กรรมใด...ใครก่อ???


เพิ่มเพื่อน    

 ไม่ว่าจะโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท  ริษยาและชิงชัง หรือแค่ระดับ หมั่นไส้ ก็ตามที แต่โดยสีสัน บรรยากาศของบ้านเมืองช่วงนี้ คงไม่ใช่ช่วงจังหวะ เวลา ที่จะต้องมาไล่บด ไล่บี้ ไล่ถีบ ไล่กระทืบ ใครต่อใคร  หรืออะไรต่อมิอะไรไปด้วยกันทั้งสิ้น มีแต่ต้องหันมา ร่วมมือ-ร่วมใจ ร่วมสมัครสมานสามัคคี เพื่อต่อสู้และเอาชนะศัตรูของมวลมนุษยชาติ อย่างท่านเชื้อไวรัสโควิด นั่นแหละเป็นหลัก...

                                                        -------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้การ แง่งไป-แง่งมา ของบรรดานักการเมือง...โดยเฉพาะประเภทที่อยู่ร่วมภายในรัฐบาลเดียวกันเองด้วยซ้ำ จึงไม่ได้ก่อให้เกิดบรรยากาศในทางบวกอยู่แล้วแน่ๆ ไม่ว่าใครถูก-ใครผิด เผลอๆ อาจผิดด้วยกันทั้งคู่ ไม่ว่าฝ่ายชม ฝ่ายเชียร์ ฝ่ายกระแนะกระแหน ฝ่ายซุบซิบนินทาว่าร้าย โดยเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยก็ตามแต่ เพราะมันคงไม่ได้ช่วยให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจ ความสมัครสมานสามัคคี หรือความรัก ความปรารถนาดี ตามที่อัครมหาโคตะระศิลปินแห่งจังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ท่านออกมาเพรียกหา เรียกหา ขึ้นมาได้เลย มีแต่ต้องหันไปดุ ด่า ว่ากล่าว ว่าไอ้เหี้ย ไอ้ห่า ไอ้สารพัดสัตว์กันไปตามสภาพ...

                                                               -----------------------------------------------

            ส่วนประเภทที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหาร จัดการ ใดๆ ทั้งสิ้น...หรือประเภทปุถุชนคนธรรมดาทั้งหลาย ก็อย่าถึงกับต้องไปถือสาหาความอะไรกันมากมาย คิดซะว่าเป็นการ ระบายลมผ่าน หรือเป็นช่องทางระบายความอึดอัด ขัดข้อง ซึ่งย่อมต้องมีอยู่เป็นปกติธรรมดา ของผู้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์หน้าสิ่ว-หน้าขวาน หน้าข้าว-หน้าเหล้า ที่คงหนีไม่พ้นต้องหันมา ถล่มรัฐบาล ในฐานะผู้มีอำนาจ-หน้าที่-และความรับผิดชอบเอาไว้ก่อน ตามระดับ วุฒิภาวะ ที่ย่อมมีมาก-มีน้อย ผิดแผก แตกต่าง กันไปตามลำดับ ไม่ถึงกับต้องเสียเวลาไปออกมือ ออกตีน ออกอาวุธโต้กันไป-มา แบบชนิดดอกต่อดอก...

                                                                 -----------------------------------------------

            โดยเฉพาะผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบสูงสุด อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ด้วยแล้ว ยิ่งต้อง นิ่ง ยิ่งต้อง สงบ เพื่อสยบความเคลื่อนไหวต่างๆ นานา ตามแบบเคล็ดวิชากำลังภายในทั้งหลาย จะไปเจ๊าะๆ แจ๊ะๆ  โหวกเหวก โวยวาย หรือวี้ดๆ แว้ดๆ แบบเก่าๆ เดิมๆ คงไม่น่าจะ เหมาะ มากมายซักเท่าไหร่ ต้องพร้อมที่จะกลืนเลือด อมเลือด ไม่ว่าจะเกิดเหตุ เกิดสิ่งรบกวนอารมณ์-ความรู้สึกและจิตใจเพียงใดก็เถอะ อย่าได้เผลอไป กินเลือด แบบประเภท เคาต์แดร็กคิวล่า ที่ต้องสอดส่าย สายตา หาเหยื่อ ล่าเหยื่อ กันในทุกๆ ค่ำคืน...

                                                                  -----------------------------------------------

            เนื่องจากตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา...แม้ช่วงหลังอาจต้อง แปรสภาพ ให้ผิดแผก แตกต่าง ไปจากเดิมๆ อยู่บ้าง แต่โดยรวมๆ หรือโดยภาพรวมแล้ว ก็ยังถือเป็นผู้ที่กล้าหาญ ชาญชัย ถึงขั้นคิดแบกประเทศไทยทั้งประเทศเอาไว้บนบ่า ตามแบบฉบับผู้ที่พร้อมตั้งตนเป็น รัฏฐาธิปัตย์ หรือผู้ที่พร้อมจะรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวของข้าพเจ้าเอง อันเป็นอะไรที่ออกจะเหนื่อยยาก แสนเข็ญ มาตั้งแต่แรก ยิ่งเมื่อต้องเจอกับท่านเชื้อไวรัสโควิดท่านโดดขึ้นขี่บนคอ บนบ่าทั้งสองข้าง แม้จะเหนื่อยแสนเหนื่อยเพียงใดก็ตาม แต่จะไปบ่น ไประบายอะไรต่อมิอะไรแบบปุถุชนคนธรรมดาโดยทั่วไป มันคงไม่น่าจะ เหมาะ หรือไม่น่าจะ เข้าท่า มากมายซักเท่าไหร่นัก...

                                                                         -------------------------------------------

            มีแต่ยิ่งต้อง นิ่ง ยิ่งต้อง สงบ ยิ่งต้องอาศัย สติ-ปัญญา รวมทั้งความอดทน อดกลั้น หรือ ขันติธรรม ให้หนักขึ้นไปอีก ต้องพร้อมเป็นที่รองรับ ที่ระบาย หรือกระทั่งเป็น ถังขยะ ของใครต่อใคร อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ มันถึงจะสามารถ สยบความเคลื่อนไหว ในแต่ละสิ่งแต่ละอย่างกันได้แบบจริงๆ จังๆ จะไปวี้ดๆ แว้ดๆ แบบเก่าๆ เดิมๆ หรือคิดไปยกโพเดียมทุ่มหัวใครต่อใคร แม้เป็นเพียงแค่ มุกตลก ก็เถอะ แต่โอกาสที่ มุกแป้ก  ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ เพราะโดยอารมณ์-ความรู้สึกของผู้คนช่วงนี้ มันคงไม่คิดจะตลกด้วย หนักไปทางเครียดแล้ว-เครียดอีก ซะเป็นส่วนใหญ่...

                                                                          ---------------------------------------------

            ส่วนบรรดา นักการเมือง ไม่ว่าจะในฝ่ายเดียวกันกับรัฐบาล หรือฝ่ายตรงข้ามก็เถอะ ช่วงระหว่างนี้....แม่งง์ง์ง์ น่าจะเพลาๆ ลงไปมั่ง นะไอ้ห่า ไอ้เหี้ย ไอ้ฉิบหาย หันไปสร้างบุญ สร้างกุศล ประกอบ กุศลกรรม ด้วยการช่วยเหลือ เจือจาน บรรดาผู้ที่ถูกท่านเชื้อไวรัสโดดกินปอด กินตับ ย่อมน่าจะดีกว่าการหันมา โหน เชื้อโรคตัวเล็กๆ  เพียงเพื่อหาทางกินปอด กินตับ ฝ่ายตรงข้าม หรือฝ่ายที่ตัวเองไม่ชอบขี้หน้า อันถือเป็น อกุศลกรรม ล้วนๆ  เพราะไม่ว่าฝ่ายที่ตัวเองเหม็นขี้หน้า ไม่ชอบขี้หน้า จะตายโหง ตายห่า ไปในลักษณะใดก็ตาม แต่ด้วย ผลแห่งการกระทำ หรือ ผลกรรม ที่มันไม่ได้ถูก ไม่ได้ต้อง มาตั้งแต่แรก ยังไงๆ...ย่อมต้องส่งผลให้ตัวเองต้อง รับกรรม นั้นๆ แบบเดียวกับการหว่านพืชชนิดใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น นั่นแล...

                                                                        -------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying...When thou go away from here, no one will follow thee. Only thy good and thy evil deeds, they  will follow thee wherever thou go. - เมื่อท่านลาจากโลกนี้ไป ไม่มีผู้ใดจะไปกับท่าน มีแต่กรรมดีและกรรมชั่วเท่านั้น ที่จะติดตามไปทุกหนทุกแห่ง...”

                                                                           ---------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"