กรุงเทพ 2-3 วันข้างหน้า หากสถานการณ์​โควิดไม่ดีขึ้น เตรียมเพิ่มมาตรการคุมเข้ม!


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย. 64 - เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การระบาดโควิด -19 ว่า ในประเทศไทยหลายวันนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้พุ่งสูงมากอย่างที่กังวลกันในตอนแรก ยังอยู่ในระดับที่พอจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ 2-​3 วันข้างหน้าจะเป็นจุดสําคัญในการดูว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ หรือลดลงอย่างไร คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจว่าจะต้องเพิ่มมาตรการอะไรต่อไปหรือไม่ หรือจะคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป ต้องดูอีก 2-3 วันว่าจะมีการลดลงหรือไม่ ซึ่งการระบาดขณะนี้ อยู่ที่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล นนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี ตอนนี้ต้องตามดูนครราชสีมา อย่างไรก็ตามจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นวันนี้ยังอยู่ใน ตัวเลขที่รับได้ ไม่ได้สูงเกินจากระดับ หลายจังหวัดยังมีการฝ่าฝืน เล่นการพนัน จัดงานเลี้ยง และจัดงานที่ไม่เหมาะสมจะต้องมีการเข้มงวด ซึ่งทางจังหวัดสามารถออกคำสั่งเพิ่มเติมจากที่ ศบค. กำหนดได้ สำหรับ กทม.ที่มีอัตราการติด เชื้อสูง ต้องจับตา 2-3 วันสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจ จะต้องมีการออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเฉพาะในพื้นที่ของกทม.

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้เราพบการติดเชื้อใน ที่ทํางานมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรม เสี่ยงคือกินอาหารร่วมกัน พบปะสังสรรค์ รวมถึง การติดเชื้อภายในครอบครัว ผู้สูงอายุ ตอนนี้การ ติดเชื้อในขนส่งสาธารณะยังไม่ใช่ปัจจัยมากนัก แต่ก็ต้องจับตาดูใกล้ชิด ทั้งนี้มาตรการกระทรวง สาธารณสุขยังค้นหาผู้ป่วยต่อเนื่อง แต่มาตรการ ทางสังคมต้องขอความร่วมมือให้เข้มข้นมากขึ้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างล้างมือ การป้องกันโรคในสถานสถานประกอบการ ขนส่งสาธารณะ งดรวมกลุ่มโดยไม่จำเป็น ทำงานที่บ้านให้มากขึ้น ลดการเคลื่อนย้ายคนไม่ จำเป็น

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดของเชื้อสายพันธุ์อังกฤษเมื่อเทียบกับการระบาดเมื่อเดือน มี.ค. 63 และ ธ.ค. 63 นั้นพบว่ารอบนี้มีความแตก ต่างกัน เชื้อส่งผลทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบมากขึ้น และเร็วขึ้น ระบบการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น แต่ยังบอกเป็นตัวเลขไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงยังเหมือนเดิมคือผู้สูงอายุ ถ้าเป็นคนอายุน้อยความเสี่ยงจะเป็นภาวะอ้วน เพราะทำให้ปอด ขยายตัวไม่ค่อยดี นอกจากนี้ยังเป็นคนมีโรค หัวใจ เบาหวาน หัวใจ ปอด และโรคไต ซึ่งระยะหลังพบมากขึ้น อาจต้องมีการปรับเปลี่ยน แผนการรักษาเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าขณะนี้ประชาชนมีความกังวล บางคน อาการทรุด จึงออกมาวิงวอนขอรับการรักษาจาก ทีมแพทย์ รพ.นั้นๆในสถานการณ์เช่นนี้จะบริหารจัดการอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องนี้ มีอยู่ 2 อย่าง คือ บุคคลมีสิทธิที่จะเรียกรับการรักษาได้ แต่การจัดการอาจจะลำบากในสถานการณ์การระบาด จะให้ความสำคัญกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ทอดทิ้งความต้องการส่วนบุคคล

เมื่อถามเพิ่มเติมถึงกรณีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่จ.สุโขทัย ซึ่งมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจากนั้นพบว่ามีคนติดเชื้อโควิดด้วย กรณีนี้จะมีมาตรการอะไรหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นก็ต้องดู เป็นการจัดเลี้ยงที่เกิดก่อนที่ศบค.จะมีคำสั่งหรือไม่ซึ่งดูแล้วก็เป็นการจัดขึ้นก่อนจะมีค่าสั่ง ส่วน กรณีมีหญิงสูงวัยติดโควิดเสียชีวิตคาบ้าน เนื่องจากไม่มีเตียง นั้น เรื่องนี้อาจจะต้อง สอบถามไปที่กทม. เนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"