ชาวพิษณุโลกแห่ซื้อ 'ฟ้าทะลายโจร'ยันไม่ขาดตลาด


เพิ่มเพื่อน    


25 เมษายน 2564 การแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกที่ 3 ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา มีการพูดถึงสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการป้องกันการติดเชื้อโควิดมากขึ้นและในหลายที่ได้รับความนิยมจากประชาชนในการซื้อหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มากินป้องกันโรคหวัด ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่สอบถามร้านขายยาแผนไทยแผนโบราณ ห้างขายยามโนราโอสถในตลาดเทศบาล 1 หรือตลาดใต้ อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก ร้านขายยาแพทย์แผนไทยเก่าแก่คู่เมืองพิษณุโลก อย่างยาวนานหลายสิบปี
 
นางสาววารุณี ดำรงสุจริต เจ้าของห้างขายยามโนราโอสถ เปิดเผยว่า ร้านขายยามโนราหโอสถ เป็นร้านขายยาแพทย์แผนไทยเก่าแก่คู่เมืองพิษณุโลกมานาน เริ่มจากนายมโนราจั่นฉิม  รุ่นตาของตน ที่มีความรู้เรื่องแพทย์แผนไทย มาเปิดร้านขายยาแพทย์แผนไทย หลายสิบปีแล้ว ก่อนปีพศ 2500 และได้รับการสืบสานกิจการต่อเนื่องมาจนถึงรุ่นลูกและรุ่นหลาน

 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19 กับการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้น ในการระบาดรอบนี้ เดือนเมษายน 2564 สินค้ายังมีจำหน่าย ไม่ขาดตลาด ไม่เหมือนช่วงการระบาดใหม่ ๆ เมื่อปี 2563 ที่สมุนไพรฟ้าทะลายโจรถึงกับขาดตลาด และราคาพุ่งสูงขึ้นสำหรับห้างขายยามโนราโอสถนั้น ได้ผลิตยา สมุนไพรแพทย์แผนไทยหลากหลายชนิด และฟ้าทะลายโจรก็เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ห้างขายยามโนราโอสถ ดำเนินการผลิตตั้งแต่ต้นทาง ตั้งแต่การปลูก การแปรรูป บรรจุแคปซูล และจำหน่าย ปัจจุบัน ก็ยังได้รับความนิยมจากประชาชนมาซื้อสมุนไพรต่อเนื่อง แต่ทางร้านจะให้คำแนะนำกับผู้ซื้อถึงวิธีการกินและสรรพคุณให้มีความรู้ความเข้าใจ เพราะสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้นไม่ใช่ยารักษา covid 19 เป็นเพียงกำแพง เกราะกำบังเบื้องต้น สรรพคุณหลักคือการรักษาโรคหวัดแก้ไข้เจ็บคอ แก้ร้อนใน แก้ไอและการรับประทานจะต้องกินไม่เกิน 7-14 วันเพื่อไม่ให้ร่างกายเย็น การป้องกัน covid-19 ที่ดีที่สุดก็คือการรับวัคซีนป้องกัน รวมถึงการป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยลดการไปในแหล่งชุมชนหนาแน่น ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ รวมถึงกินสมุนไพรต่างๆที่ทำให้ร่างกายอุ่น ที่มีผสมอยู่ในกับข้าวอยู่แล้วอาทิ เครื่องต้มยำผัด ใบกระเพรา เป็นต้น  แม้ว่าจะฉีดวัคซีน  กินสมุนไพรฟ้าทะลายโจรก็ยังมีโอกาสติด covid-19 ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันตนเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"