้ได้รวบรวมผลงานการสร้างสรรค์ทางด้านทัศนศิลป์ที่สำคัญ ทั้งที่อยู่ในความครอบครองของกรมศิลปากร ผลงานในครอบครองของครอบครัวขุนพลพิทักษ์ และผลงานในครอบครองของเอกชน ซึ่งศักย ขุนพลพิทักษ์ ได้สร้างสรรค์ไว้ตลอดช่วงชีวิตของการเป็นศิลปิน โดยเป็นงานจิตรกรรม จำนวน 31  รายการ และประติมากรรม จำนวน 4  รายการ นอกจากนี้ ยังมีผลงานร่วมจัดแสดงภายในนิทรรศการจากศิลปินทรงคุณวุฒิ อาทิ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ ศาสตราจารย์เกียรติคุณพงศ์เดช ไชยคุตร ศาสตราจารย์เกียรติคุณรสริน กาสต์ สมภพ บุตราช ศิลปินรับเชิญ และศิลปินสำนักช่างสิบหมู่ รวมทั้งสิ้น 52 รายการ นำมาจัดแสดงเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเผยแพร่เกียรติคุณของศิลปินอันทรงคุณค่าของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และของประเทศ

     

     ผู้รักในงานศิลป์สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้  ณ อาคารนิทรรศการ 4  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 30   พฤษภาคม 2564  เปิดวันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา  09.00 น. - 16.00 น. ปิดวันจันทร์ - วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์  จากสถานการณ์โควิด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ให้บริการอย่างปลอดภัยและบริการในรูปแบบปกติใหม่อย่างเคร่งครัด ผุู้ชมสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาเข้าใช้บริการ วัดไข้ ล้างมือ ลงทะเบียน เว้นระยะห่างในการชมนิทรรศการ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"