คนใต้ตาแจ้งแล้ว! ก้าวไกล เสี้ยม 'ปชป.' ชน 'พปชร.'


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย. 64 - นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคใต้ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า รู้สังเวชใจเมื่อเห็น พรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้ที่นำโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค ต้องมาโอดครวญต่อคำสั่งที่ 85/2564 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ซึ่งลึกๆ แล้วก็คือการแบ่งเค้กงบฟื้นฟู 45,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ไปหาเสียงล่วงหน้าในจังหวัดฐานเสียงรัฐมนตรี แต่กลับโดนเพื่อนแทงข้างหลัง เพราะในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของตนเองกลับมีการโยก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่ภาคเหนือมาให้ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยจากพรรคประชาธิปัตย์

“มองด้านหนึ่งก็น่าเห็นใจเพราะเหมือนโดนตกปลาในบ่อเพื่อน แต่หากเอาประชาชนเป็นที่ตั้งในสถานการณ์แบบนี้ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ควรไม่พอใจต้องเป็นเรื่องการฉวยโอกาสผ่านมติ ครม. นำงบประมาณที่มากถึง 45,000 ล้านบาท ไปแบ่งเค้กกันเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคการเมือง งบประมาณก้อนนี้ป็นส่วนหนึ่งของแผนงานฟื้นฟูฯ ภายใต้ พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทก็จริง แต่ด้วยความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ทำให้ปรากฏว่าปีที่ผ่านมาเบิกจ่ายงบไปได้เพียงแค่ 2% เท่านั้น และโครงการที่ทำแทบไม่ได้มีผลกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจอะไรได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้ได้เกิดการระบาดของโควิดระลอก 3 ซึ่งวิกฤตกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จึงควรโยกงบประมาณก้อนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนและระบบสาธารณสุขอย่างเร่งด่วนก่อน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการเยียวยาธุรกิจที่ถูกปิด การพัฒนาระบบสายด่วน 1668 การจัดหาระบบรถรับส่งผู้ป่วยจำนวนมาก หรือกระทั่งค่าใช้จ่ายเพื่อจัดหา รพ.สนาม ให้เพียงพอ ไม่ใช่เอาไปแบ่งปันกันในหมู่รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เองก็เป็นพรรคเก่าแก่ จึงอยากเตือนด้วยความปรารถนาดีในฐานะคนใต้ด้วยกัน เพราะได้ยินมามาก ถ้าไม่อยากให้ศรัทธาของประชาชนเสื่อมถอยลงจนต้องลดตัวไปเป็นหางเครื่องให้พรรคพลังประชารัฐหากินกับงบประมาณแบบนี้ก็ควรหันกลับมาปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนได้แล้ว”  

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวต่อไปว่า เข้าใจดีว่า นายจุรินทร์ คงกำลังตื่นตระหนกที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาฐานเสียงในภาคใต้ถูกเจาะไปหลายแห่ง แต่การเรียกศรัทธากลับ ควรมาจากผลงานและไม่ทำสิ่งที่ขัดกับความรู้สึกของประชาชน แต่เวลานี้พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม ทั้งกรณีที่ดินจะนะที่ตนเพิ่งอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ ไปก็ได้แต่คำตอบแบบเบี้ยวๆ จนชาวจะนะขึ้นป้ายบอกว่าโกหกกลางสภา แถมยังไปสร้างแนวกำแพงบนชายหาด ทำลายทรัพยากรอันมีค่าและทำลายสวยงามของทะเลหลายแห่ง จนชาวบ้านพากันเอือมระอา ล่าสุดยังไปจัดมหกรรมมวยจะนะ ทำให้ประชาชนเสี่ยงติดโควิดและทำให้ระบบสาธาณะสุขต้องเพิ่มงานหนักขึ้นเนื่องจากวิตกกังวลมากในการแพร่ระบาด แต่ขนาดมีผลงานที่สร้างบาดแผลกับคนใต้มากขนาดนี้  พรรคกลับยังให้นั่งตำแหน่งใหญ่โตเหมือนเดิมเสมือนไม่แคร์ความรู้สึกของพี่น้องคนใต้ เรื่องที่ฝังอยู่ในความรู้สึกลึกๆของประชาชนแบบนี้ แทนที่จะแก้กลับไปงอแงอยากกินเค้กกับพรรคพลังประชารัฐ คิดว่าเป็นการนำพรรคไปแก้ปัญหาแบบไม่ถูกที่ถูกทาง

“เอาเถอะวันนี้ จะเอารัฐมนตรีแป้งมาดูแลพื้นที่ภาคใต้ คนใต้บางส่วนคงคิดได้ว่า ระหว่างผีเน่ากับโลงผุๆ อะไรจะเปรตกว่ากัน ไปย้อนดูผลงานทั้งคู่ พรรคก้าวไกลเคยแฉไว้ยิบในสภาไม่ว่าตั้งกระทู้ถาม อภิปรายงบประมาณ และอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่า คนใต้ ‘ตาแจ้ง’ ครับ” นายประเสริฐพงษ์ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"