เชียงรายเจอ 'คลัสเตอร์วงลาบดิบ' ติดเชื้อเพิ่ม 19 ราย


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย. 64 -  ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ว่าได้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวน 19 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมเดือน เม.ย.นี้แล้วจำนวน 247 ราย รักษาหายแล้ว 44 ราย ทำให้คงเหลือผู้ที่รักษาตัวอยู่จำนวน 203 ราย โดยอยู่ในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 53 ราย สถานที่ดูแลผู้ป่วย  53 ราย และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 97 ราย 

ทั้งนี้ พบผู้ป่วยมากที่สุดในเขต อ.เมืองเชียงราย ครบ 100 คนแล้วโดยวันนี้เพิ่มขึ้น 4 ราย รองลงมาคือ อ.แม่สาย จำนวน 70 ราย โดยวันเดียวกันนี้เพิ่มขึ้น 5 ราย โดยทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย คงเหลือเพียง 3 อำเภอที่ยังไม่พบผู้ป่วยคือ อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง และ อ.ป่าแดด

สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้สรุปผลการสอบสวนโรค ณ วันที่ 23 เม.ย.2564 ว่ากรณีพบผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่จังหวัดเพิ่มขึ้นนั้น ได้ตรวจสอบจากผู้ป่วยจำนวน 122 ราย พบว่าในจำนวน 84 ราย หรือร้อยละ 69 ของผู้ป่วยทั้งหมดมีสาเหตุของการติดเชื้อมาจากพฤติกรรมเสี่ยงคือ การจัดกินเลี้ยงสังสรรค์ นัดพบปะเพื่อนฝูง รับประทานอาหารร่วมกัน ร่วมงานบุญ และไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ารวมทั้งไม่เว้นระยะห่าง

ดังนั้นล่าสุดทางสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย จึงมีประกาศขอให้ประชาชนงดพฤติกรรมเสี่ยงโดยเฉพาะเลี่ยงพบปะกันและหยุดการสังสรรค์ในช่วงนี้ด้วย

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข อ.แม่สาย พบได้ตรวจพบคลัสเตอร์ที่เกิดจากงานเลี้ยงหลายรายโดยที่ ต.โป่งงาม ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวน 29 รายพบว่ามีถึง 4 รายที่มีอาการป่วยหลังร่วมวงกินลาบดิบจนทำให้ติดเชื้อยกวง นอกจากนี้ยังมีหลายรายใน ต.เวียงพางคำ ที่ติดเชื้อหลายคนจากการไปร่วมพิธีขึ้นบ้านใหม่ทั้งในพื้นที่ของตัวเองและเดินทางออกไปร่วมงานนอกพื้นที่ โดยในงานเดียวกันดังกล่าวทำให้เกิดผู้ป่วยในหลายหมู่บ้านเป็นกลุ่มหรือคลัสเตอร์งานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่อีกด้วย ส่วนรายอื่นๆที่เหลือเกิดจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อจากนอกพื้นที่ จ.เชียงราย

ด้านนพ.วัชพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียราย ได้ให้คำแนะนำกับผู้ป่วยที่หายกลับบ้านได้จำนวน 14 รายให้ปฏิบัติตนได่อย่างถูกต้องจนกว่าจะครบกำหนดจึงออกมาใช้ชีวิตตามปกติแต่ก็ต้องป้องกันการติดเชื้อรอบใหม่ด้วยเช่นกัน ขณะที่แพทย์หญิงสุดานี บูรณเบญจเสถียร รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ได้รับมอบหมายให้เข้าซักซ้อมทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย ณ ศูนย์ประชุมนครเชียงราย ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ที่การเตรียมเตียงรองรับเอาไว้แล้วจำนวน 250 เตียง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"