ผู้แสวงบุญชาวยิวเหยียบกันตาย44ศพ บาดเจ็บกว่าร้อย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุสลดระหว่างเทศกาลทางศาสนาของชาวยิวอัลตราออร์ทอดอกซ์ในอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ เมื่อผู้แสวงบุญที่มากันอย่างแออัดหลายหมื่นคนเหยียบกันตายอย่างน้อย 44 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 คน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุเป็นความหายนะครั้งใหญ่

หน่วยแพทย์มาถึงที่เกิดเหตุภายหลังเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายกลางเทศกาลทางศาสนาของชาวยิวอัลตราออร์ทอดอกซ์ ที่เขาเมรอน ทางเหนือของอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2564 (Photo by United Hatzalah / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

    การเหยียบกันตายครั้งนี้เกิดขึ้นที่เทศกาลก่อกองไฟประจำปีของชาวยิวออร์ทอดอกซ์สุดโต่ง เพื่อฉลองวันหยุดลัก บาโอเมร ที่หลุมฝังศพของแรบไบ ชิมอน บาร์ โยไช นักพรตยุคทัลมุดสมัยศตวรรษที่ 2 ที่ภูเขาเมรอนแห่งเมืองกาลิลี เทศกาลนี้รวมถึงพิธีสวดข้ามคืน, การขับร้องเพลงคาถาและการเต้นรำ

    เทศกาลนี้ถูกงดเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่ปีนี้ทางการอนุญาตให้จัดได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอิสราเอลประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีน

    พิธีนี้เป็นการรวมตัวของประชาชนจำนวนมากที่สุดนับแต่เกิดโรคระบาดในอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 30 เมษายน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้คนมาร่วมพิธีที่หลุมฝังศพแห่งนี้ 10,000 คน แต่ผู้จัดงานกล่าวว่า มีรถบัสขนผู้คนจากทั่วประเทศมาร่วมงานมากกว่า 650 คัน ผู้ที่มาร่วมงานมีมากถึง 30,000 คน

    ทั้งนี้ ชาวยิวออร์ทอดอกซ์สุดโต่ง หรือที่เรียกกันว่าพวกฮาเรดิม ต่อต้านขัดขืนมาตรการด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยของรัฐบาลในช่วงที่มีการระบาดที่ผ่านมา เทศกาลครั้งนี้ใช้กำลังตำรวจราว 5,000 นายในการควบคุมสถานการณ์

    รอยเตอร์อ้างผู้ที่เห็นเหตุการณ์หลายคนว่า มีคนขาดอากาศหายใจและโดนเหยียบบนทางเดินแคบๆ ขึ้นเขาเมรอนที่คนเบียดเสียดกันแน่น บางคนไม่รู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้นจนกระทั่งมีสัญญาณจากระบบกระจายเสียงขอร้องให้กระจายตัว

    รายงานในตอนแรกนั้นกล่าวว่ามีคนเสียชีวิตเพราะอัฒจันทร์ฝั่งหนึ่งพังถล่ม แต่หน่วยกู้ภัยยืนยันในภายหลังว่าเป็นการเสียชีวิตจากการเหยียบกัน

    เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 44 คน หน่วยแพทย์กล่าวด้วยว่า มีคนบาดเจ็บด้วย 103 คน ผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็กๆ บริเวณที่เกิดเหตุนั้นเป็นส่วนของผู้ชาย วิดีโอที่มีคนบันทึกเหตุการณ์ไว้ได้และเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยภาพความโกลาหลขณะที่ชายชาวยิวเหล่านี้ปีนป่ายออกจากรั้วแผ่นสังกะสีที่โดนฉีกขาดเพื่อหนีเอาชีวิตรอด และมีภาพศพห่อด้วยแผ่นฟอยล์นอนเรียงอยู่ตรงทางเดิน

    นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูทวีตถึงโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่าเป็น "หายนภัยครั้งใหญ่" และว่า ทุกคนกำลังสวดอวยพรให้แก่ผู้ที่ประสบเหตุ

    ทำเนียบขาวของสหรัฐและสหภาพยุโรปแสดงความอาลัยเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"