เติมทักษะวัยเกษียณเขียนงาน สร้างพลอตไม่ตกเทรนด์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

             หลายคนคิดและเข้าใจว่า คนวัยเกษียณหมายถึงสิ้นสุดการทำงานในชีวิตแล้ว แต่โครงการ”วัยเกษียณเขียนสร้างงาน” ช่วยปลุกผู้สูงอายุให้มีพลัง และสังคมรับรู้เกษียณเป็นเพียงแค่วัย แต่หัวใจคุณลุงคุณป้านั้นเต็มร้อย  โดยใช้งานวรรณศิลป์กระตุ้นให้คนวัยเกษียณมีความกระตือรือร้น พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่  สำหรับโครงการนี้เป็น ใน 40 โครงการที่เข้าตาได้รับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปี 2564 ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม

                ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  กล่าวว่า จากข้อมูลที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านจากสังคมผู้สูงอายุไปสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ขณะนี้มีประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า ล้านคน และคาดการณ์ว่า ภายในปี 2583 จะเพิ่มจำนวนเป็น 17 ล้านคน มากกว่า ใน ของประชากรทั้งประเทศ สศร. เห็นความสำคัญในการรับมือสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยจึงส่งเสริมโครงการ "วัยเกษียณเขียนสร้างงาน" ที่ชูแนวคิด อ่าน คิด เขียน ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า เพื่อสร้างสังคมคนวัยเกษียณที่รักการอ่านและการเขียนอย่างมีความสุข   

        “ โครงการนี้ได้เปิดอบรมด้านวรรณศิลป์ให้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 55-75 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงวัยใกล้เกษียณ และวัยเกษียณจากงาน  มีการเรียนรู้การเขียนงานในรูปแบบการคิดโครงเรื่อง การย่อเรื่อง การเขียนความเรียงและสารคดี เพื่อสร้างงานให้เป็นจริงในยุคออนไลน์ นอกจากนี้ ผลงานจะตีพิมพ์รวมเล่มและเผยแพร่ผ่านเพจ Facebook วัยเกษียณเขียนสร้างงาน  การอบรมนี้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต รวมถึงมุมมองชีวิตของผู้สูงอายุ อนาคต สศร. จะส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้แก่ผู้สูงอายุในงานศิลปะร่วมสมัยสาขาต่างๆ  “ ดร.วิมลลักษณ์ ย้ำการต่อยอดความรู้สู่รายได้

  

 อบรมการเขียนทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

 

              ชาววัยเกษียณ 22 คนจากทั่วประเทศที่ร่วมโครงการล้วนชื่นชอบการอ่านและการเขียน และผ่านการคัดเลือก เมื่อเข้าคลาสเขียนสร้างงานจะมี อรสม สุทธิสาคร ศิลปินแห่งชาติปี 63  ศิลปินศิลปาธร ปี 52  เจ้าแม่สารคดีผู้มีผลงานสารคดีเรื่องเยี่ยมมากมาย  , ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง และ ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์ หรือครูกอล์ฟ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เขียนบทละครเรื่องพิภพหิมพานต์ ,ปลายจวักนาคี, เพลิงนาคา ฯลฯ

 

อรสม สุทธิสาคร ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินศิลปาธร 

 

         วิทยากรมืออาชีพจุดประกายการเรียนรู้ พาทุกคนไปสู่กระบวนการคิดการเขียนอย่างเป็นขั้นตอน และได้ลงมือทำจริง  อบรมทั้งหมด ครั้ง    ครั้งที่ ที่ผ่านมาล่าสุด จัดอบรมทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM ควบคู่กัน การเวิร์คช็อปแต่ละครั้งปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  ทั้งนี้ การอบรมครั้งที่ และครั้งที่  จะเลื่อนไปวันที่ มิ..นี้ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  รอให้โควิดระลอกสามคลี่คลายลง

         นฤเบศ สมฤทธิ์ ผู้จัดการโครงการ”วัยเกษียณเขียนสร้างงาน” ซึ่งคลุกคลีในแวดวงวรรณกรรมไทย บอกว่า  คนวัยเกษียณเป็นกลุ่มคนที่มีไฟและมีแรงค้นหาคุณค่าของตัวเอง ทั้ง 22 คน ที่เข้าอบรมมาจากหลายอาชีพ ครู บรรณารักษ์ ครูสอนโยคะ นักจัดรายการวิทยุ ฯลฯ ซึ่งเขียนเรียงความหัวข้อ”ชีวิตที่เหลือคือหน้ากระดาษแผ่นใหม่” และผ่านการพิจารณาเข้าโครงการ คุณอรสม สุทธิสาคร อบรมเขียนความเรียงและสารคดี ส่วนเคล็ดลับการสร้างพลอตหรือโครงเรื่อง เป็นครูกอล์ฟ สรรัตน์ เมื่อเรียนรู้ครบทุกคลาส หมั่นฝึกฝน จะสร้างงานเขียนได้

      “ คนวัยเกษียณสามารถเขียนสารคดีลงตามบล็อกหรือสร้างเพจของตัวเอง เพื่อหารายได้  หรือจะไปเขียนเรื่องย่อ สร้างพลอตเรื่อง ซึ่งสามารถแตกแขนงได้หลายอย่าง ทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย แม้กระทั่งพัฒนาเป็นบทละครโทรทัศน์ บทภาพยนตร์ หรือรายการเผยแพร่เสียงบนออนไลน์ หรือ พ็อดคาส์ท ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ “   นฤเบศ เผย

 

 ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์ หรือ ครูกอล์ฟ

 

        นอกจากเรียนรู้ทักษะงานเขียนแล้ว อีกหัวใจโครงการ นฤเบศ บอกว่า ชั่วโมงแห่งการเรียนรู้จัดกระบวนการให้ทุกคนมองลึกเข้าไปภายในจิตใจ ค้นหาคุณค่าในชีวิต และสร้างการรับรู้ใช้เวลาในชีวิตที่เหลืออยู่เพิ่มศักยภาพให้กับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเขียน แต่ก้าวบนทางที่ถนัด อย่างไรก็ตาม ฝากติดตามกิจกรรมของชาววัยเกษียณและงานเขียนของผู้อบรมบนโลกออนไลน์กันได้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"