เลื่อน2เดือนหนีโควิด ฝึกทหารเกณฑ์ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 สธ.ห่วงโควิดพุ่ง! เลื่อนฝึกทหารเกณฑ์ใหม่ 2 เดือน ไปต้น ก.ค. ชี้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง รอฉีดวัคซีนครบก่อน ทบ.ยันวางมาตรการเข้มสกัดแพร่เชื้อ

    เมื่อวันที่ 25 เมษายน พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าเลื่อนกำหนดการการส่งตัวทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการผลัดที่ 1/2564 เข้ายังหน่วยต่างๆ จากวันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นวันที่ 1 มิ.ย. ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังคงยืนยันการรายงานตัวตามกำหนดเดิมในวันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการผลัดที่ 1/2564 เข้ารายงานตามปกติ ทั้งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบค.19 ทบ.) ได้ออกมาตรการในการปฏิบัติในเรื่องต่างๆ อย่างต่อเนื่องในทุกเรื่อง โดยเฉพาะการรับทหารใหม่ที่จะเข้ามาในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็มีมาตรการในการดำเนินการอย่างรัดกุมในทุกๆ เรื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเรียบร้อยที่สุด
    ด้านเพจ Smart Soldier Strong Army ของกองทัพบก ระบุถึงขั้นตอนในการรับรายงานตัวของทุกหน่วยตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งรัด คือ 1.ขั้นตอนการรายงานตัว ณ เขต อำเภอ เพื่อดำเนินการต่างๆ ด้านธุรการ ในห้วงปลาย เม.ย.นี้ ให้สัสดีเขต สัสดีอำเภอ ตรวจคัดกรองทหารกองเกินทุกนาย บันทึกอุณหภูมิร่างกาย จัดสถานที่รายงานตัวให้มีความเหมาะสมและโปร่งโล่ง ให้มีอากาศถ่ายเทไหลเวียนได้สะดวก โดยหากตรวจพบทหารกองเกินมีอุณหภูมิร่างกายไม่ปกติ ให้ดำเนินการจดบันทึกข้อมูลบุคคลและส่งตัวไปยังโรงพยาบาลของรัฐเพื่อพบแพทย์ทันที
    กรณีได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของทหารกองเกินว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือถูกกำหนดให้กักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยมีเอกสารหลักฐานยืนยันอย่างเป็นทางการ ให้เร่งดำเนินการจำหน่ายทหารกองเกินรายนั้นเพื่อให้ทำการรักษา หรือกักตัวให้ครบ 14 วันก่อน ทั้งนี้ เมื่อรักษาหายแล้ว หรือพ้นระยะเวลาการกักตัวแล้ว ต้องดำเนินการแจ้งให้ผู้นั้นรายงานตัวเข้าหน่วย ณ ที่ว่าการอำเภอศาลากลางจังหวัด
    สำหรับกรณีการนัดหมายในการส่งตัวเข้าหน่วยข้ามกองทัพภาค ให้ชี้แจงหรือนัดหมายในห้วงเย็นจากตำบลนัดหมาย (อำเภอ) ไปยังตำบลขึ้นทะเบียน (จังหวัด) และเริ่มออกเดินทางในเวลากลางคืนเพื่อไปถึงที่หมายในห้วงเช้าของวันถัดไป เพื่อลดความคับคั่งในการใช้ห้องน้ำกับประชาชนทั่วไปในสถานีบริการน้ำมันตลอดการพักระหว่างทาง และเมื่อถึงปลายทางในเวลากลางวัน จะสะดวกในการบริหารจัดการได้อย่างครอบคลุม รัดกุมและปลอดภัย
    ทั้งนี้ เน้นย้ำให้ทหารกองเกินทุกนายนำโทรศัพท์มาด้วยในวันเข้ากองประจำการ พร้อมโหลดแอปพลิเคชันต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ไทยชนะ หมอชนะ เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อไป สำหรับทหารกองเกินหรือผู้ปกครองท่านใดมีข้อสงสัย สามารถโทร.สอบถามไปที่หน่วยงานสัสดีอำเภอและสัสดีจังหวัดที่ทหารกองเกินผู้นั้นรายงานตัวได้ในวัน-เวลาทำการ หรือสามารถสอบถามได้ที่กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร.0-2223-3259
    ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตอนหนึ่งว่า การฝึกทหารใหม่ประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมนั้น เมื่อช่วงเช้าได้มีการประชุม โดยมีผู้แทนของกระทรวงกลาโหมเข้าร่วม เห็นพ้องต้องกันว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและกระจายไปทุกจังหวัด กลุ่มทหารใหม่ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ เนื่องจากการระบาดในระลอกใหม่จะเป็นกลุ่มคนหนุ่มคนสาว มีกิจกรรมเยอะ ไปเที่ยวหรือสถานบันเทิง ซึ่งตรงกับกลุ่มทหารเกณฑ์ใหม่พอดี การรวมกันถือว่ามีความเสี่ยง ได้มีการหารือกันว่าถ้าเลื่อนไปสัก 2 เดือน เริ่มฝึกเดือนกรกฎาคมน่าจะเป็นสถานการณ์ที่เหมาะสม อย่างปี 63 ก็มีการเลื่อนไปฝึกเดือน ส.ค. อย่างไรก็ตาม ปีนี้เรามีวัคซีนเข้ามาเดือน มิ.ย. หากมีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มทหารใหม่ได้ครบน่าจะเกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"