สธ.ชงฉีดวัคซีนคนน้ำหนักเกิน100กก. เผยฟาวิพิราเวียร์ถึงไทย2ล้านเม็ด


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย. 64 - นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "อีกหนึ่งมุมมองคนทำงาน ขอให้กำลังใจชาวกระทรวงสาธารณสุข นักรบชุดขาว หมอ พยาบาล มดงาน และ อสม. ทุกๆท่าน

ผมขอบคุณ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการสาธารณสุขวุฒิสภา ที่ท่านเข้าร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ กระทรวงสาธารณสุข และส่งข้อความมาให้ครับ

วันที่ 25 เม.ย. เข้าร่วมประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ที่มีท่านปลัด สธ. เป็นประธาน ผมขอบคุณผู้บริหาร สธ. ทุกคนที่ทำงานหนักสู้กับCovid-19 แทนคนไทยทั้งประเทศครับ ผมได้ข้อสังเกตหลายประการ ครับ

1) ฝ่ายบริหารทุกคนทำงานหนักมาก ทำงานโดยไม่มีวันหยุด มีคณะทำงานหลายชุดเพื่อกลั่นกรองเรื่องส่งศบค.ทั้งที่เป็นวันอาทิตย์ ประชุมตั้งแต่ 7.30 น. เสร็จแล้วประชุมร่วมกับรองนายกฯและรมว.สธ.ต่ออีก ทราบว่า...
บางคณะทำงานถึงกว่าเที่ยงคืนเพื่อรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะชุดเล็กที่จะประชุมตั้งแต่ 6.00 น.เพื่อส่งต่อให้ EOC ชุดนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมมีจำนวนมากครบทุกหน่วยงาน หลายหน่วยรวมทั้งจังหวัด ใช้วิธีประชุม on line

2) สถานการณ์ทุกด้านเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงต้องประชุมวันต่อวัน ตัดยอดเที่ยงคืน ข้อมูลสถิติรู้ตั้งแต่ 6.00 น.แต่ไม่อยากให้เปิดเผย เพราะต้องการให้นิ่งและมีการรับรองก่อน

3) ประเด็นปัญหาทุกประเด็นล้วนถูกยกขึ้นมาประชุมและเสนอแนะในที่ประชุมทั้งสิ้น ปัญหาที่ไม่ได้รับผิดชอบหรือข้อเสนอสำหรับหน่วยงานอื่นจะถูกรวบรวมนำเสนอหน่วยเหนือและศบค.ต่อไป

4) ยังคงมอบความรับผิดชอบให้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าฯเป็นประธานยกระดับมาตรการให้เข้มขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการวัคซีน

5) เชื่อว่าควบคุมการระบาดในภูมิภาคได้ แต่ยังมีความกังวลในเขตกทม. ที่โครงสร้างมีปัญหาในการแบ่งเป็น รพ.ของกรมการแพทย์ รพ.ของกระทรวงอุดมฯ รพ. ของกทม.และรพ.เอกชน 
โดยเฉพาะกทม.ที่มีปัญหาในการสั่งการหรือขอความร่วมมือจากสธ.ทั้งที่แบ่งผู้ป่วย
- สีเขียวให้กทม.รับผิดชอบ 
- สีเหลืองแดงให้กรมการแพทย์ดูแลไปแล้ว แต่มีปัญหาในการส่งต่อ ซึ่งล่าสุดจากเสียงcomplaintว่าผู้ป่วยโควิดเข้านอนในรพ.,รพ.สนาม และHospitelไม่ได้ ทั้งที่ยังมีเตียงว่าง เมื่อวานมีประชุมเคลียร์ปัญหา มีผู้ป่วยรอเตียง 1,980 ราย
- แบ่งให้ผู้รับผิดชอบต่างๆไปทั้งภาครัฐและเอกชน วันนี้สพฉ.จะดำเนินการจัดส่งผู้ติดเชื้อทั้งหมดเหล่านั้น ปัญหาคงทุเลาลง คำถามคือทำไมจึงเกิดการคั่งค้างรอเตียงจำนวนมากมายเข่นนั้นเพราะจะตามมาด้วยเสียงบ่นต่อว่ารัฐบาล

6) ปัญหา Home isolation เป็นสิ่งที่ต้องชัดเจน เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในชุมชน แม้รัฐต้องการกักตัวเพื่อความปลอดภัยของผู้อื่น ถ้าเจ้าตัวไม่ยอมไป แม้เจ้าหน้าที่ สธ.จะเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย แต่ก็ต้องอาศัยตำรวจช่วยอยู่ดี

7) เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกกลัวคนอินเดีย ลามไปถึงปากีสถานและบังคลาเทศ หลายประเทศสั่งห้ามสายการบินหรือคนอินเดียเข้าประเทศ ข้อเสนอคืออาจต้องกักตัวนานกว่า14วัน หรือห้ามเข้าเมืองในระยะนี้ แต่คงจะยากเพราะผู้ติดเชื้ออาจมาจากประเทศอื่นแต่เป็นสายพันธุ์อินเดีย

8) ปัญหาที่กรมควบคุมโรคพยายามควบคุมการระบาดคือแบ่งเป็นclusterต่าง ๆ ขณะนี้ที่กำลังวิตกคือภาคใต้ระนอง สุราษฎร์ นครฯ และภาคเหนือคือเรือนจำกลางเชียงใหม่

9) ตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตรุนแรงเพิ่มขึ้น

แต่ผู้ป่วยรุนแรงกลับมีอายุน้อยลง วันนี้เสียชีวิต 11 ราย จำนวนสูงสุดตั้งแต่โรคมีการระบาด ผู้ป่วยอยู่ระหว่างใส่ท่อช่วยหาย ใจ 131 ราย บ่งว่าจำนวนผู้เสียขีวิตจะยังสูงอยู่จากความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์

ที่น่าสนใจคือน้ำหนักของผู้เสียชีวิต 5 ราย มีน้ำหนัก 170 กก. 122 กก. 140 กก. 110 และ 117 กก. ล้วนเกิน100กก.ทั้งสิ้น 

ส่วนรายอื่นมักมีโรคร่วมทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต ซึ่งทุกคนทราบดี แต่ผู้ที่มีน้ำหนักมาก มีโรคประจำตัว จะต้องระวังตัวเองให้มากกว่าคนธรรมดา

มีข้อเสนอน่าสนใจให้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนที่น้ำหนักเกิน 100 กก.

ขอบคุณข้อแนะนำ และกำลังใจจากอาจารย์เจตน์ ครับ

ต่อมา นายแพทย์รุ่งเรือง โพสต์ข้อความด้วยว่า "ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ามียาเพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19”

เมื่อเวลา 01.00 น (26 เม.ย.) ยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ล้านเม็ด ได้จัดส่งจากสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยเที่ยวบิน NH 8545 ได้มาถึงประเทศไทย เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยาในส่วนนี้องค์การเภสัชกรรมจะได้เร่งกระจายจัดส่งให้สถานพยาบาลเครือข่ายต่างๆ ตามการจัดสรรของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข  (PHEOC) ทันที และภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการจัดส่งมาเพิ่มอีกจำนวน 1 ล้านเม็ด รวมเป็น 3 ล้านเม็ด ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้  พร้อมกันนั้นได้ให้องค์การฯ ดำเนินการจัดหาเพิ่มอีก 2-3 ล้านเม็ด". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"