'จิรายุ'โวย'ประยุทธ์'เตรียมขอเพิ่มวงเงินกู้อีกแล้ว ถามปีที่แล้วกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เอาไปทำอะไร


เพิ่มเพื่อน    

 

25 เมษายน 2564 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคมนี้  มีข่าวว่าพลเอกประยุทธ์  และกระทรวงการคลังจะขอรัฐสภา เพื่อขยายวงเงินกู้ของประเทศไทย เนื่องจากสถานะทางการคลังของประเทศไม่สู้ดีนัก พลเอกประยุทธ์ บริหารประเทศมา 7 ปี กู้เป็นหนี้จนวงเงินของประเทศไทยใกล้เต็มกู้เพิ่มได้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็จะเต็มเพดานแล้ว ที่สำคัญหนี้เก่านี้ ประชาชนต้องร่วมกันรับผิดชอบเพราะเป็นหนี้สาธารณะ และงบประมาณ 2565 พลเอกประยุทธ์ จะต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพื่อชำระหนี้ดังกล่าว ซึ่งก็มาจากภาษี ที่พวกเราทุกคนจ่ายไป

อยากถามว่า ปีที่แล้ว กู้ไป 1.9 ล้านล้านบาท บอกจะเอาไปแก้โควิด ประมาณ 1.0 ล้านล้านบาท เป็นเงินที่ใช้ด้านสาธารณสุขถึง 6 แสนล้าน และ แจกกระจาย อีก 4 แสนล้านบาท ตกลงแล้วเอาไปทำอะไรบ้างไปซื้อวัคซีนแค่ไหน ทั่วโลกก็ประกาศเตือนทุกวันว่า จะมีโควิดระลอก 2 ระลอก 3  และใช้เงินเป็นล้านล้านบาท ทำได้แค่นี้ หรือเอาไปตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรืออย่างไร ทำไม ประเทศไทยถึงตกไปอยู่ในประเทศที่ล้าหลัง แพ้เพื่อนบ้านที่เขาไม่ได้กู้เงินมาแก้ปัญหาโควิด เพื่อนบ้านกลับมีวัคซีนฉีดให้ประชาชน มีเตียงให้ประชาชน มีการดูแลทางการแพทย์ได้มากกว่าประเทศไทย พลเอกประยุทธ์ปล่อยให้ประเทศไทย และคนไทยรับกรรมเช่นนี้ได้อย่างไร ต้องให้ ประชาชน ด่าลงโซเชียลรัฐถึงจะเข้าไป ดูแล

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ไม่นึกเลยว่า นอกจากจะสร้างหนี้ให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เป็นนักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา นายกรัฐมนตรี 28คนยังกู้รวมกันไม่เท่าพลเอกประยุทธ์เพียงคนเดียว วันนี้ประชาชนไม่ได้เจ็บปวดเฉพาะการกู้เงิน และการใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลออก พรก.กู้มาเพื่อใช้เยียวยาประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 เมื่อกลางปีที่แล้ว. แต่ผลของการกู้คือและการบริหารเงินกู้คือสิ่งที่เห็นในปัจจุบัน คนป่วยไม่มีเตียง ไม่มียา ไม่มีวัคซีนพอ ปล่อยให้ ประชาชนตกอยู่ในความวิตกจริตเสียงกันไปตาม ยถากรรม รับรองได้ว่า หากรัฐบาลเข้ามาขออนุมัติกู้เพิ่มกับรัฐสภา ตนจะขอประนาม ความไร้กึ๋นไร้น้ำยาในการบริหาร และฝ่ายค้านจะลับอีโต้อภิปรายชำแหละ พลเอกประยุทธ์ และ รัฐบาลให้ประชาชนรู้ว่า เงินเป็น ล้านๆบาทที่กู้ไป แก้โควิดปีที่แล้วหายไปไหนและผลที่ประชาชนต้องรับกรรมวันนี้ เป็นเพราะอะไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"