ทิ้งระเบิดใส่อนาคตใหม่!'เจียม'บีบหัวใจชง'ล้างม.112'เป็นนโยบายพรรค ถ้าไม่ได้อย่าอ้างเป็นฝ่ายซ้าย


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.61-สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส เขียนจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้เข้าร่วมประชุมจัดตั้ง "พรรคอนาคตใหม่" อนาคตใหม่ - The Future We Want ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (27พ.ค.)ว่า

ผมมีข้อเสนอ 2 ข้อ สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมฯทุกท่าน ข้อเสนอทั้งสองนี้ แม้จะมีความต่อเนื่องกัน (ไม่มีข้อ 1 ก็ย่อมไม่มีข้อ 2) แต่ก็แยกจากกันได้ระดับหนึ่ง แน่นอน ผมย่อมหวังว่าข้อเสนอทั้งคู่จะได้รับการเห็นด้วย แต่ก็เป็นไปได้ที่พวกท่านอาจจะเห็นด้วยกับข้อเสนอแรก โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นด้วยกับข้อเสนอหลังก็ได้ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า ข้อเสนอแรกเป็นอะไรที่ถือว่าขั้นต่ำสุดที่ถ้าไม่เกิดขึ้น "พรรคอนนาคตใหม่" ก็ยากจะอ้างได้ว่า เป็นพรรคการเมืองแบบใหม่ ของ "คนรุ่นใหม่" ที่ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และอื่นๆโดยแท้จริงตามที่มีการโฆษณากันมาตลอด นับแต่เปิดตัวจดจองชื่อพรรค

(1) ผมเสนอว่า สมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค หยิบยกเอาปัญหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้นมาอภิปรายถกเถียงในการพิจารณาผ่านนโยบายพรรค

(2) ผมเสนอให้บรรจุลงในนโยบายพรรคว่า "พรรคให้การสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร เป็นประธาน เรื่องการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ป.อาญา 112 มีปัญหาอย่างไร ผมคงไม่จำเป็นต้องอภิปรายยืดยาวในที่นี้ ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ว่าที่ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ทั้งสองท่าน (คุณ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ อ.ปิยบุตร Piyabutr Saengkanokkul) ก็พูดต่อสาธารณะหลายครั้ง แม้แต่คนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างพริษฐ์ วัชรสินธุ์ กับวาราวุธ ศิลปอาชา ก็ยังยอมรับว่า กฎหมายมาตรานี้มีปัญหาในทางใดทางหนึ่งจริง

ประเด็นสำคัญคือ ผมมองไม่ออกเลยว่า ถ้ากฎหมายนี้ มีปัญหาอย่างที่ผู้นำพรรคทั้งสองท่านพูดไปขนาดนั้น และอย่างที่ใครก็ตามที่มีอุตมการณ์ประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชนโดยแท้จริง (ซึ่งผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ทุกท่าน น่าจะเป็น ถ้าถือตามการโฆษณาของพรรคที่ผ่านมา) สมควรทราบดี

#แต่ถ้าหากในการประชุมจัดตั้งพรรค #ไม่มีแม้แต่การหยิบยกเรื่องนี้มาอภิปรายเลย พรรคอนาคตใหม่ จะอ้างตัวเองว่าเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ เป็นพรรคการเมืองแบบใหม่ (และอื่นๆตามที่มีการโฆษณากัน) โดยแท้จริงได้อย่างไร

ความเป็นจริงคือ ณ ปัจจุบัน นโยบายเรียกว่าแทบทุกเรื่อง ที่ผู้นำพรรคอนาคตใหม่มีการพูดโฆษณาออกมา ไม่ว่าจะเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ลบผลเสียของการรัฐประหาร การปฏิรูปทหาร ไปจนถึงแม้แต่เรื่องนโยบาย LGBT "พรรคการเมืองเก่า" ที่มีอยู่แล้ว แม้แต่กรณีประชาธิปัตย์หรือชาติไทยพัฒนา ไม่ต้องพูดถึงเพื่อไทยหรือพรรคของคุณเสรีพิสุทธิ์ ก็ล้วนแต่มีอยู่ในระดับมากบ้างน้อยบ้างเช่นกันทั้งสิ้น

อันที่จริง ผมเสนอว่า เฉพาะเรื่อง 112 จะเป็นเรื่องเดียวที่ "พรรคการเมือง(แบบ)เก่า" จะไม่ยอมแตะ ดังเช่นที่เป็นมาในประวัติศาสตร์ยาวนานของพรรคการเมืองไทย จะเป็นเรื่องเดียว ที่สามารถแสดงให้เห็นว่า พรรคอนาคตใหม่ จะเป็นพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่ "เล่นการเมือง" แตกต่างจากพรรคการเมืองแบบเก่า โดยแท้จริงหรือไม่

ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา หากในการประชุมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีแม้แต่การหยิบยกเรื่อง 112 ขึ้นมาอภิปรายในการพิจารณานโยบายพรรค และไม่มีข้อเสนออะไรเลยที่จะแก้ไขปัญหาของกฎหมายมาตรานี้ การพูดโฆษณาที่สวยหรู ใหญ่่โต เกี่ยวกับความเป็น "คนรุ่นใหม่" การเมืองแบบใหม่ ของพรรคอนาคตใหม่ ก็จะไม่มีความหมายอะไร ก็จะเป็นเพียงเท่านั้น คือ การโฆษณาสวยหรู

ผมขอให้ทุกท่าน มีความกล้าหาญ (courage of conviction) กล้าทำจริงๆในสิ่งที่พวกท่านพูดว่าเป็นอุดมการณ์ของพวกท่าน

เมื่อเร็วๆนี้ คุณธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Libération ของฝรั่งเศสว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายโดยชัดเจน (clairement à gauche) อ.ปิยบุตร ก็เขียนเมื่อเร็วๆนี้ว่า "การเมืองแบบใหม่ [คือ] การเมืองที่พรรคการเมืองมีอุดมการณ์ คุณค่าพื้นฐานของพรรค มี identity ของพรรค สามารถจัดประเภทได้ว่าเป็นพรรคซ้าย-ขวา ตามเฉดสเปคตรัมอุดมการณ์ทางการเมือง"

โดยบรรทัดฐานสากล คนอย่าง คณิต ณ นคร และคณะ คงไม่สามารถจัดว่าเป็น "ฝ่ายซ้าย" แน่ อย่างมากก็เป็น "ขวากลาง" แต่หากพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีข้อเสนออะไรเกี่ยวกับ 112 โดยเฉพาะถ้าไม่กล้า แม้แต่จะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอภิปรายในการพิจารณานโยบายพรรค โดยเปรียบเทียบแล้ว จะจัดว่าเป็นอะไรใน "ซ้าย-ขวา ตามเฉดสเปดตรัมอุดมการณ์ทางการเมือง"?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"