1 พ.ค. เปิดลงทะเบียนรับวัคซีนกลุ่มบุคคลมีโรคประจำตัว-ผู้สูงอายุ 16 ล้านคน เริ่มฉีด มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.64 - เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า ในเดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีนของแอสตราเซเนก้าเข้ามา 6 ล้านโดส และ ก.ค.อีก 10 ล้านโดส โดยจะเปิดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 16 ล้านคนลงทะเบียนฉีดวัคซีน โดยลงทะเบียนจองผ่านไลน์ OA "หมอพร้อม" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ กระทรวงสาธารณสุขจะพัฒนาให้เป็น National Health platform ต่อไป โดยในอนาคตอาจจะเห็นการขอใบรับรองแพทย์ผ่านโรงพยาบาลของรัฐผ่านระบบเทคโนโลยีได้

นายสาธิตกล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมด ตัวเลขทั้ง 16 ล้านคน กำลังทยอยเข้าสู่ระบบ อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง คาดว่าประมาณ 5% เช่น บางส่วนข้อมูลตกหล่นในคลินิกเอกชน ข้อมูลจึงยังไม่มีตรงนี้ หรือบางส่วนอาจจะยังไม่มีข้อมูลในรพ. แต่ 5% นี้จะถูกแก้ไขให้นําเข้าข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนประชาชนที่ไม่ได้อยู่ใน 16 ล้านโดส จะได้รับการจัดสรรในเดือนถัดๆไปจนครบการรับวัคซีนในเดือน ธ.ค. 2564

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าคนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งการจัดกลุ่มเป้าหมายจะมีการบริหารจัดการทั้งหมดแบ่งเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน 1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 1.2 ล้านคน กลุ่มที่ 2 บุคลากรด่าน หน้า 1.8 ล้านคน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะได้รับครบถ้วนภายในเดือน พ.ค.นี้

นพ.โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มที่ 3 คือบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จำนวน 4.3 ล้านคน คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดสมอง มะเร็งทุกชนิด เบาหวาน และ โรคอ้วน กลุ่มที่ 4 ผู้สูงอายุ จำนวน 11.7 ล้านคน โดย 2 กลุ่มนี้รวม 16 ล้านคน ที่จะได้รับวัคซีนในเดือน มิ.ย. -​ก.ค.นี้ การที่ให้ 2 กลุ่มนี้ก่อน เพราะข้อมูลการเสียชีวิตทุกรายพบว่ามีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้สูงอายุ ขณะที่วัคซีนในการศึกษายืนยันว่าช่วยลดการเสียชีวิตช่วยลดการนอนโรงพยาบาล ดังนั้น 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เรา ต้องดูแลก่อนเพื่อไม่ให้มีการสูญเสียและเจ็บป่วยหนัก ระบบสาธารณสุขก็จะสามารถเดินต่อไปได้

"ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลได้นํารายชื่อผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจําตัว ขึ้นในระบบไลน์หมอพร้อมแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้จองคิวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยการจองคิวนั้นให้ประชาชนเพิ่มเพื่อนในไลน์หมอพร้อม โดยต้องกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง จากนั้นทำการจองวัคซีนโควิด-19 ตามเวลาที่สะดวก โดยกดเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเป็นรพ.ที่รักษาตัวอยู่ หรือเป็นรพ.ใน ภูมิลำเนา หรืออาจจะเป็นสถานที่เช่น ศูนย์การค้าตามที่จังหวัดต่างๆที่จัดตั้งขึ้น โดยสามารถจองคิวให้คนในครอบครัวได้ เช่น เป็นโทรศัพท์ของลูก สามารถกดเพิ่มบุคคลอื่น ใส่ข้อมูลส่วนตัว และจองให้พ่อแม่ได้ ส่วนในภูมิภาค หรือคนที่ไม่มีโทรศัพท์สามารถจองคิวได้ผ่านอสม. หรือรพ.ใกล้บ้าน หรือโทรศัพท์ไปจอง หรือรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลในหมู่บ้านก็ได้"

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มที่ 5 คนอายุ 18-59 ปี จำนวน 31 ล้านคน จะได้ฉีดในเดือน ส.ค. เป็นต้นไป โดยเปิดจองในวันที่ 1 ก.ค. แต่ถ้าช่วงนี้รัฐบาลสามารถจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมได้เช่น วัคซีนบางตัวเหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ หรือเหมาะสำหรับกลุ่มอายุ 12-18 ปี ก็จะสามารถเสริมเข้าไปได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"