วันเดียวติดเกิน2พัน ‘ประยุทธ์’ลั่นพร้อมออกมาตรการเข้ม/สธ.รอดู48ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

 “บิ๊กตู่” ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ลั่นไม่นิ่งนอนใจ พร้อมใช้มาตรการเข้มทันที หลังติดเชื้อรายใหม่ทุบสถิติทะลุ 2,070 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย อาการหนัก 352 ราย ศบค.กำชับเข้มสถานดูแลผู้สูงอายุ-สถานปฏิบัติธรรม มอบเลขาฯ สมช.ยกเครื่องสายด่วนโควิด สธ.ยันยังคุมได้ ขอ 2-3 วันประเมินสถานการณ์ ลั่นไม่ดีขึ้นยกระดับมาตรการคุมเข้ม กทม.แน่

    เมื่อวันศุกร์ที่ 23 เมษายน ในเวลา 21.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกแถลงการณ์ถึงแผนบริหารสถานการณ์โควิด-19 การจัดหาวัคซีน และความพร้อมการดูแลรักษาผู้ป่วยผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.)     
    พล.อ.ประยุทธ์แถลงช่วงหนึ่งว่า ในวันนี้ไทยมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2,070 ราย อันเป็นผลมาจากคลัสเตอร์ล่าสุดช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ยังคงส่งผลสืบเนื่องต่อมาอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยอัตราการแพร่ระบาดครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดมีความรุนแรงและเป็นวงกว้างกว่าระลอกที่ผ่านๆ มา ซึ่งถ้าหากเราสามารถร่วมมือร่วมใจกันอีกครั้ง การ์ดไม่ตกดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่ ศบค.แนะนำ ก็จะช่วยลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของเรา และสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้งในเร็ววัน
“รัฐบาลและ ศบค.มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา โดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับมาตรการให้เข้มงวดขึ้นจะมีการเร่งพิจารณา และประกาศล่วงหน้าให้ได้รับทราบโดยทันที” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ชี้แจงถึงการจัดหาวัคซีน รวมถึงมาตรการเยียวยาด้านเศรษฐกิจก่อนจะย้ำว่า “ขอให้คำมั่นสัญญาว่า ผมและรัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้เราผ่านวิกฤติในระลอกนี้ไปให้ได้ พวกเราทุกคนจะสู้ไปด้วยกันอีกครั้ง และผมเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพของเราทุกคน ประเทศไทยจะต้องเอาชนะโรคร้ายในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน”
ก่อนหน้านี้ในเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่? 2,070 ราย? เป็นการติดเชื้อในประเทศ? 2,062 ราย? มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ? 1,902 ราย? มาจากการค้นหาเชิงรุก? 160? ราย? นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ? 8? ราย? ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม? 50,183 ราย? หายป่วย สะสม? 30,189  ราย อยู่ระหว่างรักษา? 19,873 ราย? อาการหนัก? 352? ราย? ใส่ท่อหายใจ? 91? ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม? 4? ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม? 121 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 145,324,030 ราย เสียชีวิตสะสม 3,085,061 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 จังหวัดแรกที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 740 ราย เชียงใหม่ 237 ราย ชลบุรี 125 ราย สมุทรปราการ 79 ราย และนครราชสีมา 69 ราย จึงเป็นเหตุให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมากถึง 2,000 ราย  
    สำหรับผู้เสียชีวิต 4 ราย ได้แก่ รายที่ 1 เป็นชายไทย อายุ 72 ปี อยู่ กทม. ปฏิเสธโรคประจำตัว เสียชีวิตวันที่ 20 เม.ย. รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 74 ปี อยู่ จ.สงขลา มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เสียชีวิตวันที่ 22 เม.ย. รายที่ 3 เป็นหญิงไทย อายุ 29 ปี อยู่ จ.สมุทรปราการ มีโรคอ้วน เสียชีวิตวันที่ 22 เม.ย. และรายที่ 4 เป็นชายไทย อายุ 83 ปี อยู่ จ.สมุทรปราการ เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตเรื้อรัง โรคหัวใจ เสียชีวิตวันที่ 22 เม.ย.
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า วันที่ 23 เม.ย. จะมีการประกาศเคอร์ฟิวใน กทม. ยืนยันว่าไม่มีเด็ดขาด และไม่มีการประชุมใดๆ ที่หารือเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้รับทราบถึงความเสี่ยงในกลุ่มก้อนของสถานดูแลผู้สูงอายุ โดยมีการยกตัวอย่างสถานดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งใน กทม. ที่พบว่ามีผู้ช่วยพยาบาลติดเชื้อจากสามี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเอกชน โดยผู้ช่วยพยาบาลรายดังกล่าวมีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ ทำให้มีผู้สูงอายุติดเชื้อ 2 ราย จึงได้ให้เจ้าของสถานดูแลผู้สูงอายุและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีกรณีการติดเชื้อในสถานปฏิบัติธรรมที่ จ.เชียงใหม่ จึงประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและกระทรวงวัฒนธรรมนำชุดข้อมูลนี้นำไปสู่การป้องกันรายอื่นๆ ที่มีกิจกรรมคล้ายกัน              
    เมื่อถามว่า มีระบบคัดกรองผู้ติดเชื้อมีปัญหาหรือไม่ เพราะผู้ป่วยหนักบางรายยังไม่ได้รับการรักษาและบางรายเสียชีวิตระหว่างรอ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ศบค.กราบขออภัยทุกสายที่รอ โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้อนุญาตให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้บูรณาการสายด่วนเพื่อนำไปสู่การจัดการตรงนี้ ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบว่ามีสายเข้ามาจำนวนมาก แม้มีระบบแชตบอทขึ้นมายังไม่เพียงพอ จึงมีการปรับระบบ โดยขอให้ผู้ที่โทร.เข้ามาเป็นผู้ที่มีผลบวกจริงๆ เมื่อโทร.ไปแล้วให้ฝากเบอร์ ฝากข้อมูลสำคัญไว้ เราจะจัดชุดคู่สายขึ้นมา 1 ทีม 50 สาย ชุดแรกจะรับสายและเก็บข้อมูล และให้ชุดที่สองโทร.กลับไป จากนั้นจะมีการแยกกลุ่มเป็นสีเขียว สีเหลือง สีแดง โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. มีคนรออยู่ 1,423 ราย รับไปรักษาแล้ว 474 ราย และในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีคนรอเพิ่มขึ้นมาอีก 264 ราย
    อย่างไรก็ตาม ตามที่มีข่าวว่ามีคนรอ 7 วัน 14 วัน ทำให้ไม่สบายใจเป็นอย่างมาก รวมถึงที่มีการแชร์ภาพสายด่วนสุขภาพทำไมนั่งโต๊ะเอกสาร ขอชี้แจงว่าการทำงานมีหลายมุม แต่บางมุมที่ออกไปก็บั่นทอนกำลังใจคนทำงาน ในยามนี้เราต้องให้กำลังใจกัน โดยเราจะขยับมาตรการขึ้น เพื่อให้ตอบสนองตามสถานการณ์ ถึงแม้จะมีจำนวนเพิ่มกว่านี้เราจะทำให้เต็มที่
    ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงนี้ว่า จะอยู่ในเมืองใหญ่ๆ เช่น ใน กทม.ที่ตัวเลขยังรายงานมาไม่ทัน ทางกรมควบคุมโรคจึงไปไล่เรียงมารายงาน เราไม่ได้ปิดบังข้อมูล แต่บางทีค้างอยู่ในระบบ
    เมื่อถามว่า ตัวเลขที่สูงขึ้น จะสามารถทำให้จบภายในเดือน เม.ย.นี้ได้ ช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งมาตรการตอนนี้ ในส่วนของการเดินทางก็ลดลงมา แต่ยังไม่เท่าปีที่แล้ว ผับ บาร์ สถานบันเทิง การรวมกลุ่มกันเยอะๆ ตอนนี้ลดน้อยลงตามมาตรการของ ศบค. ซึ่งต้องรอรอบกัน เพราะตัวเลขวันนี้ไม่ได้ติดเชื้อเมื่อวาน แต่ติดมาตั้งแต่รอบช่วงสงกรานต์ หวังว่าตั้งแต่เขาได้รับยา หรือคนที่ไม่แสดงอาการในวงรอบสองสัปดาห์ เขาน่าจะหาย และไม่มีกลุ่มก้อนใหม่ขึ้นมาก็น่าจะลดลงตามหลักระบาดวิทยา ทั้งนี้ ในส่วนวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จะส่งมาตามกำหนดการที่ทำข้อตกลงกับรัฐบาล เราเซ็นสัญญากันเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และจะส่งให้ไทยได้ในเดือน มิ.ย.นี้
    เมื่อถามย้ำว่า วันนี้สถานการณ์ยังควบคุมได้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ภายใต้มาตรการที่ใช้อยู่ คำว่าควบคุมได้ คือไม่ให้แพร่ระบาดไปเกินระดับที่ตั้งเกณฑ์ไว้ ซึ่งตอนนี้ตัวเลขนิ่งมาประมาณสัปดาห์พันถึงสองพัน ยังเป็นไปตามที่คาดหวัง เมื่อเราใช้มาตรการแล้วไม่เพิ่ม หวังว่าหลังจากนี้สองสัปดาห์ตัวเลขน่าจะลงมา หากคนให้ความร่วมมือมากที่สุดในช่วงนี้ อยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ทำงานที่บ้าน หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนเยอะๆ ช่วยได้จริงๆ
    ส่วนกรณีการตรวจสอบที่มีกระแสว่า มีไฮโซ 6 คนเป็นต้นตอแพร่ระบาดคลัสเตอร์สถานบันเทิง นายอนุทินกล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของตำรวจ สาธารณสุขมีหน้าที่คอยรักษา จะให้ไปถือปืนห้ามคนเข้าผับ บาร์ก็ไม่ได้ ให้สงสารคนสาธารณสุขบ้าง เขาต้องคอยตามเช็ก ตามรับคนมารักษาพยาบาล ให้เขาทำงานด้านสาธารณสุขเต็มที่ การป้องกันตัวเองเราก็บอกหมดแล้วว่าต้องทำอย่างไร
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า ในประเทศไทยหลายวันนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้พุ่งสูงมากอย่างที่กังวลกันในตอนแรก ยังอยู่ในระดับที่พอจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ 2-?3 วันข้างหน้าจะเป็นจุดสําคัญในการดูว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ หรือลดลงอย่างไร คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจว่าจะต้องเพิ่มมาตรการอะไรต่อไปหรือไม่ หรือจะคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป ต้องดูอีก 2-3 วันว่าจะมีการลดลงหรือไม่ ซึ่งการระบาดขณะนี้อยู่ที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล นนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี ตอนนี้ต้องตามดูนครราชสีมา
    "จากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นวันนี้ยังอยู่ในตัวเลขที่รับได้ ไม่ได้สูงเกินจากระดับ หลายจังหวัดยังมีการฝ่าฝืน เล่นการพนัน จัดงานเลี้ยง และจัดงานที่ไม่เหมาะสมจะต้องมีการเข้มงวด ซึ่งทางจังหวัดสามารถออกคำสั่งเพิ่มเติมจากที่ ศบค.กำหนดได้ สำหรับ กทม.ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง ต้องจับตา 2-3 วัน ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจจะต้องมีการออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเฉพาะในพื้นที่ของ กทม." นพ.โอภาสระบุ
    เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนมีความกังวล บางคนอาการทรุดจึงออกมาวิงวอนขอรับการรักษาจากทีมแพทย์ รพ.นั้นๆ นพ.โอภาสกล่าวว่า เรื่องนี้มีอยู่ 2 อย่าง คือ บุคคลมีสิทธิ์ที่จะเรียกรับการรักษาได้ แต่การจัดการอาจจะลำบากในสถานการณ์การระบาด จะให้ความสำคัญกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ทอดทิ้งความต้องการส่วนบุคคล
    ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เชิญชวนผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ช่วยกันบริจาคพลาสมาช่วยชาติรอบ 2 เนื่องจากพลาสมาจากผู้ป่วยที่หายจากโรคที่เก็บไว้เป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้ถูกใช้จนหมดแล้ว จากการที่มีผู้ป่วยที่มีอาการหนักจำนวนมาก ซึ่งสามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ Facebook fanpage ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนัดหมายคัดกรองในรายละเอียดต่อไป สอบถาม โทร. 0-2256-4300.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"