'อันวาร์' ถูกสั่งให้แพ้เลือกตั้งครั้งหน้า 'ไลน์ ปชป.' ระอุเซ่นคำสั่งนายกฯส่ง 'ธรรมนัส' คุมภาคใต้!


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในไลน์กลุ่มชื่อ “อดีตส.ส.และส.ส.ประชาธิปัตย์” ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม 160 คน มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีนางกาญจนี วัลยะเสวี แม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊กแสดงความรู้สึกข้องใจคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ไปดูแลพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยตั้งคำถามต่อพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะยอมให้เขาทำลายพรรคอย่างนั้นหรือ

นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในห้องไลน์กลุ่มดังกล่าว ว่า “ข่าวแม่ยก ปชป.ข้องใจคำสั่งนายกฯให้รมต.คุมพื้นที่จังหวัด ถาม ปชป.จะปล่อยให้เขาทำลายพรรคหรือ?  อ่านแล้ว ผมชื่มชมในความกล้าหาญ ไม่ขี้ขลาดกล้าพูด กล้าคิด ทั้งๆที่เป็นสุภาพสตรี ขอได้รับการคารวะจากผมด้วยใจจริง ที่ผ่านมาพรรคตกต่ำมาก ผมเสนอให้รีบแก้ไขด่วน  ไม่งั้นจะมีพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่มีพื้นที่ของตนเอง วางแผนที่จะยึดฐานปชป. นอกจากไม่ฟังแล้ว ยังตำหนิผมในไลน์ ผมเป็นแค่ ส.ส.ไม่ได้ตอบโต้รอให้เหตุเกิด สุดท้าย ปชป. ถูกยึดพื้นที่เขต3 แพ้เลือกตั้งซ่อม ผมเองก็ถูกคำสั่งให้ต้องแพ้ในการเลือกตั้งคราวหน้า ผมรู้เรื่องนี้ดีครับ จึงต้องเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยทำงานเคียงข้างประชาชนดังที่เห็นกันครับ”

“ผมถามผู้บริหารในที่ประชุมพรรคถึงเรื่อง ยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูพรรคคืออะไร สิ่งที่ผมได้ยินพร้อมๆเพื่อนสมาชิกคือขอให้เชื่อผู้นำ กำลังทำ บอกไม่ได้เป็นความลับ ขอย้ำว่าอ่านข่าวคุณกาญจนี แล้ว ผมไม่โทษคนนอกที่จะมายึดพื้นที่ของปชป.ครับ  เพราะเป็นสิทธิ์ ต้องโทษคนในพรรคที่ไม่มีความกล้าที่จะลุกขึ้นมาช่วยกันปกป้องพรรค  ลับหลังเห็นด้วยกับผม  แต่ต่อหน้าไม่กล้า นอกจากไม่กล้า แถมเป็นโรคแพ้ภูมิวิจารณ์ ใครพูดถึงพรรคเป็นต้องออกมาตอบโต้ น่าเป็นห่วงครับ ในเร็วๆนี้ ผมจะทำเอกสารมายังพรรคและแถลงข่าวเพื่อเตือนว่า พรรคการเมืองและประเทศชาติกำลังเผชิญกับภัยคุกคามการเมืองที่ใกล้ตัวเข้ามาแล้ว”  

จากนั้น นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช เพียงคนเดียว ออกมาแสดงความเห็นสั้นๆว่า “อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกเศร้าใจ”   โดยไม่มีสมาชิกในกลุ่มไลน์ดังกล่าว แม้แต่คนเดียวที่จะกล้าแสดงความเห็นในเรื่องนี้ 

ต่อมานายอันวาร์ ได้แชร์จดหมายเปิดผนึกของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตลอดชีพคนหนึ่งลงในกลุ่มไลน์อดีตส.ส. โดยก่อนหน้านี้จดหมายฉบับดังกล่าวได้โพสต์ในห้องไลน์กลุ่ม ตัวแทนสาขาพรรค หัวข้อเรื่องพปชร.หวังยึดพื้นที่ ปชป.(ภาคใต้) โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า “...ผลจากคำสั่งฉบับนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า เป็นการแต่งตั้งมอบหมายงานที่มีนัยยะทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีการมอบหมายให้ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯที่เดิมดูแลพื้นที่ จังหวัดหนองบัวลำภู พะเยา เชียงราย  แต่กลับเปลี่ยนให้มาดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เคยเป็นผู้ดูแลอยู่ กลับมีการเปลี่ยนแปลงให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มาดูแลแทน   ส่วนนายสินิตย์ เลิศไกร รรมช.พาณิชย์ ซึ่งเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี กลับได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และหนองบัวลำภู ซึ่งควรจะสลับกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นการมอบหมายแบบผิดฝาผิดฝั่ง เพราะพื้นที่ภาคใต้  ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ แต่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์กลับไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแล  จึงทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานาว่า การมีคำสั่งในลักษณะเช่นนี้  เป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ และต้องการเจาะยึดพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ แม้กระทั่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังออกมาแสดงความคิดเห็น ในลักษณะรักษามารยาททางการเมือง แบบหวานอมขมกลืนว่าไม่ขอวิเคราะห์ เนื่องจากเชื่อว่าทุกคนสามารถเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนดังกล่าวได้ไม่ต่างกัน...”  

ในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า “แม้กรณีดังกล่าวจะมีการวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นจากสังคมอย่างกว้างขวางก็ตาม แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ  ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีสมาชิกพรรคคนใดแสดงท่าที  หรือแสดงความเห็นใดๆเลย มีการแชร์ข่าวนี้ไปยังกลุ่ม ไลน์ของ อดีตส.ส.และ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายครั้ง  แต่ไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นเลย   จึงไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า  คนในพรรคประชาธิปัตย์คิดอย่างไร ในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  ไม่สามารถยอมรับกับการกระทำต่อพรรคในครั้งนี้ได้ ผมขอสนับสนุนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ใช้ความกล้าหาญทางการเมือง แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ไม่ควรเกรงใจใคร ยกเว้นประชาชน และอยากจะบอกกับเพื่อนสมาชิกพรรคทุกคนว่า  พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ ที่มีประวัติการต่อสู้ทางการเมืองมายาวนานถึง 75 ปี พรรคต้องมีศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของความเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ และไม่ควรเกรงกลัว หรือสยบต่ออำนาจที่ไม่ชอบธรรมใดๆทั้งสิ้น เพราะความกลัวทำให้เสื่อม” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสมาชิกในกลุ่มไลน์อดีตส.ส. และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าอ่านกันทุกคน  แต่กลับไม่มีใครกล้าแสดงความเห็นในไลน์กลุ่มของพรรคแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"