รมว.ดีอีเอสสั่ง NT ช่วยกรมการแพทย์ ปรับปรุงระบบโทรสายด่วน 1668 แก้ปัญหาโทรติดยาก


เพิ่มเพื่อน    

 

24 เมษายน  2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เช้าวันนี้ (24 เม.ย. 64) ได้ร่วมลงพื้นที่ ปตอ.1 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน แจ้งวัฒนะ เพื่อศึกษาโซลูชั่นด้านการติดต่อสื่อสาร และเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกในการติดตั้งใช้งานให้กับ รพ.สนาม จำนวน 300 เตียง เพื่อจัดหาบริการอินเทอร์เนต ฟรีไวไฟ สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ได้รับแจ้งจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ว่ามีการใช้พื้นที่ในบริเวณ ปตอ.1 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน แจ้งวัฒนะ เป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุด จำนวน 300 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาอยู่ที่นี่ 200 กว่าราย

“เราจึงได้เร่งประสานงานไปยังทั้งหน่วยงานของเราเองคือ NT และเอกชนผู้ให้บริการมือถือ เรายืนยันจะสนับสนุนอินเทอร์เน็ต ฟรีไวไฟให้ รพ.สนาม เพื่อให้ประชาชนผู้ป่วยทุกคนสื่อสารได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และอาจต้องมีการติดตั้งซีซีทีวีใน รพ.สนามทุกแห่งด้วย ถือเป็นหน้าที่ของเราในการดูแล” นายชัยวุฒิกล่าว

จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่าสัญญาณโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีปัญหาในพื้นที่บางจุดซึ่งสัญญาณจะ drop ลง ดังนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อขยายสัญญาณ และอุปกรณ์ Fixed Wireless Broadband ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตั้งง่ายทุกที่ไม่ต้องเดินสาย ที่ผ่านมาแม้ดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์รองรับความต้องการใช้งานที่มากขึ้น

โดยได้รับความร่วมมือจากเอกชน เข้ามาสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์ Fixed Wireless Broadband จำนวน 3 ชุด รองรับบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 20 Mbps สามารถทำการเชื่อมต่อ 4G/LTE โดยตรงไปยังคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สมาร์ทอื่น ๆ ผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi ระหว่างประจำที่โรงพยาบาลสนาม  อำนวยความสะดวกให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยในการติดต่อสื่อสาร

"ไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนไวไฟเท่านั้น ผมยังมอบหมายให้ NT เข้าไปคุยกับกรมการแพทย์ เพื่อปรับปรุงระบบ 1668 และเพิ่มคู่สายให้สามารถรองรับปริมาณการโทรจำนวนมากได้ เนื่องจากต้องยอมรับว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขี้นระดับหลักพัน ระบบเดิมที่มีคู่สายจำกัดจึงรองรับไม่พอ ดังนั้นถ้าปรับปรุงระบบก็จะแก้ปัญหาโทรศัพท์ติดยากที่ผ่านมาได้” นายชัยวุฒิกล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากขอเชิญชวนคนไทย ร่วมกันส่งความห่วงใยไปถึงบุคลากรแถวหน้าในการสู้ภัยโควิด -19 โดยสามารถส่งหน้ากากอนามัยเจล/สเปรย์แอลกอฮอล์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ สิ่งของจำเป็นอื่นๆ ผ่านไปรษณีย์ไทยไปยังโรงพยาบาล และ รพ.สนามทั่วประเทศ ด้วยบริการ EMS โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง ผู้สนใจสามารถบรรจุสิ่งของลงกล่องน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม พร้อมจ่าหน้าถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ต้องการฝากส่ง นำไปส่งได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้–31 พ.ค.64


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"