เมื่อขอความร่วมมือกันไม่ได้ก็ต้องใช้กฎหมายลงโทษ


เพิ่มเพื่อน    

น่าตกใจมากที่จำนวนผู้ติดเชื้อในวันที่ 23 เมษายน 2564 มีจำนวนเกิน 2,000 คน ทั้งนี้เพราะรัฐบาลยอมผ่อนปรนให้มีการทำธุรกิจหลายๆ อย่างได้ เพราะโอดครวญกันเหลือเกินว่าจะอดตายกันแล้ว รวมทั้งเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์ เพราะถ้าประกาศห้ามโดยไม่ให้มีวันหยุดช่วงสงกรานต์ก็คงด่ากันขรม รัฐบาลก็ฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน (เพราะไม่ใช่รัฐบาลเผด็จการ) ยอมผ่อนปรนทั้งการทำธุรกิจ การจัดกิจกรรม การเดินทาง แต่ก็ข้อร้อง ขอความร่วมมือทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค เพื่อเราจะได้ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ แต่การขอความร่วมมือที่ไม่มีบทลงโทษทางกฎหมายนั้นไม่ได้ผล หลายคนประมาท การ์ดตก ผู้ประกอบการไม่กล้ากำกับลูกค้า กลัวลูกค้าจะไม่มาอุดหนุน ลูกค้าเองก็มีทั้งคนประมาท คนอวดดี คนไม่มีจิตสาธารณะ คนไม่มีความรับผิดชอบ เห็นแก่ตัว ทำตามใจตัว ทำทุกอย่างที่ต้องการจะทำ ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทำสิ่งที่ท้าทายโดยไม่กลัวอะไรเลย และไม่รู้จักคิดด้วยว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นมันจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนอย่างไร ประเทศชาติจะเสียหายอย่างไร

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว คงถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องคิดใหม่แล้วนะ การขอความร่วมมือโดยไม่มีกฎหมายลงโทษนั้นใช้ไม่ได้สำหรับคนที่ไร้จิตสำนึก คนที่ขาดความรับผิดชอบ ทำในสิ่งที่เสี่ยงกับการแพร่เชื้อโควิด มีการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการรวมตัวกันและทำให้การติดเชื้อมีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน (cluster) ซึ่งจะมีการติดกันเป็นหลักสิบหลักร้อย และในวันหนึ่งๆ ถ้าหากมีการติดกันเป็น cluster แบบนี้สัก 40-50 ที่ มันจะไม่เป็นหลักพันได้อย่างไร เราหวังว่าจำนวนที่ปรากฏนี้เป็นคนติดค้างท่อมาตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2564 หลังจากที่มีการรายงานค้างท่อหมดแล้ว จำนวนคนติดหลังสิ้นเดือนเมษายนน่าจะลดลง โดยมีเงื่อนไขว่ากิจกรรมและพฤติกรรมที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการติดเชื้อนั้น ได้ยุติหรือเบาบางลงจากคนที่สำนึกได้เอง และจากการประกาศมาตรการทางกฎหมายของรัฐบาล

สถานบันเทิงต้องปิด ถ้าใครแอบเปิดต้องมีบทลงโทษที่รุนแรง ทั้งอาญาและแพ่ง ต้องสั่งปิดกิจการหลายๆ ปีไปเลย ส่วนคนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง ถ้าหากติดก็ต้องปรับด้วย และไม่ควรจะให้รักษาฟรี ควรจะให้จ่ายค่ารักษาด้วยตนเอง แล้วถ้าจะเอาให้แรงไปกว่านั้น อาจจะต้องให้จ่ายค่ารักษาให้แก่คนที่เขาเอาไปติดด้วย เพื่อเป็นการลงโทษคนที่ไร้สำนึก และเห็นแก่ตัว

บ่อนต้องปิดถาวร เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยให้มีบ่อนต้องมีบทลงโทษที่มากกว่าการย้าย เจ้าของบ่อนต้องถูกริบทรัพย์ที่ได้มาจากการเปิดบ่อนการพนัน ส่วนคนที่ไปเล่นนั้นก็ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมาย และถ้าหากติดโควิดก็ต้องให้จ่ายค่ารักษาเอง รวมทั้งต้องจ่ายค่ารักษาให้คนอื่นที่พวกเขาเอาเชื้อไปติดด้วย ต้องจัดการเรื่องนี้อย่างเข้มข้นและจริงจัง ไม่ต้องเกรงใจใครทั้งนั้น เพราะเราก็เห็นแล้วว่าคนที่ไปเล่นการพนันที่บ่อนนั้นเป็น super spreader เอาเชื้อไปติดคนอื่นอีกมากมาย ทั้งคนในครอบครัว คนที่เขาจะต้องทำงานด้วยกัน มีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

นอกจากพฤติกรรมที่เป็นความเห็นแก่ตัว ทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ทำกิจกรรมตามใจของตนที่เต็มไปด้วยกิเลสและราคะแล้ว ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่อาจจะไม่ได้เป็นความเลวร้ายหรือการทำผิดกฎหมาย แต่เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก โดยการรวมตัวดังกล่าวนั้นขาดความระมัดระวัง ประมาท การ์ดตก ไม่มีการสวมหน้ากาก และที่สำคัญก็คือกิจกรรมเหล่านั้นเป็นเหตุให้คนมารวมตัวกัน และต้องอยู่ใกล้ชิดกันโดยไม่ได้ใส่หน้ากาก แต่ก่อนนี้กิจกรรมต่างๆ เหล่านั้นอาจจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ต่อไปนี้หากใครไม่ทำตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดตามคำแนะนำของ ศบค. เราอาจจะต้องกำหนดให้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย คนจัดจะต้องโดนคดีอาญา ติดคุกสัก 15-30 วันโดยไม่รอลงอาญา และต้องจ่ายค่าปรับเป็นเรือนหมื่นเรือนแสน ส่วนคนที่ไปร่วมงานนั้น ใครไม่ทำตามมาตรการที่ ศบค.กำหนดก็ควรจะต้องมีการปรับเป็นหลักพันหลักหมื่น จะได้ยับยั้งชั่งใจไม่ไปร่วมงานที่เป็นเหตุให้ติดเชื้อกันเป็น cluster

การเรียนการสอนจะต้อง online เท่านั้น ไม่ควรมีการสอน offline รวมทั้งการสอบด้วย เพราะว่าการสอบนั้นจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เราไม่ควรให้นักเรียน นิสิตนักศึกษามาอยู่ใกล้กันนานขนาดนั้น สถานที่รับเลี้ยงเด็กต้องให้หยุดไปเลย เพราะการควบคุมพฤติกรรมของเด็กเล็กนั้นทำได้ยาก ดังนั้นไม่ควรให้เด็กมีโอกาสอยู่ใกล้กัน เล่นหัวกัน เพราะพวกเขาคงไม่สามารถเรียนรู้ที่จะทำตามมาตรการที่กำหนด

การประชุมและการสัมมนาทั้งหลาย อะไรที่เลื่อนได้ก็ควรจะเลื่อนไปก่อน หากมีเรื่องเร่งด่วนที่รอไม่ได้ก็ควรจะให้เป็นการประชุมหรือการสัมมนา online เพราะตามข่าวนั้นเราพบว่ามีคนติดกันเพราะมาร่วมประชุมด้วยกันหลายที่ และพอมีการติดกันก็จะติดเป็นจำนวนหลายคนในลักษณะที่เป็น Cluster ดังนั้นขอให้เลื่อนการจัดไปก่อน

การจัดงานเลี้ยง งานบุญ งานบวช งานแต่ง อะไรก็งดไปก่อน เลื่อนได้ก็ควรจะเลื่อน ถ้าหากจะต้องจัดจริงๆ ก็ควรจะอยู่ในหมู่ญาติเท่านั้น และทุกคนที่มาร่วมงานก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ต้องมีการคัดกรองผู้ร่วมงาน ต้องมีการใส่หน้ากากและรักษาระยะห่าง ทุกคนต้องไม่ประมาท อย่าอวดดีว่าตัวเองแข็งแรง จะไม่ติดหรือติดแล้วจะไม่เป็นไร

กิจกรรมทางศาสนา ถ้าหากงดได้ก็ควรจะงด เพราะมีตัวอย่างมาแล้วทั้งในประเทศและต่างประเทศว่ามีคนที่ติดเชื้อแล้วไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา แล้วแพร่เชื้อให้กับคนอื่นเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญคนที่ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนามักจะเป็นผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง หากติดเชื้อขึ้นมาก็จะรักษายาก และอาจจะถึงชีวิตได้ บำเพ็ญภาวนาอยู่ที่บ้านไปก่อน

การแสดงคอนเสิร์ตหรือมหรสพใดๆ ต้องงดทั้งหมด เพราะจะมีคนมาดูเป็นจำนวนมาก และขณะที่กำลังสนุกสนานกันนั้นน่าจะขาดความระมัดระวัง ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อ

พฤติกรรมที่ว่าทั้งหมดนี้ หากใครจัดให้มีขึ้นคนจัดจำต้องถูกลงโทษด้วยการขังระยะสั้น และจะต้องมีการปรับเป็นเรือนหมื่นด้วย ต้องรีบทำเลย ณ บัดนี้ รอช้าไม่ได้ เพราะขอความร่วมมือคงไม่ได้ผลแล้ว.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"