ขอให้...โชคดี!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

           ช่วงระหว่างนี้...คงต้องถือเป็นช่วง หูแหก-ตาแหก แบบสุดๆ ความสับสน อลหม่าน ชุลมุนชุลเก ประเดประดังเข้ามาอย่างเป็นระลอก ด้วยเหตุนี้...จึงถือเป็นเรื่องไม่แปลก ที่จำนวน สากกะเบือบิน โดยเฉพาะในโลกโซเชียล มีเดีย หรือโลกเสมือนจริง มันชั่งมีเยอะแยะมากมายเสียเหลือเกิน!!! ใครที่ดันโผล่เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวไม่ว่าจะฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน ไผเป็นไผ ใครเป็นใคร ก็ล้วนมีสิทธิ์หัวปูด หัวโน ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                 ------------------------------------------------

            และก็แน่นอนแหละว่า...สำหรับผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่  รวมทั้งความรับผิดชอบ อย่าง รัฐบาล โดยเฉพาะผู้นำประเภทพาชาติพ้นภัยมาโดยตลอด อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ย่อมหนีไม่พ้นต้องจมอยู่ภายใต้ดงสากกะเบือบิน อย่างชนิดมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ไม่ว่าจะพูดอะไร คิดอะไรก็เถอะ ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ ที่จะหลบรอด หนีพ้น สากกะเบือในแต่ละแท่ง แต่ละด้าม ที่สาดเข้าใส่ในระบบเซ็นเซอร์ราวด์ หรือรอบทิศ-รอบทาง นี่แหละ...ที่อาจนำเอามาเป็นอุทาหรณ์ สอนใจได้มั่ง ว่าการเป็นผู้มีอำนาจ มีสถานะและบทบาทสูงยิ่งๆ ขึ้นไป ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดี เรื่องงาม เรื่องที่น่าพิศมัย หลงใหล แต่อย่างใด ยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่มีอำนาจยืดเยื้อ ยาวนาน กว่าใครเขา ยิ่งเป็นอะไรที่เต็มไปด้วยทุกข์ ทรมาน หนักซะยิ่งกว่า ทุกข์ร้อยแปด เข้าไปซะอีก...

                                                                   --------------------------------------------------

            แต่ก็อย่างว่า... อำนาจ นั้น อาจเป็นอะไรที่ดูเก๋ ดูเท่ เหนือกว่า อำนวย อยู่แล้วแน่ๆ!!! ความเพียรพยายามที่จะให้ได้มาซึ่งอำนาจ ไม่ว่าในแบบหนึ่ง แบบใด รวมทั้งความพยายามที่จะรักษาอำนาจนั้นๆ เอาไว้ให้จงได้ มันจึงทำให้ใครต่อใครต่างดิ้นรน ตะเกียกตะกาย พยายามเจาะช่อง เจาะรู ที่จะมุด ที่จะไขว่คว้า มาเป็นของตัวเองให้จงได้ เหมือนอย่าง สุภาษิตจีน ที่เคยหยิบยกมา ปิดท้าย ไว้ในคอลัมน์นี้มาแล้วไม่รู้ต่อกี่ครั้ง กี่หน นั่นแล นั่นคือ... “There is a wide avenue to Heaven, but few people  walk on it; there is no door to Hell, but many choose  to bore a hole in order to get in.” หรือ “ทางไปสวรรค์นั้น...กว้าง แต่ไม่ค่อยมีผู้สนใจที่จะเดิน นรกไม่มีประตู...แต่ใครต่อใครต่างเพียรพยายามที่จะเจาะช่อง มุดช่อง เข้าไปให้จงได้...”

                                                                     -------------------------------------------------------

            ดังนั้น...ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ เพื่อชาติ เพื่อส่วนรวม หรือเพื่อตัวตนของตนก็ตาม งานนี้...ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ผู้เคยโหยหวน ครวญคราง บทเพลงว่าด้วย เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึม-ฮึ้มหึ่ม มาตั้งแต่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ก็เลยหนีไม่พ้นต้องงอมพระราม หงอยพระลักษณ์ ดิ้นไป-ดิ้นมา ปานประดุจถูกหอกโมกขศักดิ์ปักเข้าไปประมาณครึ่งด้าม ค่อนด้าม อันเนื่องมาจาก ปัญหา ต่างๆ ที่มันประเดประดังเข้ามา ชนิดแม้ พระกฤษณะ หรือ พระนารายณ์ จุติลงมาเอง ก็อาจทำอะไรแทบไม่ได้กันซักเท่าไหร่นัก...

                                                                        ----------------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า...มันอาจคล้ายๆ ดวงเมือง หรือ ดวงประเทศ ถึงเวลาที่จะต้องได้รับการตรวจเช็ก ได้รับบททดสอบ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้เลย ไม่ว่าดาวโน้น ดาวนี้ จะย้ายค่าย ย้ายราศี จะกุมโน่น กุมนี่ หรือกุมอะไรก็ตามที แต่ตราบใดที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ยังตั้งอยู่บนแผนที่โลก ไม่ได้อยู่บนอวกาศ หรือในสุญญากาศ บรรดา ปัญหา ต่างๆ เท่าที่มีอยู่ภายในโลกใบนี้ และจัดอยู่ในประเภท วิกฤติ ไปด้วยกันทั้งสิ้น  มันเลยกลายเป็นสิ่งท้าทาย ให้ต้องหาทางออก ทางไป และทางรอด ให้เป็นจริง-เป็นจังที่สุด และนิ่มนวลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อันนี้นี่แหละ...ที่แม้กระทั่ง พระกฤษณะ หรือ  พระนาร้ายณ์...นารายณ์ ยังหนีไม่พ้นต้องปวดเศียร เวียนเกล้า กันจนได้...

                                                                          -----------------------------------------------------

            การตัดสินใจหาทางออก ทางไป หรือทางรอด สำหรับประเทศไทย สังคมไทยในช่วงนี้ มันจึงมีทั้ง ระยะสั้น และ ระยะยาว ควบคู่กันไป โดยจะออกมาในแนวไหน แบบไหน อันนั้น...คงต้องยกให้เป็นเรื่องของบรรดา ผู้มีอำนาจ รวมทั้งต้องมี ความรับผิดชอบ ทั้งหลาย คงต้องไปตัดสินกันเอาเอง แต่สิ่งที่อาจตั้งข้อสังเกตเอาไว้ได้บ้าง ณ ที่นี้ ก็คือการตัดสินใจใดๆ ก็ตาม มันมีความเกี่ยวพันและสัมพันธ์กันอย่างชนิดมิอาจแยกออกจากกันได้เลย ระหว่าง ระยะสั้น และ ระยะยาว ที่ว่า หรือการหาทางออก ทางไป ใดๆ ก็แล้วแต่ ในห้วง วิกฤติ ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องให้ ผลลัพธ์ ที่ผิดแผก แตกต่าง ออกไปจากการหาทางออก ทางไป ในช่วง ปกติธรรมดา อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                           --------------------------------------------------------

            ดังนั้น...การ ตัดสินใจ ใดๆ ก็ตาม จึงต้องคิดหน้า-คิดหลัง นั่งคิด นอนคิด และตีลังกาคิด ประมาณ 2 รอบ  หรือ 3 รอบเป็นอย่างน้อย ส่วนจะ ไม่คิดอะไรเลย นั้น คงเป็นไปมิได้!!! เพราะการอยู่เฉยๆ หรือปล่อยให้วิกฤติแก้ปัญหาโดยตัวของมันเอง ย่อมส่งผลให้สิ่งที่จะตามมา เป็นสิ่งที่มิอาจควบคุม บงการ หรือแม้แต่ จินตนาการ ใดๆ ได้เลย หรืออาจทำให้ ปัญหาระยะยาว กลายสภาพไปเป็น ปัญหาระยะสั้น แบบชนิดพลิกฟ้า-คว่ำดิน พลิกหน้ามือ-เป็นหลังตีน ได้เสมอๆ...

                                                                             --------------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...ก็คงได้แต่ต้องส่งกำลังใจและความปรารถนาดี ไปยังบรรดาผู้ซึ่งมี อำนาจ และ ความรับผิดชอบ ในแต่ละรายเอาไว้ก่อนล่วงหน้านั่นแหละ ให้ตั้งมั่นอยู่ใน สติ และ ปัญญา ให้มากๆ เข้าไว้ รวมทั้งให้ยึดมั่นอยู่ในความอดทน อดกลั้น หรือใน ขันติธรรม เอาไว้ให้จงหนัก เพราะงานนี้...หรือสิ่งที่จะตามมาหลังจากงานนี้ ต้องเรียกว่า...หนักหนา-สาหัส ระดับแทบดูไม่จืดเอาเลยก็ว่าได้  ไม่ว่าในแง่เศรษฐกิจ การเมือง หรือสังคมก็แล้วแต่ หรือขอให้มีโอกาส โชคดี ต่อไปซักอีกครั้ง-สองครั้ง ก็แล้วกัน...

                                                                           --------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying (อีกครั้ง)...“Rise and fall are properties of the big as wax  and wane are of the moon; stars, however, suffer no  change. - สัมปะโท มหะตาเมวะ มหะตาเมวะ จาปะทะ วรัธเต กษียะเต จันโทร นะ ตุ ตาราคณะ กะวะจิต...ความเจริญและความเสื่อม เป็นเรื่องของคนใหญ่-คนโต อุปมาดั่งดวงจันทร์ที่มีขึ้น-มีแรม ส่วนดวงดาวทั้งหลายหาได้ผันแปรไม่...”

                                                                            --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"