ศึกชิงแหล่งน้ำ คีร์กีซสถานปะทะทาจิกิสถานตาย-เจ็บกว่าร้อย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดการปะทะข้ามชายแดนระหว่างคีร์กิซสถานกับทาจิกิสถานเนื่องจากข้อพิพาทเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำและสถานีจ่ายน้ำบนแม่น้ำอิสฟาราที่สองชาติต่างอ้างกรรมสิทธิ์ ส่งผลให้ฝ่ายคีร์กิซเสียชีวิต 31 คน บาดเจ็บกว่า 100 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงเจรจาหยุดยิงผ่อนคลายความตึงเครียดได้

    การปะทะบริเวณชายแดนระหว่างคีร์กีซสถานกับทาจิกิสถานเริ่มต้นจากการทะเลาะระหว่างประชาชนในวันพุธ ก่อนจะบานปลายเป็นการดวลปืนและปืนครกข้ามแดนเมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นความขัดแย้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีระหว่างสองประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตในภูมิภาคเอเชียกลาง ที่มักเกิดการกระทบกระทั่งกันบ่อยครั้ง 

    เหตุการณ์ล่าสุดเริ่มต้นจากความขัดแย้งเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำและสถานีจ่ายน้ำที่อยู่ตอนบนของแม่น้ำอิสฟารา ซึ่งทั้งคีร์กีซและทาจิกต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยรายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เผยว่า ประชาชนสองฝั่งทะเลาะกันเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สถานีจ่ายน้ำโกลอฟนายา ซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างจังหวัดซุกห์ทางภาคเหนือของทาจิกิสถาน กับจังหวัดบัตเคนซึ่งอยู่ภาคใต้ของคีร์กิซสถาน การตอบโต้เริ่มด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่กันเมื่อวันพุธ แต่แล้วสถานการณ์บานปลายในเช้าวันต่อมาเมื่อทหารทั้งสองฝ่ายเปิดฉากยิง

    คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของคีร์กิซกล่าวหาฝ่ายทาจิกว่าใช้ปืนครกยิงถล่ม ส่วนทางการทาจิกกล่าวว่า สถานีจ่ายน้ำเป็นของทาจิก และกล่าวหาทหารคีร์กิซว่ายิงใส่ทหารรักษาชายแดนของตน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองประเทศเจรจาและตกลงหยุดยิงเริ่มมีผลในเวลา 20.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

    ต่อมาในวันศุกร์ เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของอาลีซา โซลตอนเบโควา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและพัฒนาสังคมของคีร์กิซว่า ฝ่ายคีร์กิซมีคนเสียชีวิต 31 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 120 คน ยอดดังกล่าวปรับเพิ่มจากคำแถลงของกระทรวงก่อนหน้านี้ที่ว่ามีผู้เสียชีวิต 13 คน รวมถึงเด็กหญิงอายุ 13 ปี 

    กระทรวงเหตุฉุกเฉินคีร์กีซเผยด้วยว่า การปะทะครั้งนี้ทำให้ทรัพย์สินหลายแห่งโดนเผา รวมถึงด่านชายแดน, บ้านประชาชนมากกว่า 20 หลัง, โรงเรียน 1 แห่ง, ร้านค้า 8 ร้าน และกาสิโน 1 แห่ง 

    ส่วนทางการทาจิกกล่าวหาทหารคีร์กิซด้วยว่ายิงถล่มสะพานแห่งหนึ่งด้วยปืนครกและอาร์พีจี พวกเขายังไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บ 90 คน 

    ทางการคีร์กีซกล่าวว่า หลังเกิดเหตุปะทะต้องอพยพพลเรือน 11,500 คนออกจาก 2 เขตที่ติดกับชายแดนทาจิกิสถาน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"