รอ ศบค. เคาะ จัดสอบเข้า ม.1 และ 4  เลื่อนเปิดเทอมหรือไม่ 


เพิ่มเพื่อน    

26เม.ย.64-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือและประเมินถึงการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เนื่องจากขณะนี้มีกรุงเทพมหานครได้ออกประกาศ ให้งดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก แต่ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการให้มีการสอบเข้าศึกษาต่อในดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ดังนั้นเรื่องนี้คงต้องรอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา ว่า จะให้มีการดำเนินการอย่างไร หรือไปในทิศทางใด ซึ่งจากนี้ไปมาตรการการต่างๆ ของสถานศึกษา ศธ.จะมีการประเมินร่วมกับ ศบค. นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะไปประเมินความพร้อมการเปิดภาคเรียน ว่า โรงเรียนในพื้นที่ไหนมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนบ้าง รวมถึงวางแผนจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมและออกแบบบทเรียนให้มีความทันสมัย เพื่อให้เด็กสามารถเลือกเรียนได้ทั้ง Onair Online หรือ On site  

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในศธ.ที่ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งข้าราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 22 รายนั้น เรากำลังประเมินสถานการณ์และหามาตรการที่เข้มข้นขั้นสูงสุด แต่เบื้องต้นได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงาน Work Form Home ร้อยละ 5 แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ต้องการที่จะกล่าวหาว่า ศธ.เป็นการระบาดคลัสเตอร์แบบกลุ่ม แต่ขอย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ศธ.กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยศธ.คงไม่สามารถให้ Work Form Home ได้ ร้อยละ 100 เนื่องจากการทำงานบางเรื่องไม่สามารถหยุดได้ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ คดีฟ้องร้องทางปกครอง เป็นต้น เพราะทุกอย่างขับเคลื่อนตามกรอบเวลาของกฎหมาย  
           
ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า หากประเมินสถานการณ์แล้วจำเป็นต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 การสอบเข้า ม.1 และ 4 ก็อาจจะต้องเลื่อนการสอบตามไปด้วย ดังนั้นการประเมิน เลื่อนหรือไม่เลื่อนเปิดภาคเรียนคงต้องอยู่ที่ ศบค.จะพิจารณา ในส่วนของ สพฐ.เราไม่มีความกังวล แต่เราเป็นห่วงมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียนมากกว่า เพราะรูปแบบการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19 สพฐ.เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"