นักโทษไอเอสนำก่อจลาจลในเรือนจำทาจิกิสถาน ดับ 32 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

นักโทษไอเอสก่อจลาจลในคุกทาจิกิสถานเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ฆ่าผู้คุมและนักโทษรวม 8 คน ก่อนจะโดนกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเปิดปฏิบัติการสังหารตาย 24 คน และควบคุมสถานการณ์กลับคืนสู่ความสงบได้

แผนที่ทาจิกิสถาน / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 อ้างคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมของทาจิกิสถานที่ออกในวันเดียวกันว่า นักโทษกลุ่มหนึ่งก่อเหตุแทงผู้คุมเสียชีวิต 3 นาย และนักโทษอีก 5 คน ภายในเรือนจำเมืองวัคดัตเมื่อค่ำวันอาทิตย์ เพื่อข่มขู่นักโทษคนอื่นๆ แล้วจากนั้นก็จับนักโทษคนอื่นๆ ไว้เป็นตัวประกัน ก่อนที่จะเปิดฉากยิงที่อาคารพยาบาลในเรือนจำ

    คำแถลงเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เปิดปฏิบัติการตอบโต้ และสามารถฆ่านักโทษที่เป็นสมาชิกในกลุ่มก่อเหตุได้ 24 คน และจับกุมได้ 35 คน ส่วนนักโทษที่เป็นตัวประกันได้รับการช่วยเหลือและสถานการณ์กลับคืนสู่ความสงบแล้ว

    เรือนจำแห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงดูชานเบทางทิศตะวันออก 17 กิโลเมตร และคุมขังนักโทษไว้ 1,500 คน โดยรวมไว้ทั้งนักโทษคดีอาชญากรรมทั่วไป และนักโทษคดีก่อการร้ายและหัวรุนแรงสุดโต่ง

    เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานในพื้นที่กล่าวว่า นักโทษ 2 คนที่โดนพวกก่อจลาจลฆ่าตายนั้นเป็นนักเคลื่อนไหวคนดังจากกลุ่มฝ่ายค้านนอกกฎหมาย พรรคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการอิสลามแห่งทาจิกิสถาน

    ส่วนแกนนำก่อจลาจลในครั้งนี้ คำแถลงระบุว่าคือ เบครุซ กุลมูร็อด ลูกชายของกุลมูร็อด คาลิมอฟ อดีตหัวหน้ากองกำลังปฏิบัติการพิเศษทาจิกิสถาน ที่แปรพักตร์ไปเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อปี 2558 และโดนฆ่าตายในซีเรียเมื่อเดือนกันยายน 2560

    เด็กหนุ่มวัย 20 ปีรายนี้โดนจับกุมที่สนามบินดูชานเบก่อนขึ้นเครื่องบินไปนครอิสตันบุลเมื่อปี 2560 และถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 จากความพยายามเข้าร่วมกับไอเอสในซีเรีย

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า เรือนจำกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในวันจันทร์ และสถานการณ์อยู่ในความควบคุมแล้ว ที่ด้านนอกเรือนจำ ครอบครัวของนักโทษมารวมตัวกันเพื่อสอบถามข่าวคราวว่าบุตรหลานของตนปลอดภัยหรือไม่

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ไอเอสเคยก่อจลาจลในคุกที่เมืองคูจันด์ โดยมีเจตนาช่วยให้นักโทษแหกคุกครั้งใหญ่ ทำให้มีคนตาย 26 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"