ป่วยลดลงเร่งจัดหา-ฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยติดเชื้อรายใหม่ 2,048 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย ศบค.ชี้บางจังหวัดสถานการณ์ดีขึ้น กทม.ยังหนักเร่งตรวจ คาดพบ 500 รายขึ้นไปอีก 2-3 วัน ลุ้นพฤหัสฯ นี้เพิ่มมาตรการเข้ม-ล็อกดาวน์หรือไม่ นายกฯ เล็งตั้งซิงเกิลคอมมานด์บริหารจัดการวัคซีนร่วมเอกชน เร่งสปีดจัดหาให้ได้ 100 ล้านโดส ฉีด 50 ล้านคนก่อนสิ้นปี ฉีดให้ได้ 3 แสนโดสต่อวัน "สุพัฒนพงษ์" มั่นใจ 2 สัปดาห์รัฐบาลคุมโควิดได้ "อนุทิน" ใช้อาคารนิมิบุตรตั้งศูนย์แรกรับ ลั่นโทร.สายด่วนยังไม่ได้เตียงมาได้ทันที สธ.รอผลชันสูตรยังไม่สรุปหญิงวัย 23 ปีดับหลังฉีดวัคซีน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 เมษายน เวลา 11.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,048 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,038 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,991 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 47 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 57,508 ราย หายป่วยสะสม 31,539 ราย อยู่ระหว่างรักษา 25,767 ราย อาการหนัก 563 ราย ใส่ท่อหายใจ 150 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 8 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด โดยเป็นชาย 6 ราย และหญิง 2 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 148 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า จะเห็นว่ามีอายุน้อยลง ระยะเวลาในการป่วยสั้นลง และจะทรุดลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนในประเทศไทย ยอดสะสมผู้ที่ได้วัคซีนเข็มแรก 972,204 ราย เข็มสอง 177,462 ราย และจะมีการพิจารณานำผู้ที่น้ำหนักตัวเกินมาพิจารณาเป็นกลุ่มเสี่ยงให้ได้รับวัคซีนเหมือนกับโรคอื่นๆ  
    สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ 5 อันดับแรก ได้แก่ กทม. 901 ราย สมุทรปราการ 110 ราย ชลบุรี 104 ราย นนทบุรี 97 ราย และเชียงใหม่ 84 ราย ซึ่งในพื้นที่ กทม. ขณะนี้มีการตรวจหาเชื้อวันละกว่าหมื่นราย ดังนั้นอาจจะพบผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 500 รายต่อไปอีก 2-3 วัน การระดมตรวจหาเชื้อจำนวนมากนี้เพื่อต้องการลดการเสียชีวิตและลดจำนวนผู้ป่วยไอซียู ส่วนสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ พบว่าบางจังหวัดควบคุมสถานการณ์ได้พอสมควร เริ่มจะไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม และบางจังหวัดไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ แต่ที่ยังระบาดหนักคือ กทม.และปริมณฑล
    นอกจากนี้ที่มีกระแสข่าวมีชาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินมายังประเทศไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในอินเดียได้รับคำยืนยันว่าไม่มีการออกใบอนุญาตให้คนอินเดียเข้ามาในประเทศไทย พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มีการเช่าเหมาลำจากอินเดียตามที่เป็นข่าว
        พญ.อภิสมัยกล่าวถึงศักยภาพการบริหารจัดการเตียงว่า การระบาดรอบนี้แตกต่างจากการระบาดช่วงปลายปี 63 ที่ จ.สมุทรสาคร ที่ครั้งนั้นผู้ติดเชื้อรวมกันเป็นกลุ่ม และร้อยละ 95 ไม่มีอาการ ทำให้เราสามารถมีเตียงสนามเพิ่มขึ้นได้ทุกวัน และจัดผู้ป่วยเข้าไปได้วันละ 500 เตียง แต่การบริหารจัดการเตียงสำหรับการระบาดระลอกนี้ใน กทม.และปริมณฑล ผู้ป่วยมาจากหลายพื้นที่และมีความแตกต่างกัน ทำให้การจัดหาเตียงมีความยากลำบาก ต้องทำทีละราย ขณะนี้ กทม.และปริมณฑลกำลังพยายามเพิ่มศักยภาพพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา จะทำให้การจัดหาเตียงเหมาะสมและรวดเร็ว ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องสายด่วนต่างๆ ที่มีการรับสายช้านั้น กรุณาอย่าเพิ่งหมดหวัง ไม่มีใครนิ่งนอนใจในการจัดหาเตียง ซึ่งในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้รับรายงานว่ามีการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม โดยกองร้อย ตชด. 14 แห่ง ในวันที่ 1 พ.ค.นี้
          พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ตอนนี้เกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง และมีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้เสียบุคลากรทางการแพทย์ไปอีก บุคลากรเหล่านี้ทำงานหนัก อาจรู้สึกเสียขวัญกำลังใจ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันฉุดกราฟให้ลง และอยากเรียนว่าเราไม่อยากให้ใครเสียชีวิต ทุกครั้งที่ต้องรายงานผู้เสียชีวิต เราก็เสียใจกันหมด นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิตฝากเตือนประชาชนเรื่องการบริโภคข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องยาวนาน บางครั้งทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ภูมิคุ้มกันต่ำ จนเกิดภาวะรุนแรงได้
    เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะล็อกดาวน์พื้นที่บางจังหวัด พญ.อภิสมัยกล่าวว่า เรื่องล็อกดาวน์นั้น ในวันพฤหัสบดีที่ 29 เม.ย. จะมีการทบทวนมาตรการในเรื่องของพื้นที่ โดยจะพิจารณาว่าจะมีการเพิ่มมาตรการอย่างไร จะล็อกดาวน์หรือไม่ ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับ ศบค. และในช่วง 1-2 วันนี้คงจะได้เห็นมาตรการการปรับความเข้มข้นมากขึ้นในบางพื้นที่แต่ละกิจการ กิจกรรมแต่ละจุด จึงขอให้ทุกคนได้ติดตามอย่างใกล้ชิดด้วย  
บิ๊กตู่เร่งสปีดซื้อวัคซีน
    ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เพื่อหารือแผนการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ก่อนวันที่ 28 เม.ย. นายกฯ จะมีการหารือภาคเอกชน หลังจากแสดงความประสงค์ในการจัดหาวัคซีนร่วมกับภาครัฐเพื่อกระจายสู่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม
    ภายหลังการหารือ พล.อ.ประยุทธ์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้หารือทีมที่ปรึกษา เรื่องยกระดับการกระจายวัคซีนเป็นวาระสำคัญเร่งด่วนสูงสุด เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายดังนี้ 1.ผลักดันให้มีการจัดหาวัคซีนให้ได้เพิ่มมากขึ้นในทุกวิถีทาง โดยมีเป้าหมาย 10-15 ล้านโดสต่อเดือน 2.ปรับโครงสร้าง มีการจัดกลุ่ม แบ่งงาน ผสมผสานการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้ชัดเจน โดยต้องให้มีการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ผลักดันแนวหน้าในการฉีดวัคซีนให้เป็นเชิงรุก เพื่อแบ่งเบาภาระจากโรงพยาบาลและสาธารณสุข 3.จัดให้มีศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก โดยใช้สถานที่ที่เหมาะสม เช่น ศูนย์ประชุม ศูนย์กีฬา โรงแรม เพื่อลดภารกิจของโรงพยาบาลหลัก และสาธารณสุข 4.ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการฉีดให้ได้ 300,000 โดสต่อวัน หรือมากกว่า และเป้าหมายฉีดให้ประชาชน 50 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้หรือเร็วกว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้มีการปรับปรุงการคัดกรอง และระบบการเข้ารับการรักษาพยาบาลให้มีช่องทาง และการขนส่งเคลื่อนย้ายที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
    นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงว่า การจัดการสถานการณ์ในขณะนี้ นายกฯ ได้สั่งการแล้วว่า ในส่วนของการนำผู้ป่วยเข้ามาสถานพยาบาล จากช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นายกฯ ให้กองทัพจัดรถไปรับด้วย ดังนั้นขณะนี้ผู้ป่วยที่ตกค้างประมาณพันกว่าคนได้เริ่มเข้าไปที่สถานพยาบาลแล้วประมาณ 800 กว่าคน และยังคงมีการดำเนินการอยู่เรื่อยๆ รวมทั้งสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงแรงงานรับผิดชอบในส่วนของการคัดกรอง แต่กรณีที่มีการพบผู้ป่วย สายด่วนที่มีอยู่เมื่อโทร.เข้าไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับมาจากที่บ้านและไปเข้าที่จุดคัดกรอง ซึ่งมีการจัดสถานที่ไว้ เช่น ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม เป็นจุดที่จะนำผู้ป่วยเข้ามาและคัดกรอง ส่วนคนที่มีอาการคัดกรองแล้วเป็นระดับสีเหลือง ต้องเข้าสำหรับผู้ที่มีอาการหนัก หรืออยู่ในกลุ่มสีแดง ต้องเข้าโรงพยาบาลแน่นอน
    ส่วนเรื่องการจัดหาวัคซีน ซึ่งต้องมีการคุยกับภาคเอกชนด้วยว่าจะช่วยได้อย่างไร ขอย้ำว่าวัคซีนที่จะเข้ามาในช่วง 3 เดือนข้างหน้า 26 ล้านโดส จะเพียงพอสำหรับการฉีดเข็มแรกให้กับประชาชน จำนวน 26 ล้านคน และจะมีเพิ่มเข้ามาจากซิโนแวคอีก 1 ล้านโดส ฉะนั้นขอให้มั่นใจว่าในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เราตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยๆ ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งวัคซีนที่มีเพิ่มเติมเข้ามา นอกจากซิโนแวคและแอสตราเซเนกา จะมีจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งมีการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนไฟเซอร์และยี่ห้ออื่นๆ จะมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่จะขึ้นทะเบียนและนำเข้ามา
บริหารซิงเกิลคอมมานด์
    เลขาธิการสภาพัฒน์กล่าวว่า สิ่งที่จะมีการพูดคุยกับภาคเอกชนในวันพุธนี้คือ ขอความร่วมมือว่าจะจัดสถานที่ในการฉีดอย่างไร เพราะเราตั้งเป้าว่าในช่วง 3 เดือนข้างหน้า จะต้องมีการฉีดให้ได้อย่างน้อยๆ วันละ 3 แสนคนทั่วประเทศ ทั้งนี้ นายกฯ ได้พูดในที่ประชุมและสั่งการแล้วว่าเราต้องจัดหาวัคซีนให้ได้เพิ่มเติมประมาณ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อฉีดประชาชนให้ได้ 50 ล้านคน และอีกเรื่องที่มีการหารือคือ ศูนย์ซิงเกิลคอมมานด์ ซึ่งเรื่องนี้จะให้มีการบริหารจัดการในลักษณะซิงเกิลคอมมานด์ ทั้งหมดนี้ต้องรอผลการหารือกับเอกชนในวันที่ 28 เม.ย. ทั้งนี้ จะให้ธนาคารกรุงไทยไปสำรวจทั้งหมดว่าประชาชนที่มีความต้องการจะฉีดวัคซีนจำนวนเท่าไหร่ อย่างไร เพราะในระบบของหมอพร้อมส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่มีข้อมูลในสถานพยาบาล แต่กรุงไทยจะเป็นตัวที่มาเสริมในการทำงานของภาพรวมในการบริหารจัดการวัคซีนทั้งหมด
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลได้เตรียมการเรื่องนี้เป็นอย่างดี คนไทยกว่า 50 ล้านคน จะได้รับการฉีดวัคซีนภายในปี 2564 นี้อย่างแน่นอน และงบประมาณมีเพียงพอที่จะจัดหาวัคซีนได้อีกมาก ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น ได้มอบหมายให้ ศบค.เร่งดำเนินการในแต่ละด้าน และรายงานกลับมาถึงนายกฯ ภายในสัปดาห์หน้า โดยแสดงตัวเลขความเพียงพอในทุกมิติ เช่น จำนวนผู้เข้ามาคัดกรอง จำนวนเตียงที่ว่าง จำนวนยาที่ใช้รักษา จำนวนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จำนวนการฉีดวัคซีน เป็นต้น และให้ ศบค.รายงานให้ประชาชนทราบทุกวัน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น โดยนายกฯ ได้ขอความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคน เพื่อก้าวผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปด้วยกันอีกครั้ง
    นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ว่า ยังคงมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิดได้ภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากในขณะนี้แม้จะมีผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จำนวนของผู้ที่รักษาหายเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวันเช่นกัน ขอให้ประชาชนยังคงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลดูแลสถานการณ์ตรงนี้ได้ ส่วนแผนการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจะยังคงเป็นไปตามแผนเดิมคือ ในเดือน ก.ค.จะเปิดบางส่วน บางพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวที่รับการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทำเนียบรัฐบาลตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่มีผลเลือดเป็นบวก จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย พนักงานขับรถของ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ผลตรวจเมื่อวันที่ 23 เม.ย. หัวหน้าแม่บ้าน ผลตรวจวันที่ 25 เม.ย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กก.4 บก.ส.3 ผลตรวจเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่งด่วนให้ผู้อำนวยการสำนักที่รับผิดชอบ สำรวจว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดที่สัมผัสใกล้ชิดสูงกับผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง และขอให้แยกชื่อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับกลุ่มเสี่ยงเพื่อทำการกักตัว โดยขอให้ผู้ที่เสี่ยงสูงกับผู้ที่มีความเสี่ยง กักตัวไว้ก่อน 14 วัน
    ด้านนายเสกสกลเปิดเผยว่า เมื่อทราบว่าคนขับรถติดเชื้อ ตนได้ตรวจหาเชื้อทันทีเช่นกัน โดยผลออกมาเป็นลบ และได้ทำการตรวจครั้งที่ 2 ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ผลออกมาเป็นลบ แต่ได้กักตัว 14 วัน อยู่ที่บ้านพัก จ.นครราชสีมา
    ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายสอบสวนโรคได้ทำการสอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเป็นห่วงว่าจะมีการแพร่กระจายของเชื้อออกไปอีก โดยเฉพาะในทำเนียบรัฐบาล ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะมีการตรวจเช็กอยู่ตลอดเวลา แต่เพิ่งได้รับวัคซีนเพียงเข็มแรกเท่านั้น
    นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่องการปฏิบัติงานภายในที่พักและปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ถึงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก (Work from Home) อย่างต่อเนื่องสูงสุด (จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95) ระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-14 พ.ค.
ใช้อาคารนิมิบุตรเป็นศูนย์แรกรับ
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมเปิดศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด-19 ว่า หลังจากได้ลงพื้นที่สำรวจสถานที่ 2 แห่งเพื่อจัดตั้งศูนย์แรกรับ พบว่า สนามกีฬาอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก สภาพยังไม่สมบูรณ์ จึงใช้อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ในการจัดตั้งศูนย์แรกรับ จำนวน 300 เตียง คาดว่าจะเปิดได้ใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลในมือแพทย์โดยเร็วที่สุด ลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้าน ทั้งนี้ ให้ผู้ที่ติดเชื้อติดต่อสายด่วนเพื่อเข้าระบบการจัดหาเตียงก่อน แต่หากรอแล้ว 3-4 วันยังไม่ได้เตียง ให้มาที่ศูนย์แรกรับด้วยตัวเองหรือให้ญาติพามา
    ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 15.00 น. นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีที่มีหญิงสาววัย 23 ปี เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 2 วัน ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ขอให้รอผลชันสูตรอย่างละเอียดก่อน คณะกรรมการพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนจะนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาพิจารณาประกอบกันเพื่อวินิจฉัยหาข้อสรุป
    สำหรับผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นพนักงานขายเครื่องสำอางของบริษัทแห่งหนึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร จากนั้นในวันที่ 22 เม.ย. ไปทำงานปกติ แต่ช่วงบ่ายมีอาการอาเจียน วิงเวียนศีรษะ จึงลางานมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.ปทุมธานี จนกระทั่งเสียชีวิตลงในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นเหตุรุนแรงที่จะต้องมีการสอบสวนโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการเรื่องชันสูตรโดยละเอียด จึงจะสามารถวินิจฉัยสาเหตุที่ชัดเจนได้ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่อาการไม่พึงประสงค์มักเกิดในช่วงเวลาสั้นๆ หลังได้รับวัคซีน แต่กรณีนี้เกิดขึ้นข้ามวันไปวันที่ 2 แล้ว ซึ่งไม่ได้ตัดประเด็นทิ้ง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยเกิดกรณีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 2 ราย แต่เมื่อมีผลชันสูตรออกมาแล้วยืนยันได้ว่าไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน และทั่วโลกยังไม่เคยพบการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน
    นพ.เฉวตสรรกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในขณะนี้แม้ว่าจะชะลอตัวลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงเกินวันละ 2,000 ราย จึงยังสรุปว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศดีขึ้นไม่ได้ เพราะสถานการณ์อาจมีการแกว่งตัวเหมือนในต่างประเทศ ซึ่งหวังว่าการแพร่ระบาดจะลดลงเป็นระฆังคว่ำ ทั้งนี้ ยังไว้วางใจไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนที่จะปฏิบัติตัวตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"